กระดานสุขภาพ

ยาแก้โรคภูมิแพ้ Cetirizine
Kloy*****y

21 กันยายน 2557 04:09:29 #1

สวัสดีค่ะ คุณหมอ  ส่วนตัวเป็นโรคภูมิแพ้  จึงต้องรับประทานยาCetirizine และวิตามินc 1000 mg. เป็นประจำ อยากชอบถามคุณหมอว่า ยาทั้ง2ตัว เมื่อรับประทานอย่างต่อเนื่องจะส่งผลต่อ ตับหรือไต ไหมค่ะ ขอบคุณค่ะ

อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 58 กก. ส่วนสูง: 1663ซม. ดัชนีมวลกาย : 0.21 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

22 กันยายน 2557 04:51:39 #2

ถึง คุณ kloy.memory

รบกวนช่วยตรวจสอบน้ำหนัก ส่วนสูงให้ด้วยนะคะ ว่าถูกต้องหรือไม่ค่ะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

23 กันยายน 2557 01:01:53 #3

เรียน คุณ kloy,memory,

ตัวยาที่คุณสอบถามมานั้น เป็นตัวยาบรรเทาอาการแพ้ ในรุ่นที่ 2 ที่มีการปรับปรุงพัฒนาจากยารุ่นที่ 1 - hydroxyzine ที่มีฤทธิ์ต้านอาการแพ้ได้ดี แต่มีอาการไม่พึงประสงค์ด้านง่วง ซึม หรือทำให้เกิดอาการปากแห้ง คอแห้ง ปัสสาวะขัดได้ค่อนข้างบ่อย

ตัวยา cetirizine ขนาดทีใช้โดยทั่วไปคือ รับประทานยาครั้งละ 1 เม็ด เพียงวันละ 1-2 ครั้ง ส่วนใหญ่มักใช้เมื่อมีอาการ หลังจากควบคุมอาการได้ดีแล้ว ควรมีช่วงเว้นห่างจากการใช้ยา ไม่นิยมใช้ยาเพื่อการป้องกันอาการติดต่อกันเป็นเวลานาน โดยที่ไม่ได้ปรึกษาแพทย์ เนื่องจากตัวยาต้องมีการกำจัดที่ตับ และขับออกทางไต จึงควรดื่มน้ำสะอาดระหว่างวันมาก ๆ การรับประทานยาติดต่อกันนานเป็นปี อาจต้องมีการตรวจค่าการทำงานของตับ หรือสังเกตความผิดปกติ เช่น อ่อนเพลีย น้ำหนักลด ตัวเหลือง ตาเหลือง อุจจาระเป็นมัน หรือมีสือ่อนจาง

ส่วนวิตามิน ซีเป็นวิตามินที่ละลายน้ำ ปริมาณที่ร่างกายต้องการประมาณ 60 มิลลิกรัมต่อวัน เป็นวิตามินที่ร่างกายต้องได้รับจากอาหารทุกวัน เนื่องจากไม่มีการสะสมภายในร่างกาย จากข้อมูลการศึกษาวิจัยย้อนหลัง พบว่าการรับประทานวิตามิน ซี ไม่สามารถป้องกันโรคหวัดได้ แต่หากเป็นหวัดแล้ว จะช่วยลดระยะเวลาและความรุนแรงของโรคหวัดได้
ขนาดที่แนะนำคือ 1-2 กรัมต่อวัน

การเลือกวิตามิน ซี มีหลายรูปแบบ และความแรง จากข้อมูลการดูดซึมของวิตามิน ซี ถ้ารับประทานขนาดน้อย เช่น 100-500 มิลลิกรัม ร่างกายจะสามารถดูดซึมและนำไปใช้งานได้ดีกว่า เนื่องจากมีข้อจำกัดของตัวรับที่จะเก็บวิตามิน ซีเข้าสู่ร่างกาย ยกเว้นแต่ว่าขนาดที่สูงจะอยู่ในรูปแบบเอสเทอร์หรือรูปแบบออกฤทธิ์เนิ่น ที่ค่อย ๆละลายและปลดปล่อยเข้าสู่กระแสเลือด แต่หากคุณสามารถรับประทานอาหารได้ครบ 5 หมู่ เน้นผักสด ผลไม้ ที่มีรสไม่หวานจัด จะได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนมากกว่า วิตามินที่ได้จากธรรมชาติจะมีการดูดซึมที่ดีกว่า เนื่องจากอยู่ในรูปที่ละลายในไขมันได้ดี ยังช่วยเรื่องการขับถ่าย ได้รับสารต้านอนุมูลอิสระ รวมถึงช่วยควบคุมน้ำหนักอีกด้วย

นอกจากนั้น การออกกำลังกาย จะช่วยเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรง และภุมิต้านทานโรคให้ดีขึ้นด้วย รวมถึงระบบทางเดินหายใจ ร่างกายมีการหลั่งเอนดอร์ฟิน ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง ขับของเสียออกทางเหงื่อ อาการภูมิแพ้จะค่อย ๆดีขึ้นเอง โดยที่ไม่ต้องรับประทานยาให้สิ้นเปลือง และปลอดภัยต่อสุขภาพร่างกายคุณอีกด้วย

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

Kloy*****y

23 กันยายน 2557 11:22:49 #4

ขอบคุณมากนะคะ  ข้อมูลและคำแนะนำที่ได้รับจากท่านเภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล   เป็นประโยชน์ต่อดิฉันมากค่ะ