กระดานสุขภาพ

สอบถามเรื่องยาบำรุง ยี่ห้อ ***
Mami*****i

15 กันยายน 2557 07:44:42 #1

สอบถามเรื่องยาบำรุงยี่ห้อ *** คือ ยานี้เหมืเป็นวิตามินรวม อ่านจากฉลากข้างกล่อง คือมี  วิตามินบีรวม ผสมสังกะสี วิตามินซี อี และโฟลิค อยากสอบถามว่า คนปกติ แบบไม่ได้เป็นอะไร สามารถทานได้ไหมคะ? จำเป็นต้องทานเดือนเว้นเดือนหรือเปล่า แล้ว คุณแม่ มีอาการผมร่วง ทานยานี้ได้ใช่ไหมคะ ขอบคัุณล้่วงหน้าค่ะ

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.49 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

16 กันยายน 2557 03:56:14 #2

ถึง คุณ mamimimi

เพื่อความเหมาะสมในการใช้สื่อสาธารณะ ทาง Admin ขออนุญาตลบชื่อทางการค้าออกจากหน้าเว็บนะคะ และทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ mamimimi ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมค่ะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

17 กันยายน 2557 11:04:28 #3

เรียน คุณ mamimimi,

หากไม่ได้มีข้อบ่งใช้ในการรับประทานวิตามิน ก็ไม่มีความจำเป็นครับ เนื่องจากส่วนใหญ่จะได้รับจากการรับประทานอาหารที่ครบ 5 หมู่อยู่แล้ว เนื่องจากวิตามิน บี และซี โฟลิค แอซิด เป็นวิตามินที่ละลายน้ำ ร่างกายได้รับก็จะขับออกทางปัสสาวะ ไม่สามารถเก็บไว้สำรองใช้ได้ แต่วิตามิน อี เป็นวิตามินที่ละลายในน้ำมัน อาจเกิดการสะสมจนเกิดอาการพิษได้

ดังนั้นหากต้องการรับประทาน ควรปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจร่างกายก่อนครับ ส่วนสาเหตุของผมร่วงมีมากมายหลายประการครับ หากรักษาไม่ถูกสาเหตุ นอกจากจะไม่ได้ผลการรักษา ยังทำให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพร่างกายและสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายโดยไม่จำเป็นครับ

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

ขอแนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเรา

ผมร่วง (Alopecia)

โดย ศาสตราจารย์เกียรติคุณ แพทย์หญิง พวงทอง ไกรพิบูลย์ วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์