กระดานสุขภาพ

Warfarin กับ ยาทาแก้ปวดเมื่อย
Anonymous

18 กันยายน 2557 03:41:40 #1

ตอนนี้คุณแม่ทานยา Warfarin อยู่ คุณหมอพึ่งเปลี่ยนให้ทานตัวนี้ไม่นาน

หากเจ็บป่วยที่จำเป็นต้องได้รับยากินอื่นๆ จะปรึกษาคุณหมอตลอด

แต่สงสัยว่า ยาทาแก้ปวดเมื่อย (ซึ่งมีอาการนี้เป็นประจำจากอายุ)

สามารถใช้ได้หรือไม่คะ ยาทาภายนอกกลุ่มที่เป็น Methyl salicylate และ

ยาทากลุ่มที่เป็น Piroxicam หรือ Diclofenac พวกนี้ ทาได้หรือไม่คะ

ขอบคุณค่ะ

อายุ: 80 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.48 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

21 กันยายน 2557 16:47:36 #2

เรียน คุณ f951e,

หากมีอาการปวดและจำเป็นต้องใช้ยา แนะนำให้เป็นจำพวก methylsalicylate จะดีกว่านะครับ เนื่องจากขนาดโมเลกุลของยามีขนาดใหญ่ ร่างกายไม่ค่อยดูดซึม แต่มักทำให้เกิดอาการร้อนบริเวณที่ทา เช่น ยาหม่องหรือบาล์มต่างๆ

ส่วนผลิตภัณฑ์ทาเฉพาะที่จำพวกที่เป็นกลุ่มยา NSAIDs หรือยาบรรเทาอาการปวด อักเสบชนิดไม่ใช่สเตียรอยด์ เช่น diclofenac, piroxicam แม้ว่าจะมีการดูดซึมค่อนข้างน้อย แต่หากทาบริเวณกว้าง ทาบ่อย หรือทาบริเวณกว้าง ก็อาจดูดซึมและส่งผลคล้ายการรับประทานยาได้ ดังนั้น ควรใช้เมื่อจำเป็น ทาบาง ๆ ปริมาณน้อย บริเวณไม่กว้าง ไม่ทาติดต่อกันนาน ไม่ควรใช้การพันผ้าหรือประคบร่วมด้วย เนื่องจากจะทำให้รูขุมขนเปิดกว้าง อาจดูดซึมมากขึ้น จนเกิดปฏิกิริยาเสริมกับ warfarin จนเกิดเลือดออกผิดปกติได้ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ เพื่อรับคำแนะนำเรื่องการทำกายภาพบำบัด จะช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อยจากการเสื่อมของเอ็นและข้อต่อต่าง ๆ 

ขอย้ำเพิ่มนะครับ ผู้ป่วยที่ได้รับยา warfarin มักมีอาการเลือดออกง่าย ไม่ควรนวดหรือจับเส้นรุนแรง เนื่องจากอาจเกิดอาการฟกช้ำ เป็นจ้ำเลือดได้ง่าย ไม่ควรซื้อยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆมาใช้ร่วมกัน โดยไม่ได้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรนะครับ เนื่องจากปฏิกิริยาจะรุนแรง หรือ warfarin ไม่ได้ผลจนเกิดการอุดตันของหลอดเลือดได้

เสี่ยงต่อการเสียชีวิตหรือพิการ อัมพฤกษ์ อัมพาตได้ ทั้งนี้รวมถึงน้ำผลไม้ต่าง ด้วย เช่น Grape fruit, cranberry หรือน้ำส้ม น้ำแอปเปิ้ล ควรเป็นน้ำเปล่าสะอาดจะดีที่สุดครับ หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้ยา ควรสอบถามจากแพทย์ที่รักษา หรอืเภสัชกรร้านยาได้ทันที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ ซึ่งอาจช้า ไม่ทันการ จนเกิดอันตรายต่อชีวิตคุณแม่คุณได้

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

Anonymous

24 กันยายน 2557 04:35:15 #3

ขอบคุณค่ะ