กระดานสุขภาพ

สอบถามเรื่องการทานยาค่ะ
Ball*****u

2 สิงหาคม 2557 04:17:32 #1

ได้ยามาจากหมอสองตัวคือ celebrex กับ miracid อยากทราบวิธีการใช้ยาที่ถูกต้องอ่ะค่ะ (ไปตรวจอาการเจ็บหน้าอกมา หมอบอกว่าไม่เป็นกรดไหลย้อนก็กล้ามเนื้ออักเสบ) รบกวนด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ ^^

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.94 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

4 สิงหาคม 2557 14:07:08 #2

เรียน คุณ Ballerina,

เนื่องจากยาทั้งสองตัวรักษาได้หลายอาการ แต่ละข้อบ่งใช้มีขนาดที่ใช้แนะนำแตกต่างกัน และคุณหมอก็ยังไม่ได้แจ้งว่าใช้เพื่อรักษาอาการใด ซึ่งนับว่าค่อนข้างแปลก

โดยปกติ หากไปตรวจร่างกายและได้พบแพทย์เฉพาะทาง อาจารย์แพทย์ก็มักจะแจ้งว่าสงสัยอาการของโรคใดมากกว่า จะได้จ่ายยาได้อย่างถูกต้อง ขอแจ้งข้อมูลยาคร่าว ๆที่ไม่ระบุเฉพาะอาการ ดังต่อไปนี้

1. celebrex หรือตัวยา celecoxib เป็นตัวยาต้านอาการปวด และอักเสบของกระดูกและกล้ามเนื้อ ขนาดที่แนะนำให้รับประทานได้ตั้งแต่ 200 - 400 มิลลิกรัมต่อวัน หากจำเป็นต้องใช้ต่อเนื่องนาน ๆ แพทย์มักปรับลดขนาดยาลงให้เหลือพอเพียงที่จะควบคุมอาการของโรคได้เท่านั้น เพื่อป้องกันการเกิดอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยา 

ยานี้เป็นยากลุ่มใหม่ ออกฤทธิ์จำเพาะต่อตัวรับ COX-2 ทำให้มีอาการไม่พึงประสงค์ต่อทางเดินอาหาร (คลื่นไส้ อาเจียน แผลในทางเดินอาหาร) น้อยกว่ากลุ่มเดิม ๆ เช่น ibuprofen, diclofenac.
แต่ก็ยังต้องรับประทานยาหลังอาหารทันที เพื่อป้องกันการระคายเคืองทางเดินอาหาร และควรดื่มน้ำสะอาดมากๆเพื่อช่วยกำจัดยาออกทางปัสสาวะ

- มีข้อควรระวังในผู้ที่กำลังมีเลือดออกในทางเดินอาหาร ผู้ที่เป็นโรคหืดหอบ หรือผู้ที่มีประวัติแพ้ยากลุ่มซัลฟา

2. miracid หรือตัวยา omeprazole เป็นยายับยั้งการหลั่งกรดส่วนเกิน ซึ่งแตกต่างจากยาลดกรดทั่วไป (ตัวอย่างเช่น antacil, alum milk) ยาลดกรดจะทำให้กระเพาะอาหารเป็นกรดน้อยลง เคลือบทางเดินอาหาร ดูดซึมเข้าสู่ร่างกายน้อย ออกฤทธิ์สั้น ๆจึงมักต้องรับประทานยาวันละ 3-4 ครั้ง หรือทุก 4 ชั่วโมง เป็นต้น

miracid จะยับยั้งการหลั่งกรดส่วนเกินเข้าสู่กระเพาะอาหาร ออกฤทธิ์ได้นานกว่า คือ 12-24 ชั่วโมง จึงสามารถรับประทานวันละ 1-2 ครั้งได้ ตัวยาถูกสลายง่ายด้วยกรด ดังนั้นจึงต้องรับประทานในรูปแคปซูลที่มีแกรนูลยาเคลือบพิเศษ เพื่อให้ละลายและดูดซึมที่ลำไส้เล็ก จึงมักแนะนำให้รับประทานยาขณะท้องว่างก่อนอาหารประมาณ 30-60 นาที ห้ามรับประทานยานี้พร้อมกับนมหรือยาลดกรด รวมถึงน้ำเต้าหู้ (มีฤทธิ์เป็นด่าง จะทำให้แกรนูลยาละลายที่ลำไส้ ถูกทำลายได้ง่าย และเหลือตัวยาที่ออกฤทธิ์น้อยลง

ส่วนวิธีการใช้ยาที่ถูกต้อง เหมาะสมหรือไม่ ผู้ที่จะตอบคำถามของคุณได้ดีที่สุด คือ แพทย์ผู้ทำการรักษา หรือเภสัชกรโรงพยาบาลที่คุณไปรับยา เนื่องจากต้องปรับให้เหมาะสมกับโรค ภาวะการทำงานของตับหรือไตของคุณ โรคประจำตัวอื่น ๆ

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล