กระดานสุขภาพ

การหยุดฉีดยาคุม
Anonymous

3 สิงหาคม 2557 16:41:14 #1

คือว่าหลังคลอด ได้ไปฉีดยาคุมมา1เข็ม พอครบกำหนด3เดือน ไม่ได้ไปฉีดยาเข็มที่2 เพราะคิดว่าจะคุมเอง เพราะไม่ได้มีอะไรกับแฟนบ่อย แต่ตอนนี้เลยมา เดือนกว่าๆแล้วประจำเดือนยังไม่มา (มีอะไรกับแฟนแค่ครั้งเดียวในช่วง3เดือนของการฉีดยาคุม)อยากทราบว่าปกติไหมค่ะ แล้วถ้าเราไม่ได้มีอะไรกับแฟนเลยจำเปนไหมค่ะที่ต้องทานยาคุมกำเนิด   ขอบคุนมากค่ะ

อายุ: 26 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 39 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.03 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

5 สิงหาคม 2557 10:07:01 #2

การฉีดยาคุมกำเนิดจะทำให้ประจำเดือนไม่มาได้หรืออาจจะมีเลือดออกผิดปกติกระปริบกระปรอยทางช่องคลอดได้ โดยยาคุมจะไปกดการทำงานของรังไข่ ทำให้ไข่ไม่ตก จึงไม่มีประจำเดือนมา และนอกจากนี้ยาจะไปออกฤทธิ์ที่ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกให้มีความบางตัวลง จึงมีเลือดออกผิดปกติกระปริบกระปรอยทางช่องคลอดได้ นอกจากนี้ ในช่วงหลังคลอดถ้าคุณแม่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ในช่วง 6 เดือนแรกอาจจะไม่มีประจำเดือนมาได้เช่นกันเพราะรังไข่ถูกกดไว้ ยังไม่มีการทำงาน ดังนั้น จึงไม่ต้องกังวลถ้ายังไม่มีประจำเดือนมาในช่วงหลังฉีดยาคุม ถ้าไม่มีเพศสัมพันธ์เลยก็ไม่ต้องคุมกำเนิดใดๆ เลยก็ได้ แต่ควรมั่นใจเพราะถ้าเกิดมีเพศสัมพันธ์ภายหลังอาจจะป้องกันการตั้งครรภ์ไม่ทันหรือต้องใช้วิธีคุมกำเนิดฉุกเฉินแทนซึ่งอาจจะมีประสิทธิภาพที่ไม่ดีและมีภาวะแทรกซ้อนเช่นเลือดออกผิดปกติได้มากกว่าค่ะ

Anonymous

7 สิงหาคม 2557 15:32:02 #3

ขอบคุณมากค่ะ แต่ในกรณีของเพื่อน ไม่มีประจำเดือนเลย ตั้งแต่คลอดประมาณ5 เดือนแล้ว ผิดปกติไหมค่ะ เค้าไม่ได้ฉีดยาคุม แต่ให้นมลูกอยู่ค่ะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

9 สิงหาคม 2557 14:32:22 #4

ในกรณีที่หลังคลอดมีการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เพียงอย่างเดียว ไม่มีนมผสมเลย จะสามารถใช้วิธีนี้ในการป้องกันการตั้งครรภ์ได้นานถึง 6 เดือน โดยคุณแม่จะต้องไม่มีประจำเดือนมาด้วยในช่วง 6 เดือนนี้ แต่ถ้ามีการเลี้ยงลูกด้วยนมผสมหรือมีประจำเดือนมา แสดงว่ารังไข่เริ่มทำงานแล้ว จะต้องป้องกันการตั้งครรภ์ให้ดี มิเช่นนั้น อาจจะเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้