กระดานสุขภาพ

jabbawoc
Jawo*****z

6 กันยายน 2557 08:37:03 #1

ขอถามหน่อยครับ ปกติ ต้องกินยาเม็ดแรกวัน พฤ. แต่ลืม มากิน วัน ศ. สองเม็ด พร้อมกันประมา สี่ทุ่มอะครับ วันเสาก็กิน เม็ดเดี่ยวตามปกติ อยากถามว่า ยาคุมจะมีผลเหมือนเดิมไหม๊ครับ หรือต้องรอกี่วัน

อายุ: 23 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.59 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

7 กันยายน 2557 09:07:42 #2

เรียน คุณ jabbawoc jawockeez,

เนื่องจากคุณไม่ได้ให้ข้อมูลรายละเอียดของยาคุมกำเนิดและการมีประจำเดือนมาด้วย ขออนุญาตให้ข้อมูลตามความเข้าใจนะครับ

1. เป็นยาแผงแรก ประจำเดือนมาวันแรก วันพฤหัสบดี ตามหลักการแล้ว ไม่จำเป็นต้องรับประทานยาเพิ่มเป็น 2 เม็ดในวันศุกร์ เนื่องจากรับประทานได้ล่าช้าถึงวันที่ 5 ของการมีประจำเดือน ตัวยาจะออกฤทธิ์ยับยั้งไม่ให้มีไข่ตกได้ตั้งแต่ 24 ชั่วโมงแรกที่รับประทานยาคุมกำเนิดเม็ดแรก แบบนี้ไม่ต้องใช้วิธีอื่นในการคุมกำเนิดเพิ่มเติม

2. เป็นยาคุมกำเนิดแผงต่อ ๆมา เว้นยา 7 วัน หรือ รับประทานยาเม็ดวิตามิน 7 วันแล้ว ถ้าเป็นแบบนี้ ต้องรับประทานยาในวันศุกร์ ทำเสมือนว่าลืมรับประทานยา โดยให้รับประทานยาทันทีที่นึกออก หรือว่าถ้าใกล้กับมื้อถัดไป ก็ให้รับประทานยาพร้อมกัน 2 เม็ดเลย แต่อาจพบอาการไม่พึงประสงค์ เช่น คลื่นไส้ อาเจียน หรือมีเลือดออกกะปริบกะปรอยระหว่างเดือน เนื่องจากปริมาณฮอร์โมนไม่สม่ำเสมอ กรณีนี้ แนะนำให้ใช้วิธีสวมถุงยางอนามัยร่วมด้วย ใน 7 วันแรกของยาคุมกำเนิด เพื่อเพิ่มความมั่นใจในการคุมกำเนิดครับ

ขอแนะนำเพิ่มเติม สามารถสอบถามเภสัชกรร้านยาได้ทันทีนะครับ ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ ซึ่งอาจช้าไม่ทันการ จนเสี่ยงเป็นอันตรายต่อฝ่ายหญิงและทารกในครรภ์ได้

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเรา

ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) โดย แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์

Jawo*****z

11 กันยายน 2557 16:08:26 #3

ขอบคุณมากๆครับ กินวันศุกร์ไปสองแล้วครับ. แล้วก็ครบ7วัน ครับ