กระดานสุขภาพ

ยาคุมกำเนิด ผ่าตัด
Kme2*****4

8 ตุลาคม 2557 03:24:56 #1

ปกติจะทานยาคุมกำเนิดแบบ 21 เม็ดทุกเดือน แต่เมื่อวันจันทร์เข้ารับการผ่าตัดทำให้ไม่ได้กินยาคุม 2 วัน คือ วันจันทร์และวันอังคาร วันนี วันพุธ ปรากฏว่ามีเลือด(ประจำเดือน)ออกมา อย่ากถามว่าต้องทานยาแผงเดิมต่อไป หรือว่าเริ่มแผงใหม่

อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.39 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

9 ตุลาคม 2557 05:24:48 #2

ถึง คุณ Kme2534,

เนื่องจากคุณไม่ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการผ่าตัดมา หากเป็นการผ่าตัดเล็ก ที่ยาคุมกำเนิดไม่ส่งผลต่อแผลผ่าตัด หรือเกิดปฏิกิริยาระหว่างยากับยาปฏิชีวนะหรือยาอื่นที่แพทย์สั่งจ่ายให้ ก็ให้รับประทานเหมือนลืมรับประทานยา 2 เม็ดครับ คือ วันพุธ เช้า 1 เม็ด และกลางคืน 1 เม็ด และ วันพฤหัสบดี เช้า 1 เม็ด และ กลางคืน 1 เม็ด แต่เนื่องจากเลยช่วงเวลาที่จะรับประทานยาชดเชยเม็ดยาที่ลืมไปแล้ว ให้ทิ้งยาแผงเดิมไป ในช่วงนี้ใช้วิธีการคุมกำเนิดด้วยวิธีการสวมถุงยางอนามัยไปก่อนนะครับ รอจนกว่าประจำเดือนจะมา แล้วจึงเริ่มต้นรับประทานยาแผงใหม่ต่อไป ส่วนเลือดที่ออกมานั้น ยังไม่น่าจะเป็นเลือดประจำเดือน เป็นเลือดที่ออกกะปริบกะปรอยเกิดจากที่รับประทานยาคุมกำเนิดไม่สม่ำเสมอ จนทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกหลุดลอกก่อนกำหนดครับ

ต่อไปหากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามแพทย์หรือเภสัชกรประจำโรงพยาบาลที่คุณไปรักษาตัวได้เลยครับ เนื่องจากต้องอาศัยข้อมูลอื่น ๆประกอบการพิจารณาให้คำปรึกษาด้านยา ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจข้าไม่ทันการ เพื่อประโยชน์สูงสุด และเกิดอันตรายจากการใช้ยาน้อยที่สุดครับ

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) โดย แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์