กระดานสุขภาพ

ยาคุม 21 เม็ด
Anonymous

7 กันยายน 2557 09:15:56 #1

ทานยาคุม แบบ 21 เม็ด  (***)  ทานยาคุมอยู่ปกติ ยายังไม่หมด  ยาเหลือ อีก   7  วัน     แต่ มีประจำเดือนมา   ค่ะ   เดือนนี้      ปกติที่ผ่านมา ทานยาคุมตัวนี้ มานานแล้ว  ตั้งแต่ ปีใหม่  ประจำเดือนก็จะมา ตามปกติ  ในช่วงหยุดยา 7 วันค่ะ   ไม่เคย มีประจำเดือน มา  ระหว่าง ทานยาคุม นะค่ะ

ปรึกษา ด้วยนะค่ะ   ขอบคุณค่ะ

อายุ: 30 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 67 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 26.84 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

7 กันยายน 2557 17:01:17 #2

ถึง คุณ 6ac5e

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ 6ac5e ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ 6ac5e ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

นอกจากนี้ เพื่อความเหมาะสมในการใช้สื่อสาธารณะ ทาง Admin ขออนุญาตลบชื่อทางการค้าออกจากหน้าเว็บนะคะ และทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ 6ac5e ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมค่ะ

Anonymous

8 กันยายน 2557 03:36:35 #3

ขอบคุณ ค่ะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

9 กันยายน 2557 13:39:08 #4

เรียน คุณ 6ac5e,

เนื่องจากคุณไม่ได้ให้ข้อมูลมาว่าระหว่างนี้มีใช้ยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใดระหว่างรับประทานยาคุมกำเนิดมาด้วย
ขออนุญาตให้ข้อมูลถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดเลือดออกกะปริบกะปรอยระหว่างเดือนแทนนะครับ สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการที่ระดับยาหรือฮอร์โมนเพศเกิดการเปลี่ยนแปลง ไม่คงที่ระหว่างวันจนเยื่อบุโพรงมดลูกเกิดการฉีกขาด หลุดลอกก่อนวันที่ยาหมด

1. รับประทานยาไม่สม่ำเสมอ หรือลืมรับประทานยาคุมกำเนิด และมารับประทานรวมเป็นครั้งเดียวในวันถัดไป

2. รับประทานยาร่วมกับเครื่องดื่มอื่น ๆ นอกจาก น้ำเปล่าสะอาด เช่น ชา กาแฟ ชาเขียว นม น้ำเต้าหู้ หรือผลิตภัณฑ์จากนม น้ำอัดลม ทำให้การละลายของตัวยาลดลง อาจเกิดการตกตะกอน ตัวยาก็จะถูกดูดซึมลดลง

3. รับประทานยาร่วมกับยาอื่น หรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารต่าง ๆ ที่อาจทำให้เกิดปฏิกิริยาระหว่างยา หรือ "ยาตีกัน" จนระดับยาคุมกำเนิดลดต่ำลง เช่น ยาปฏิชีวนะ ยาต้านอาการชัก หรือสมุนไพร St. John's wort.

หากไม่มีข้อใดเข้าได้กับสาเหตุของคุณ แนะนำให้สังเกตอาการต่อ ถ้าคุณเริ่มรับประทานยาแผงต่อไปแล้ว ยังคงมีประจำเดือนปริมาณมาก หรือมีสีดำคล้ำ หรือลักษณะเปลี่ยนจากเดิม แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) โดย แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์

Anonymous

11 กันยายน 2557 06:54:37 #5

ดิฉัน  หยุดยา แผงนั้นแล้ว  และจะเริ่มทานแผง ต่อไป  ตอนไหนค่ะ

ข้อสังเกตุ  ความเป็นไปได้ น่าจะ  เป็น ข้อ 1. ค่ะ   เพราะดิฉัน ลืมทานยา 4 วันติด  เลย กิน 4 เม็ด รวดเดียวเลยค่ะ  ส่วน                                      ปัญหา  ข้อ 2. และ  ข้อ 3.  ไม่น่าจะใช่ค่ะ  

คำปรึกษา นี้  เป็นประโยชน์ ต่อดิฉัน มากเลยค่ะ

                                                                                   ขอบพระคุณ อย่างยิ่ง  

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

12 กันยายน 2557 15:30:43 #6

เรียน คุณ 6ac5e,

กรณีนั้น ถ้าเป็นการลืมรับประทานยา และช่วงนั้นมั่นใจว่าไม่มีเพศสัมพันธ์ ให้เริ่มรับประทานยาตามกำหนดแผงเดิมหมดครับ ยกเว้นว่าถ้ามีเพศสัมพันธ์ในช่วงที่ลืมรับประทานยา แนะนำให้ปรึกษาแพทย์เพื่อทำการเจาะเลือดดูฮอร์โมนว่าเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์หรือไม่

ถ้าไม่พบการตั้งครรภ์ แนะนำให้รอจนกว่าประจำเดือนคราวหน้ามาจึงเริ่มรับประทานยาเม็ดแรกในวันแรกที่มีประจำเดือน เพื่อให้ตัวยายับยั้งไม่ให้มีไข่ตกได้ทันทีที่รับประทานยาครบ 24 ชั่วโมง และไม่ควรลืมรับประทานยา การลืมรับประทานยา จะลืมได้ไม่เกิน 2 เม็ด เนื่องจากจะทำให้เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์

- ลืม 1 วัน รับประทานยาเม็ดที่ลืมทันทีที่นึกออกหรือช้าสุดคือไปรับประทานร่วมกับยาเม็ดของคืนถัดไป เช่นลืมยาวันที่ 1 ก.ย. ช้าสุดคือไปรับประทานร่วมกับเม็ดยาคืนวันที่ 2 ก.ย.

- ลืม 2 วัน รับประทานยาเม็ดที่เม็ดแรกทันทีที่นึกออก และกลางคืนรับประทานยาเม็ดต่อไปตามปกติ วันรุ่งขึ้นรับประทานยาที่ลืมเม็ดที่สอง กลางคืนรับประทานยาเม็ดของคืนถัดไปตามปกติ เช่น ลืมยาวันที่ 1 และ 2 ก.ย. ให้รับประทานยาเม็ดวันที่ 1 ทันทีหรือช้าสุดไปรวมกับเม็ดยาวันที่ 3 ก.ย. เช้าวันที่ 4 รับประทานยาเม็ดวันที่ 2 กลางคืนรับประทานยาเม็ดของวันที่ 4 ก.ย. หากลืมยาเกิน 2 ครั้ง ให้หยุดยาแผงนั้น แล้วใช้วิธีการสวมถุงยางอนามัยแทน จนกว่าประจำเดือนจะมา แล้วเริ่มรับประทานยาแผงใหม่เม็ดแรกภายใยวันแรกที่มีประจำเดือน

กรณีมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามแพทย์หรือเภสัชกรร้านยาได้ทันที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้าไม่ทันการ เป็นอันตรายต่อตัวคุณและทารกในครรภ์ได้ กรุณาศึกษาทำความเข้าใจวิธีการใช้ยาคุมกำเนิดให้ครบถ้วนก่อนเริ่มต้นใช้ยาต่อ หรือปรึกษาเภสัชกรร้านยา เพื่อรับคำแนะนำให้เกิดประโยชน์จากการใช้ยาสูงสุด และอันตรายน้อยสุด

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล