กระดานสุขภาพ

ยาคุมค่ะ
Mayl*****z

1 กันยายน 2557 15:17:13 #1

ตอนนี้ทานยาคุม *** หมดไป1แผน เข้าแผงที่2 แต่ประจำเดือนยังไม่มาเลยค่ะ สงสัยค่ะ การทานยาตัวนี้จะทำให้ประจำเดือนไม่มาหรอค่ะ (ไม่สบายใจค่ะ อยากให้ประจำเดือนมา) ถ้าหยุดกินเลยจะได้ไหมค่ะ แล้วประจำเดือนจะมารึเปล่าค่ะ 

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.07 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

2 กันยายน 2557 11:44:58 #2

ถึง คุณ Maylee.MHz

เพื่อความเหมาะสมในการใช้สื่อสาธารณะ ทาง Admin ขออนุญาตลบชื่อทางการค้าออกจากหน้าเว็บนะคะ และทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ Maylee.MHz ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมค่ะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

3 กันยายน 2557 00:55:53 #3

เรียน คุณ maylee.mhz,

ยาคุมกำเนิดที่คุณสอบถามมานั้น เป็นยาคุมกำเนิดชนิดรับประทานทุกวัน ประกอบด้วยฮอร์โมนโปรเจสตินเดี่ยวๆ นิยมใช้ในสตรีที่เพิ่งคลอดบุตร และต้องให้นมบุตร เนื่องจากค่อนข้างปลอดภัย ไม่นิยมใช้แทนที่ยาคุมกำเนิดปกติทั่วไป เนื่องจากประสิทธิภาพน้อยกว่ายาคุมกำเนิดปกติ หากคุณเพิ่งคลอดบุตร และกำลังให้นมบุตร การไม่มีประจำเดือนอาจเกิดได้จากสองสาเหตุ คือ ฮอร์โมนโปรเจสตินเดี่ยว ๆนี้ มักทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกหนาตัว เพื่อไม่ให้มีการฝังตัวของตัวอ่อน หรือ การให้นมบุตร ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ไม่มีไข่ตก และ ไม่มีประจำเดือนได้

กรณีที่คุณไม่ได้ให้นมบุตร อาจปรับเปลี่ยนมาใช้ยาคุมกำเนิดชนิดสูตรผสม เพื่อให้มีการหลุดลอกของเยื่อบุโพรงมดลูกเมื่อหยุดยา จะทำให้มีเลือดประจำเดือนมาได้ครับ

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเรา

ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) โดย แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์