กระดานสุขภาพ

ถ้าทานยาคุมฉุกเฉินเม็ดที่สองเร็วกว่า12ชม จะมีผลเสียใดๆไหมค่ะ
Anonymous

6 สิงหาคม 2557 07:47:58 #1

คือทานยาคุมฉุกเฉินเม็ดแรกภายใน 72 ชมค่ะ

แล้วเม็ดที่2ไม่ได้รอให้ครบ 12 ชม เพราะเปนช่วงกลางคืน

จึงทานไปห่างจากเม็ดแรกประมาณ 6 ชม ค่ะ

ยายังมีประสิทธิภาพอยู่ไหมค่ะ

ขอบคุณค่ะ

อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.53 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

8 สิงหาคม 2557 03:08:36 #2

เรียน คุณ 16d2e,

จากข้อมูลบริษัทยา ไม่ได้มีระบุไว้นะครับ ว่าสามารถรับประทานได้หรือไม่
แต่จากข้อมูลการใช้ยาที่เป็นวิธีรับประทานยาทางเลือก คือ ให้รับประทานยาทั้งสองเม็ดพร้อมกัน ไม่ต้องรอจนครบ 12 ชั่วโมง โดยวิธีนี้จะช่วยป้องกันการลืมรับประทานยา แต่มีข้อเสียคือ อาจทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน มากกว่าการรับประทานแยกห่างจากกัน

การที่คุณรับประทานยาเร็วกว่า 12 ชั่วโมง ประสิทธิภาพน่าจะใกล้เคียงกันกับวิธีนี้ครับ
ขอแนะนำเพิ่มเติม คือ ไม่ควรรับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินโดยไม่มีข้อบ่งใช้ทางการแพทย์ คือ ถุงยางอนามัยรั่วซึม ฉีกขาด หรือเมื่อถูกข่มขืนเท่านั้น การรับประทานยามากเกินกว่า 2 ครั้งต่อเดือน จะทำให้เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์นอกมดลูก ที่พบบ่อยคือที่ท่อนำไข่ ซึ่งมีขนาดเล็ก ยืดหยุ่นน้อย เสี่ยงต่อการฉีกขาดและตกเลือดภายในช่องท้องจนเสียชีวิตได้
แต่จากการศึกษาวิจัยย้อนหลัง พบว่าสตรีที่รับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินมากเกินกว่า "3 ครั้ง ตลอดชีวิต" จะมีอัตราเสี่ยงในการเกิดมะเร็งต่ออวัยวะต่าง ๆ (มะเร็งเต้านม มดลูกและรังไข่ หรือมะเร็งตับ เป็นต้น ) พบมากหลายเท่ากว่าสตรีที่ไม่เคยได้รับยาคุมกำเนิดฉุกเฉินมาก่อน หรือสตรีที่ได้รับยาคุมกำเนิดชนิดปกติ

หากจำเป็นต้องมีเพศสัมพันธ์โดยที่ยังไม่ได้แต่งงาน และยังไม่ต้องการมีบุตร แนะนำให้ใช้วิธีสวมถุงยางอนามัยจะปลอดภัยกว่าครับ ซึ่งนอกจากใช้ป้องกันการตั้งครรภ์ ยังป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อีกด้วย เช่น หนองใน ซิฟิลิส แผลริมอ่อน ตับอกัเสบ บี หรือ ซี หงอนไก่ หรือเอดส์ และยังช่วยป้องกันการติดเชื้อไวรัส HPV ซึ่งเป็นเชื้อไวรัสที่กระตุ้นให้เกิดมะเร็งปากมดลูก และทำให้เกิดหูดหงอนไ่ก่ และมะเร็งองคชาติในเพศชายอีกด้วย
อย่าลืมนะครับ มีข้อสงสัยด้านยาปรึกษาเภสัชกร ส่วนตัวคุณเอง ลูกกับโรค คุณเลือกได้นะครับ

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล