กระดานสุขภาพ

ผลข้างเคียง Risperdal quicklet 1 mg จะหายเมื่อไหร่
Best*****9

30 สิงหาคม 2557 10:09:48 #1

คือ กินยา Risperdal quicklet 1 mg ก่อนนอนไป 1 ครั้ง เมื่อวันอังคารที่ 26 ส.ค. 57 พอตื่นมาก็มีอาการข้างเคียงคือ ใจหวิวและใจสั่นมาก เหมือนหัวใจหล่นตลอด ตื่นเต้นอยู่ตลอดเวลา ไม่มีสมาธิเลย หน้ามืด มึนงง เบลอๆ หน้าแข็งๆ ลิ้นแข็ง ซึมมาก ขยับอะไรช้า โคลงเคลง ตัวลอยๆ เบาๆ หวิวๆ ตลอดเวลาเลย พอมีอาการแบบนี้ก็หยุดกินยาทันที (กินไปแค่ครั้งเดียว)     พอหลังจากหยุดกินยา อาการข้างเคียงก็ยังมีอยู่จนถึงวันนี้

ผมอยากทราบว่า ทำไมหยุดกินยาแล้วยังมีอาการข้างเคียงอยู่

อีกคำถามคือ อาการข้างเคียงเหล่านี้จะหายไปเมื่อไหร่ เพราะมันรบกวนชีวิตประจำวันมาก รบกวนช่วยตอบทีนะครับ มันทรมาณมาก

อายุ: 16 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 53 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.47 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

1 กันยายน 2557 03:58:31 #2

เรียน คุณ bestbie199707529,

เนื่องจากยานี้เป็นยาที่ช่วยปรับสารเคมีในสมอง ให้กลับสู่สมดุล ส่วนใหญ่ต้องรับประทานต่อเนื่อง กว่าจะเห็นผลประมาณ 2 สัปดาห์ เนื่องจากต้องปรับสารเคมีที่ยังมีค้างอยู่ในสมองให้ค่อยๆ กลับสู่สมดุล และต้องมีการรับประทานยาอย่างต่อเนื่องอย่างน้อย 6 เดือน หรือจนกว่าจะควบคุมอาการได้ อาการดังกล่าวจะค่อย ๆดีขึ้นเอง โดยที่ร่างกายจะค่อย ๆทนกับอาการดังกล่าว ทั่วไปประมาณ 2-4 สัปดาห์ แต่หากคุณรู้สึกว่าไม่สามารถทนต่ออาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยาได้

แนะนำให้กลับไปปรึกษาแพทย์ที่รักษาคุณ เพื่อปรับขนาดยาหรือปรับเปลี่ยนยาให้เหมาะสม ส่วนอาการไม่พึงประสงค์ จากการรับประทานยาเม็ดแรก ร่างกายจะกำจัดยาได้หมดภายใน 24-48 ชั่วโมง หากภาวะการทำงานของตับหรือไตเป็นปกติ หากยังคงรู้สึกอยู่ แนะนำให้ดื่มน้ำสะอาดตามมาก ๆ เพื่อกำจัดยาที่เหลือออกทางไต แต่หากเกิน 1 สัปดาห์ยังมีอาการ อาจต้องมีการตรวจร่างกายเพิ่มเติม ว่ามีความผิดปกติอื่นใดหรือไม่

เป็นกำลังใจให้ครับ

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล