กระดานสุขภาพ

อาหารเสริม l-arginine และl-ornithine
Gunz*****f

5 ตุลาคม 2557 14:07:56 #1

l-arginine และl-ornithine ของ Vistra เกี่ยวกับเพิ่มความสูงหนะครับ

1.มันช่วยได้จริงใช่ไหมครับ

2.สามารถทานคู่กันได้ไหมครับ วันละ 1 เม็ด 2อย่าง

 

อายุ: 17 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 59 กก. ส่วนสูง: 164ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.94 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

8 ตุลาคม 2557 02:57:14 #2

เรียน คุณ gunzaasf,

จากข้อมูลการวิจัย พบว่าผลิตภัณฑ์เสริมอาหารทั้งสองชนิดมีการนำมาทดลองใช้ ในเด็กเล็ก อายุ 10-15 ปี พบว่าอาจมีผลกระตุ้นทางอ้อมให้มีการสร้าง Growth Hormone เพิ่มขึ้น ซึ่งฮอร์โมนนี้จะมีผลต่อการเจริญเติบโตของกระดูกในทางยาว จึงอาจมีผลต่อความสูงได้บ้าง แต่ทางองค์การอาหารและยายังไม่มีผลยอมรับอย่างเป็นทางการ
เนื่องจากเป็นผลทางอ้อมเท่านั้น คือได้รับโปรตีน (อาร์จินีน และออร์นิทีน) และนำโปรตีนไปสร้างฮอร์โมน จากนั้น ฮอร์โมนจึงกระตุ้นความสูง ความสูงหากเป็นในเด็กผู้ชาย มักจะสูงเร็วในช่วง 10-13 ปี จากนั้น จะเริ่มลดลงเหลือปีละ 1-2 ซ.ม.เท่านั้น และเมื่อเริ่มเป็นหนุ่มแล้ว กระดูกจะเจริญในทางขวางเพื่อเพิ่มความแข็งแรงแทน

ดังนั้น การที่จะสูงได้นั้น คือ ต้องได้รับสารอาหารครบถ้วน โปรตีน (อาร์จินีน) แคลเซียม และวิตามินอื่น ๆ ร่วมกับการออกกำลังกายที่ส่งผลแรงต้านต่อการเติบโตทางยาวของกระดูก เ่ช่น บาสเกต็บอล วอลเลย์บอล แบดมินตัน ว่ายน้ำ กระโดดเชื่อก และการนอนหลับพักผ่อนที่เพียงพอ ต้องเข้านอนก่อนเวลา 23.00 น. และอย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่มีการหลั่ง Growth Hormone จากต่อมใต้สมอง การนอนชดเชยแต่ดึกเกินกว่านี้ ก็ไม่ส่งผลให้มีการหลั่งฮอร์โมนเพียงพอครับ

หากคุณคิดว่ายังมีข้อสงสัยอื่น แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ดีกว่าครับ การรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารนี้ อาจช้าเกินไปสำหรับคุณ

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล