กระดานสุขภาพ

ยา doxycycline
Anonymous

3 ตุลาคม 2557 09:46:51 #1

ทานยาdoxycycline เป็นเวลานาน สามารถทำให้ลิ้นเป็นฝ้าขาวหรือเปล่าคับ

อายุ: 27 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 57 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.61 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

5 ตุลาคม 2557 18:24:17 #2

เรียน คุณ 602ba,

ไม่ทราบว่าวัตถุประสงค์ของการสอบถามครับ แล้วเป็นผู้ใช้ยาเองหรือไม่ ใช้เพื่อการรักษาโรคติดเชื้อใด ได้รับยาจากที่ใด แพทย์สั่งให้ หรือว่าซื้อยามารับประทานเอง 

ขออนุญาตตอบในภาพรวมครับ คือยานี้เป็นยาปฏิชีวนะกลุ่มเตตร้าซัยคลิน ออกฤทธิ์ครอบคลุมเชื้อแบคทีเรียได้ค่อนข้างกว้าง (หลายสายพันธุ์) ใช้เพื่อรักษาอาการติดเชื้อทางเดินหายใจ ทางเดินปัสสาวะ รักษาอาการท้องเสียจากเชื้ออหิวาต์หรือใกล้เคียงกัน การติดเชื้อในช่องปาก การติดเชื้อที่ผิวหนัง โดยเฉพาะสิวอักเสบ

ข้อห้ามใช้ - หญิงมีครรภ์หรือให้นมบุตร เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี ภาวะตับหรือไตทำงานบกพร่องรุนแรง

ข้อควรระวัง - รับประทานยาด้วยน้ำเปล่าสะอาดปริมาณมากเท่านั้น เนื่องจากเครื่องดื่มอื่นทำให้ตัวยาตกตะกอน ร่างกายไม่สามาถดูดซึมได้ เช่น ชา กาแฟ ชาเขียว นม น้ำเต้าหู้ ไอศกรีม หรือน้ำแร่

อาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยา - คลื่นไส้ อาเจียน แน่นท้อง หลอดอาหารอักเสบ (จึงแนะนำให้รับประทานยาหลังอาหารทันที และควรดื่มน้ำตามมากๆ) ในบางรายอาจมีอาการท้องเสีย ถ่ายเหลว เนื่องจากเชื้อประจำถิ่นถูกทำลาย หรือหากรับประทานยาติดต่อกันนาน โดยที่ไม่ได้ปรึกษาแพทย์ อาจเกิดการติดเชื้อฉวยโอกาส เช่น เชื้อราแคนดิดา ที่สังเกตได้ง่ายคือเป็นฝ้าขาวในปาก เวลาเช็ดออกง่าย แต่มักทำให้เกิดแผลเนื้อเยื่อด้านล่าง

จากข้อมูลจะพบว่ายาปฏิชีวนะที่มีฤทธิ์กว้าง และรับประทานยาติดต่อกันนาน โดยไม่มีความจำเป็นหรือไม่อยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ จะทำให้เกิดการติดเชื้อฉวยโอกาสได้เหมือนกัน ดังนั้นจึงไม่ควรซื้อยามารับประทานเอง โดยไม่ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร ทั้งนี้อาจเกิดจากอาการของโรคของคุณที่เป็นอยู่ก็ได้ หรืออาจเกิดจากการรักษาความสะอาดในช่องปากมากเกินไป เช่น แปรงฟัน หรือบ้วนปากด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อมากหรือบ่อยเกินก็เป็นได้ครับ

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

ดอกซีไซคลิน (Doxycycline) โดย เภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร 

หลักการใช้ยาปฏิชีวนะ (Effective use of antibiotics)

โดย ศาสตราจารย์เกียรติคุณ แพทย์หญิง พวงทอง ไกรพิบูลย์ วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์