กระดานสุขภาพ

ยาคุมกับยา UltracarbonX medicinal charcoal
Lukk*****e

28 สิงหาคม 2557 12:17:50 #1

รบกวนสอบถามค่ะ

ปกติแล้วทานยาคุมมาร์วีลอน แบบ 21 เม็ด ค่ะ เริ่มเดือนใหม่ทานได้ประมาณเม็ดที่ 6 ทานยาคุมตอนเวลา 00:10 ค่ะ แล้ว ตอน ประมาณ 03:00 ก็ทานยา UltracarbonX medicinal charcoal 2 เม็ดค่ะ เพราะปวดท้องมาก แต่ท้องยังไม่เสียนะค่ะ มาเสียตอนเช้าประมาณ 7:00 แทน แต่ไม่ได้ทานยาคุมเสริมอีกนะค่ะ 

อยากทราบว่า

1. ยา UltracarbonX medicinal charcoal ที่ทานตามที่เล่ามา มีผลอะไรกับยาคุมไหมค่ะ

2. ในกรณีไม่ได้รับรับประทานยาคุมเสริมไปอีก เป็นอะไรไหมค่ะ 

3. ก่อนหน้าที่จะทานยา UltracarbonX medicinal charcoal นับถอยหลังไป 4 วัน ก็คือกินยาเม็ดที่ 4  ได้มีเพศสัมพันธ์ แล้วพอกินยาเม็ดที่ 6 ก็กินยา UltracarbonX ไปอย่างนี้จะมีผลอะไรไหมค่ะ

หมายเหตุ กินยาคุมมาแล้ว 1 ปีกว่าๆ ค่ะพึ่งมาเปลี่ยนเป็นมาร์วีลอนไเ้ดประมาณ 3 เดือน ค่ะ

 

 

 

อายุ: 26 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 47 กก. ส่วนสูง: 164ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.47 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

1 กันยายน 2557 04:01:25 #2

เรียน คุณ lukkaewhouse,

ขออนุญาตตอบเป็นข้อๆ ครับ

1. ตัวยาที่คุณสอบถามมานั้น ผลิตจากผงถ่านกัมมันต์ ที่มีพื้นที่ผิวมาก มีข้อบ่งใช้ในเรื่องอาการท้องเสีย อาหารเป็นพิษ ชนิดแบบไม่ต้องรับประทานยาฆ่าเชื้อ กลไกคือดูดซับสารพิษที่เชื้อโรคในอาหารปล่อยออกมากระตุ้นให้ลำไส้มีการบีบตัวเพิ่มขึ้น ทั้งขึ้นและลง (อาเจียนหรือท้องเสีย)

ข้อแนะนำคือให้รับประทานยานี้หลังอาหารและยาอื่นอย่างน้อย 2 ชั่วโมง เพื่อไม่ให้ผงถ่านดูดซับยาอื่นๆ จากข้อมูลที่คุณให้มา ตัวยาคุมกำเนิดน่าจะดูดซึมไปแล้วครับ

2. ไม่ได้รับประทานยาคุมเสริม ไม่น่ามีผลอะไรครับ เนื่องจากตัวยาน่าจะดูดซึมไปแล้ว และอาการท้องเสียก็หลังจากรับประทานยาไปแล้ว เกินกว่า 3 ชั่วโมง

3. การรับประทานยาคุมกำเนิดปกติ จะออกฤทธิ์แผงต่อแผงครับ ไม่มีการสะสมในร่างกาย การรับประทานมา 1 ปี ก็ไม่ได้มีผลต่อการคุมกำเนิดแต่อย่างใด ถ้ารับประทานยาคุมกำเนิดได้ถูกต้อง สม่ำเสมอ ยาก็จะออกฤทธิ์ได้ทันทีที่รับประทานยาครบ 24 ชั่วโมงครับ เช่น

- ถ้าเป็นยาคุมกำเนิดแผงแรก ให้รับประทานยาเม็ดแรก ภายในวันแรกของการมีประจำเดือน เพื่อให้ตัวยาออกฤทธิ์ยับยั้งไม่ให้มีไข่ตก

- ถ้าเป็นแผงต่อไป ช่วงเว้นยา 7 วันแล้วเริ่มแผงใหม่ทันที ตัวยาก็จะมีประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดภายใน 24 ชั่วโมงครับ

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเรา

การคุมกำเนิด (Contraception) โดย แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์