กระดานสุขภาพ

ยาทา piroxicam gel
Anonymous

22 สิงหาคม 2557 13:32:01 #1

อยากทราบค่ะว่า ยา piroxicam gel ถ้าใช้ทาบริเวณหลังปริมาณมากและบ่อยมีผลข้างเคียงอะไรไหมคะ มันไม่กัดกระเพาะใช่ไหมคะเพราะไม่ใช่ยากิน ไม่ทราบว่าเข้าใจถูกหรือเปล่าคะ โดยส่วนตัวเป็นโรคกระเพาะร่วมด้วย ถ้าเรามาใช้เจลแทนสรรพคุณมันเทียบเท่ายากินไหมคะ กล้ามเนื้อหลังอักเสบค่ะและยาทาพวกมีผลต่อค่าตับป่าวคะ

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.58 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

23 สิงหาคม 2557 03:40:19 #2

ถึง คุณ b444c

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ b444c ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

25 สิงหาคม 2557 00:48:52 #3

เรียน คุณ b444c,

ยาทาในรูปแบบเจล มีข้อดีคือดูดซึมได้เร็ว และไม่ทำให้เหนียวเหนอะหนะ แต่หากคุณทาเป็นบริเวณกว้าง ทาปริมาณหนา หรือทาติดต่อกันเป็นเวลานาน ก็อาจดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดได้มากจนออกฤทธิ์เสมือนกับการรับประทานยาได้ ดังนั้นจึงให้ทาบาง ๆโดยไม่ต้องมีการนวด ทาวันละ 2 ครั้งเช้า เย็น และไม่ติดต่อกันนานเกิน 1 สัปดาห์ เนื่องจากอาจส่งผลต่อร่างกายคล้ายกับการรับประทานยาบรรเทาปวด อักเสบบวม (NSAIDS) ได้ ซึ่งอาจส่งผลต่อระบบทางเดินอาหาร หรือระบบไตได้

ส่วนประสิทธิภาพจะได้เพียงกล้ามเนื้อชั้นบน เนื่องจากออกแบบมาให้ออกฤทธิ์เฉพาะที่ หากมีอาการปวดหลายพื้นที่ หรือบริเวณกว้าง การรับประทานยาก็จะช่วยให้ออกฤทธิ์ได้ดีและเร็วกว่า ค่าใช้จ่ายด้านยาก็จะน้อยกว่า และยังช่วยควบคุมปริมาณการใช้ยาได้ดีกว่า 

หากคุณมีอาการกล้ามเนื้ออักเสบ แนะนำให้ใช้เพียงระยะสั้นติดต่อกันไม่เกิน 1 สัปดาห์ หากอาการยังไม่ทุเลา หรืออาการเลวลง แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ระบบกระดูกและกล้ามเนื้อ เพื่อรักษาที่ต้นเหตุ พร้อมกับการแนะนำการปรับเปลี่ยนท่าทางในการนั่งหรือยืน เพื่อป้องกันไม่ให้อาการกลับมาเป็นซ้ำ หรืออาการแย่ลงจนถึงขั้นต้องมีการผ่าตัด

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล