กระดานสุขภาพ

ยาL-Ornithineกับแคลเทรตพลัส ครับ
Anonymous

21 กรกฎาคม 2557 12:47:46 #1

ตอนนี้ครับหมอผมอายุ 23 แล้วแต่อยากออกกำลังเพิ่มความสูง ด้วยอายุเท่านี้คงลำบาก ผมเลยจะทานยาL-Ornithineกับแคลเทรตพลัส มันจะช่วยได้ไหมครับ

อายุ: 23 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 169ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.76 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

23 กรกฎาคม 2557 08:41:20 #2

เรียน คุณ df1fe,

จากข้อมูลส่วนบุคคล อัตราสูงขึ้นจะเริ่มลดลงในเพศชาย เมื่อเข้าสู่วัยหนุ่มหรือเมื่ออายุเกิน 20 ปี ปลายกระดูกจะเริ่มปิด เปลี่ยนเป็นการเจริญทางด้านข้าง โดยเป็นการเน้นเพิ่มความแข็งแรงของกระดูกแทน ดังนั้นในส่วนของคุณ ความคิดเห็นส่วนบุคคลคงแก้ไขได้ค่อนข้างยาก ยกเว้นว่าจะเป็นการใช้เทคนิกอื่น เหมือนกับในต่างประเทศ คือต้องตัดกระดูกออก และขยับออกห่างกัน ค่อยๆ ปรับให้ห่างจากกัน ส่วนใหญ่ต้องใช้เวลาเป็นปี ๆ และเพิ่มขึ้นได้ไม่กี่นิ้ว ค่าใช้จ่ายสูงมากและไม่คุ้มกว่ากับความเสี่ยง

ส่วนผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่คุณสอบถามมานั้น ตัวแรก ornithine เป็นกรดอะมิโนชนิดไม่จำเป็น ร่างกายสามารถสังเคราะห์ได้เอง จากอาหารประเภทโปรตีนที่รับประทานเข้าไป มีการนำไปทดลองใช้เรื่องการพัฒนาสมรรถนะของนักกีฬา เนื่องจากเป็นปัจจัยสำคัญของวงจรการนำไขมันไปใช้ให้เกิดพลังงาน ส่วนอีกรูปแบบ L-ornithine-L-aspartate มีการนำไปทดลองใช้ในการรักษาผู้ป่วยโรคตับ เพื่อช่วยการกำจัดของเสียออกจากร่างกาย caltrate-plus : calcium 600 milligram + vitamin D3 ใช้เพื่อเสริมแคลเซียม โดยมีวิตามินดี ที่ช่วยเรื่องการดูดซึมแคลเซียม 

หากคุณยังกังวลเรื่องส่วนสูงของคุณ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์เพื่อสอบถามว่ามีทางเลือกอื่นใดอีกหรือไม่

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล