กระดานสุขภาพ

ยาคุม ***
Zand*****a

6 สิงหาคม 2557 04:59:19 #1

สวัสดีคะคุณหมอ หนูมีเรื่องจะปรึกษาคะ คือหนูกับแฟนมีเพศสัมพันธ์กัน โดยแฟนสวมถุงยางตลอด แต่ช่วงสองนาทีแรกจะไม่ใส่ ตอนนี้ประจำเดือนหนูไม่มาสองเดือนเดือนแล้วคะ หนูไปหาหมอที่โรงพยาบาล หมอให้หนูตรวจการตั้งครรภ์ ผลออกมาเป็นลบ หนูไม่ได้ตั้งครรภ์ หมอที่โรงพยาบาลให้ยา ยาคุมที่ชื่อว่า *** ทานก่อนนอน ตอนนี้กินไปประมาณสิบเม็ดแล้วคะ ประจำเดือนยังไม่มาเลย หนูควรทำไงดีคะ 

อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.72 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

6 สิงหาคม 2557 17:02:28 #2

ถึง คุณ zanda

เพื่อความเหมาะสมในการใช้สื่อสาธารณะ ทาง Admin ขออนุญาตลบชื่อทางการค้าออกจากหน้าเว็บนะคะ และทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ zanda ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมค่ะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

8 สิงหาคม 2557 03:17:10 #3

ในช่วงที่สอดใส่อวัยวะเพศ แม้สุดท้ายจะไม่ได้หลั่งด้านใน ก็จะมีอสุจิออกมาในช่วงนี้แม้ในปริมาณที่น้อยแต่ก็อาจทำให้ตั้งครรภ์ได้ แต่หากได้ตรวจการตั้งครรภ์แล้วนั้น หมอคิดว่า ผลนั้นน่าเชื่อถือได้มากว่า ไม่ตั้งครรภ์ครับ ส่วนสาเหตุที่ทำให้ประจำเดือนมาไม่ตรงรอบนั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้ มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องฮอร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ

ส่วนยาที่ทานไปนั้น เป็นยาคุมกำเนิดแบบฮอร์โมนรวม หากทานไปช่วงนี้ก็จะไม่มีประจำเดือนอย่างแน่นอนครับ ซึ่งเป็นแบบ 28 เม็ด ซึ่งประจำเดือนจะมาในช่วง 7 เม็ดสุดท้ายของแผงนะครับ

Zand*****a

10 สิงหาคม 2557 12:48:06 #4

ขอบคุณคุณหมอมากเลยคะ ก่อนหน้านี้หนุทานยาจำพวกยาสตรีไปด้วย และเครียดกับงานมาก ส่วนยาที่หนูทานเป็นแบบ28 เม็ดคะ ตอนนี้เหมือนว่าประจำเดือนไกล้มาแล้วคะ เป็นสีน้ำตาลเข้มปนเลือดคะ ปวดท้องนิดๆ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

12 สิงหาคม 2557 14:55:47 #5

หมอขอเพิ่มเติมสักเล็กน้อยครับ การทานยาในกลุ่มที่กล่าวมานั้น ซึ่งตามความเห็นของหมอแล้ว ยาที่กล่าวมานั้นมีตัวยาเป็นยาที่มีประโยชน์ครับ แต่อาจมีส่วนผสมของสารที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนผู้หญิง (Phytoestogen) ซึ่งการควบคุมปริมาณของสารที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนที่ต้องการมารักษาอาการผิดปกตินั้น ทำได้ยากมาก ไม่สามารถทำให้คงที่ แน่นอนในแต่ละครั้งที่ทาน และยังมีความแตกต่างในด้านส่วนประกอบในแต่ละชนิดยาอีกด้วย ดังนั้น การที่จะนำมาเพื่อการรักษาอาการเลือดประจำเดือนผิดปกติ หรือ มาใช้เพื่อควบคุมปรับรอบประจำเดือนนั้น ยังอาจนำมาใช้ค่อนข้างยากลำบากครับ เนื่องจากมีผลต่อการตกไข่ ทำให้ไม่มีการตกไข่ ซึ่งมีผลต่อทำให้ไม่มีประจำเดือน หรือ ประจำเดือนเลื่อนออกไปได้ครับ และ อาจยังทำให้เลือดประจำเดือนมาผิดปกติได้ อาจมาปริมาณมาก กะปริดกะปรอยได้อีกด้วย ดังนั้น ในความเห็นของหมอ หมอคิดว่า ไม่ควรทานยาประเภทนี้เพื่อการรักษาเรื่องประจำเดือนผิดปกตินะครับ เพราะ นอกจากจะไม่รักษาที่สาเหตุแล้ว ยังอาจทำให้สับสนได้ว่าความผิดปกติที่เกิดขึ้นใหม่นั้น เกิดจากอะไร ดังนั้น ในความคิดเห็นของหมอ หมอไม่แนะนำให้ทานยาในกลุ่มดังกล่าว หากยังไม่ทราบถึงความผิดปกตินะครับ และ ลองสังเกตอาการผิดปกติดู หากประจำเดือนมาไม่เป็นรอบ ไม่สม่ำเสมอ กะปริดกะปรอยอยู่ ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อหาสาเหตุและรักษาอย่างถูกวิธีนะครับ