กระดานสุขภาพ

สอบถามเกี่ยวกับยาคุมกำเนิด และยา ***
Anonymous

5 ตุลาคม 2557 02:43:03 #1

สวัสดีค่ะ เริ่มกินยาคุมกำเนิด แบบ 21 เม็ดแผงแรกไปวันที่ 3 สค ค่ะหลังจาก ปจด มาไม่เกิน 5 วันค่ะ หลังจากนั้นก้กินสมำเสมอทุกวันค่ะ มีอะไรกับแฟนครั้งสุดท้ายประมาณวันที่ 11 สิงหาคมค่ะ และก็ไม่ได้มีอะไรกันอีกเลย พอยาคุมหมดแผง หลังจากนั้น 3 วัน ปจด ก็มา ประมานวันที่ 25-28 สิงหา และหยุดยาคุม เนื่องจาก แฟนไป ตปท แล้วหลังจากนั้นจนถึงวันนี้ 5 ตค ปจด ก็ไม่มาอีกเลย ทั้งๆที่ก่อนกินยาคุม เป้นคนที่ ปจด มาประจำสม่ำเสมอ เลทอย่างมากไม่เกิน 2 วัน เลยไปปรึกษาเภสัช เขาให่ยา *** มาค่ะ บอกว่าหลังกินยา ปจด จะมาภายใน 5 วัน มีคำถามดังนี้ค่ะ

1. การที่ ปจด ไม่มา เป้นผลมาจากการทานยาคุมกำเนิดหรือไม่ค่ะ คิดว่าไม่น่าจะท้องแน่ เพราะตั้งแต่ ปจด ครั้งสุดท้ายจนถึงวันนี้ ไม่ได้มีอะไรกะแฟนเลย แล้วอย่างนี้ การกินยาคุม จะทำให้มีบุตรยากไหมค่ะ. 

2. ปกติมีโรคประจำตัวเป็นโรคไทรอยด์ แต่สามารถควบคุมได้ดัวยการกินยาค่ะ ซึ่งอาการ ปจบ ก็ปกติดีค่ะ ดังนั้น สามารถกินยาคุมได้หรือไม่ค่ะ

3. ยา *** มีอันตรายอะไรหรือไม่ค่ะ สามารถทานได้เลย เพื่อให้ ปจด มา หรือว่าควรรอไปก่อนค่ะ มีแผนจะไปเที่ยวช่วงวันที่ 23 ตค ค่ะ อยากให้ ปจด มาก่อนหน้านั้น ตอนนี้เลยคาดเดาไม่ได้เลยว่า ปจด จะมาเมื่อไหร่

ขอบคุณค่ะ

อายุ: 31 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 43 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.90 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

7 ตุลาคม 2557 10:39:08 #2

ถึง คุณ b2d38

เพื่อความเหมาะสมในการใช้สื่อสาธารณะ ทาง Admin ขออนุญาตลบชื่อทางการค้าออกจากหน้าเว็บนะคะ และทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ b2d38 ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมค่ะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

10 ตุลาคม 2557 05:32:42 #3

เรียน คุณ b2d38,

ขอตอบคำถามเป็นข้อ ๆนะครับ

1. ถ้าคุณรับประทานยาอย่างถูกต้อง สม่ำเสมอ ไม่เคยลืมรับประทานยา ไม่ซื้อยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใดๆมารับประทานร่วมกัน โดยไม่ได้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร จนเกิดปฏิกิริยาระหว่างยา "ยาตีกัน" จนระดับยาคุมกำเนิดลดต่ำลงจนเสี่ยงการตั้งครรภ์ ก็ไม่น่าจะท้องนะครับ 

ส่วนเรื่องประจำเดือนมาน้อยหรือมาช้าอาจเกิดขึ้นได้ครับ โดยเฉพาะในช่วง 2-3 เดือนแรก เนื่องจากเป็นช่วงที่ร่างกายต้องมีการปรับตัวให้เข้ากับฮอร์โมนในยาเม็ดคุมกำเนิด

เรื่องมีบุตรยาก ไม่มีผลนะครับ เนื่องจากเมื่อหยุดยาประมาณ 3 เดือน รอบประจำเดือนก็จะกลับมาทำงานตามปกติเหมือนช่วงก่อนการรับประทานยาคุมกำเนิด ทั้งนี้ต้องขึ้นกับสภาพร่างกายของคุณ หรือการมีโรคประจำตัวอื่นๆที่อาจส่งผลให้ไข่ไม่สามารถผสมกับอสุจิได้ เช่น รังไข่ทำงานข้างเดียว ท่อนำไข่ตีบ หรือมีเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ เป็นต้น

2. โดยทั่วไปภาวะธัยรอยด์เกิน อาจส่งผลให้ประจำเดือนมาไม่ปกติ หรืออาจไม่มาตามปกติได้ครับ เนื่องจากไม่ทราบข้อมูลอื่นๆของคุณ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ที่ทำการรักษาจะดีกว่าครับ เนื่องจากหากมีการทำงานของตับหรือไตผิดปกติ ก็อาจเป็นข้อห้ามใช้ยาคุมกำเนิดได้ครับ

3. ยาที่คุณสอบถามมานั้นตัวยาคือ norethisterone เป็นยาประเภทฮอร์โมน ทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกหนาตัว คล้ายกับช่วงที่มีไข่ตก เมื่อหยุดยา ก็จะทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกหลุดลอกออกมาเหมือนเลือดประจำเดือนได้

หากคุณรู้สึกไม่สบายใจที่ประจำเดือนไม่มา สามารถรับประทานยาได้เลยครับ ทั้งนี้เป็นการรับประทานยาระยะสั้น ๆไม่ส่งผลต่อระบบสืบพันธุ์แต่อย่างใด จากนั้นเมื่อรับประทานยาฮอร์โมนหมดประมาณ 3-5 วันประจำเดือนก็จะมาตามปกติครับ

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดีๆ จากกองบรรณาธิการของเราที่

นอร์อิทิสเตอโรน (Norethisterone) หรือ พริมโมลูท เอ็น (Primolut N) โดย เภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร