กระดานสุขภาพ

การใช้ยา BP(Benzoyl peroxide 2.5% )
Anonymous

12 กรกฎาคม 2557 07:47:40 #1

ใช้ BP 2.5% ทาก่อนล้างหน้าทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาทีทุกเย็น  และตอนเช้าใช้ครีมกันแดดร่วมด้วย

อยากทราบว่าถ้าใช้ตัวยา Benzoyl peroxide เป็นประจำ  จะทำให้ "หน้าบาง" หรื่อไม่  เพราะสับสนมาก บางคนก็บอกว่าทำให้หน้าบาง บางคนก็บอกว่าไม่เกี่ยวกัน   

 

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบค่่ะ

อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 42 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.48 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

12 กรกฎาคม 2557 07:58:43 #2

อยากรู้มานานมากว่าทำให้หน้าบางจริงมั้ย ??  รบกวนผู้รู้จริงไขข้อสงสัยหน่อยค่ะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

14 กรกฎาคม 2557 02:48:00 #3

ถึง คุณ fb1cc,

ตัวยาที่คุณสอบถามมานั้น ตัวยาชื่อเต็มคือ Benzoyl peroxide ขนาดที่มีจำหน่าย 2.5-10% ขึ้นกับความรุนแรงของอาการสิว ตัวยามีคุณสมบัติช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียและยีสต์ที่พบตามรูขุมขน หรือต่อมไขมัน ซึ่งเชื้อ Propionibacterium acnes เป็นตัวการสำคัญที่จะย่อยไขมัน และทำให้เกิดสารกระตุ้นให้เกิดการอักเสบหรือเป็นสิวเสี้ยนหัวดำ ตัวยาออกฤทธิ์โดยปลดปล่อยออกซิเจนเข้มข้นออกมาเพื่อทำให้จำนวนเชื้อลดลง (คล้ายกับ Hydrogen peroxide ล้างแผล) ตัวยาไม่มีคุณสมบัติในการเร่งให้เกิดการหลุดลอกของเซลล์ผิวหรือรูขุมขนที่อุดตันที่เป็นคุณสมบัติของยาทาเข้าพวกกรดวิตามิน เอ หรือพวกกรดผลไม้ AHA, BHA. (ตัวอย่างเช่น glycolic acid, salicylic acid เป็นต้น) ดังนั้นจึงไม่ได้ทำให้ผิวบางลง แต่ในบางรายอาจเกิดการระคายเคืองได้ เนื่องจากออกซิเจนเข้มข้น จึงเกิดอาการแดง แห้ง และอาจลอกได้บ้าง จึงไม่แนะนำให้ทาทิ้งไว้เป็นเวลานาน นอกจากนั้นควรระวังการทำให้สีของเสื้อผ้าซีดจาง (นึกถึงน้ำยาย้อมผมที่มีไฮโดรเจน เปอร์ออกไซด์ที่กัดสีผมก่อน) การรักษาสิวนั้น เน้นเรื่องความสะอาด ถ้าแต่งหน้าหรือทาครีมกันแดด ต้องล้างทำความสะอาดให้เกลี้ยงเกลา ห้ามขัดถูผิวหน้ารุนแรง เนื่องจากจะกระตุ้นให้เกิดการระคายเคือง รูขุมขนจะผลิตน้ำมันออกมาเพิ่มขึ้นเพื่อเคลือบผิวกันการระคายเคือง จะทำให้เกิดสิวเพิ่มขึ้นได้

พยายามใช้เครื่องสำอางที่เป็นสูตรน้ำหรือไม่ก่อให้เกิดการอุดตันของรูขุมขน non-comedogenic หากไม่ได้ออกไปไหน ควรปล่อยให้หน้าได้พักเครื่องสำอาง แต่ต้องทาครีมกันแดดทุกวัน หมั่นสังเกตว่าอาหารหรือเครื่องใช้ใดที่ใช้แล้วทำให้เกิดสิว เพื่อหลีกเลี่ยง จะได้ลดการใช้ยา รับประทานผักสด ผลไม้ที่มีรสไม่หวานจัด เพื่อช่วยเรื่องวิตามิน ซี ช่วยให้แผลหายเร็ว ไม่ค่อยเป็นแผลเป็น ช่วยเรื่องการขับถ่าย กำจัดของเสีย พยายามเข้านอนก่อนเวลา 23.00 น. ซึ่งเป็นช่วงที่ร่างกายหลั่ง Growth Hormone ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ จะได้ไม่เหี่ยวย่นง่าย ออกกกำลังกายสม่ำเสมอ อย่างน้อย 30 นาทีต่อวัน 5 วันต่อสัปดาห์ เพื่อให้กำจัดของเสียออกทางเหงื่อ สุขภาพแข็งแรงด้วย

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเรา

สิว (Acne) โดยแพทย์หญิง ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล แพทย์โรคผิวหนัง