กระดานสุขภาพ

ทานยาคุมแล้วท้องได้มั้ยค่ะ
Bpba*****n

12 สิงหาคม 2557 15:46:55 #1

ทานยาคุม(วันเดย์)เพื่อคุมกำเนิด เพิ่งกินได้สิบกว่าวัน ขณะที่กินในระยะที่ผ่านมาก็ไม่ได้มีอากการอะไรนะค่ะ จะดื้อยาไหมค่ะ แล้วทำไมหลังจากมีเพศสัมพันธแล้วเกิดอาการเหมือนคนท้อง มีชีพจรเต้นแรงจดสังเกตได้บริเวณคอด้วยเหมือนคนท้องเริ่มแรก สงสัยว่าทนยาคุมแล้วท้องได้ด้วยหรอค่ะ ทานก็ไม่ได้ขาดอาจจะลืมเวลาไปบ้างแต่ก็รีบทานเมื่อจำได้ 

ขอคำตอบด้วยนะค่ะ กังวลค่ะ

 

อายุ: 16 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 150ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.22 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

15 สิงหาคม 2557 03:39:55 #2

เรียน คุณ bpbai.fern,

ขอตอบคำถามคุณเป็นข้อ ๆ นะครับ

1. ยาคุมกำเนิด ส่วนประกอบสำคัญคือ ฮอร์โมนเพศครับ ซึ่งมีในร่างกายอยู่แล้ว ออกฤทธิ์ยับยั้งไม่ให้มีไข่ตก ไม่ใช่ยาปฏิชีวนะ ดังนั้น จึงไม่มีการดื้อยา

2. อาการหลังมีเพศสัมพันธ์ จะมีอาการเหมือนกับการออกกำลังกาย มีใจสั่น หัวใจเต้นแรง ความดันสูงขึ้น ดังนั้น จึงทำให้รู้สึกเหมือนออกกำลังกาย ชีพจรเต้นเร็ว ตุบ ๆ ไม่ทราบว่าเคยตั้งครรภ์มาก่อนหรือครับ ถึงสงสัยแบบนั้น

3. ยาคุมกำเนิดมีความเสี่ยงในการตั้งครรภ์ 1-8 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งขึ้นอยู่กับการรับประทานยาอย่างถูกต้อง และสม่ำเสมอ

- เวลาคลาดเคลื่อนไม่ควรเกิน 1 ชั่วโมง เพื่อให้ระดับยาในเลือดค่อนข้างคงที่ เพื่อให้ตัวยาออกฤทธิ์สม่ำเสมอ และป้องกันการเกิดเลือดออกกะปริบกะปรอยระหว่างเดือน

- รับประทานยาทุกชนิดด้วยน้ำเปล่าสะอาด การรับประทานยาด้วยเครื่องดื่มอื่น เช่น ชา (รวมถึงชาเขียว) กาแฟ นม ผลิตภัณฑ์จากนม โกโก้ อาจทำให้ตัวยาตกตะกอน ร่างกายไม่สามารถดูดซึมได้

- ไม่ควรลืมรับประทานยา เนื่องจากจะเพิ่มความเสี่ยงในการตั้งครรภ์ หรือเลือดออกกะปริบกะปรอย

- ไม่ซื้อยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆมารับประทานร่วมกัน โดยที่ยังไม่ได้ปรึกษาเแพทย์หรือเภสัชกร เนื่องจากอาจเกิดปฏิกิริยาระหว่างยาหรืออาหาร "ยาตีกัน" จนยาคุมกำเนิดประสิทธิภาพลดลง จนเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ หรือยาอื่นไม่ออกฤทธิ์ จนโรคอื่นที่คุณต้องการรักษาไม่หาย หรือเกิดอันตรายจนถึงแก่ชีวิตได้

คุณสามารถปรึกษาปัญหายากับแพทย์หรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้านนะครับ ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้าไม่ทันการ จนเป็นอันตรายแก่คุณหรือทารกในครรภ์ได้

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเรา ที่

ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) โดย แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์