กระดานสุขภาพ

มีคำถามเกี่ยวกับอวัยวะเพศระคายเคือง กับ ยาทา ครับ
Haam*****r

10 กรกฎาคม 2557 16:33:38 #1

จากที่ดูกระทู้เก่าๆในห้องเพศศึกษา กรณีอวัยวะเพศที่คาดว่ามีอาการระคายเคือง แนะนำให้ใช้ยาทาที่มีส่วนผสมของยาฆ่าเชื้อราและเสเตียร์รอยด์อ่อนๆ

ผมเลยมีคำถามดังนี้ครับ

1.ใช้บ่อยๆมันจะเป็นอันตรายไหมครับ เห็นว่าเสตียร์รอยด์จะทำให้เนื้อเยื่อบางลง

แบบถ้ามีอาการที่ตรงนั้นเมื่อไรจะใช้ทาได้เหมือนเอาไปทาเชื้อราตามมือเท้าได้ปกติหรือเปล่า เพราะอวัยวะเพศเนื้อเยื่อมันน่าจะบอบบางซึ่งอาจไม่เหมาะกับการเจอเสตียร์รอยด์หรือสารเคมีบ่อยๆ  แต่เชื้อราที่เท้าหรือข้อเท้าผมเห็นคนใช้ทาตามปกตินึกจะทาตอนไหนก็ทา ซึ่งตรงอวัยวะเพศมันอาจจะบอบบางเกิน ควรใช้5-7วันแล้วหยุดหรือเปล่าครับ


2.ที่ว่าให้ทาประมาณ5-7วัน คือให้กำหนดเวลาทาเช้า1ครั้งเย็น1ครั้งอะไรแบบนี้ หรือ ทำทุกครั้งหลังปัสสาวะเสร็จครับ ผมเป็นคนกินน้ำเยอะเลยฉี่บ่อยแล้วจาก ข้อ1 กังวลว่า ทาบ่อยๆมันอาจจะเป็นอันตราย

 

ขอบคุณครับ

อายุ: 21 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 51 กก. ส่วนสูง: 180ซม. ดัชนีมวลกาย : 15.74 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haam*****r

10 กรกฎาคม 2557 16:39:16 #2

เรื่องยาทาที่ใช้ ผมใช้ของ *** ครับ

Haamor Admin

(Admin)

11 กรกฎาคม 2557 18:07:05 #3

ถึง คุณ haamorr

เพื่อความเหมาะสมในการใช้สื่อสาธารณะ ทาง Admin ขออนุญาตลบชื่อทางการค้าออกจากหน้าเว็บนะคะ และทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ haamorr ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมค่ะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

14 กรกฎาคม 2557 02:53:49 #4

เรียน คุณ haamorr,

จากคำถามของคุณตอบได้เป็นข้อ ๆครับ
1. ตามที่คุณหมอแจ้งไว้ คือใช้ได้ระยะสั้น ๆ ไม่ควรใช้ติดต่อกันนานเกิน 5-7 วัน โดยที่ยังไม่ได้ปรึกษาแพทย์ เนื่องจากบางครั้ง อาจเกิดการระคายเคือง โดยไม่ได้มีการติดเชื้อหรือในบางครั้งที่ต้องใช้ติดต่อกันนาน ๆ 4-8 สัปดาห์ เช่นการติดเชื้อรา ก็ต้องมีการขูดผิวไปตรวจว่าเป็นเชื้อราแน่หรือไม่ จึงจะมีการใช้ต่อเนื่องได้

ส่วนตัวยายับยั้งการเจริญของเชื้อรา มักเป็นเชื้อแบบเดียวกันหรือใกล้เคียง เพียงแต่เป็นการติดเชื้อบริเวณใดเท่านั้น ตัวยาจะใช้ได้คล้าย ๆกัน ถ้าเนื้อครีมไม่มีตัวยาที่ทำให้เกิดการระคายเคือง ถ้าทายาไม่ครบระยะเวลา ก็จะไม่ทำให้หายขาด เนื่องจากเชื้อรามักกำจัดยาก ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพด้วย เช่น ควรเปลี่ยนชุดชั้นในบ่อย ๆ ไม่ควรปล่อยให้เปียกชื้น อาบน้ำให้สะอาด เพื่อลดคราบหมักหมมจากเหงื่อ แล้วจึงค่อยทายา

สรุป คือ ที่อาจารย์หมอแนะนำคือ ให้ใช้ระยะสั้น ๆ 5-7 วัน ถ้าอาการไม่ดีขึ้นหรือรุนแรงมากขึ้น ควรไปพบแพทย์ เพื่อตรวจหาสาเหตุต่อไป

2. ทายาเพียงวันละ 2 ครั้ง เช้า เย็น หลังอาบน้ำเท่านั้น เพียงแต่หลังทายา ควรเว้นช่วงประมาณ 5 นาทีเพื่อให้ตัวยาดูดซึมเข้าในผิวหนังก่อน แล้วจึงค่อยแต่งตัว ไม่จำเป็นต้องทาหลังปัสสาวะทุกครั้งครับ เนื่องจากตัวยาถูกดูดซึมลงใต้ผิวแล้ว หากกังวลเรื่องปัสสาวะบ่อย เพียงแต่ใช้กระดาษชำระสะอาดซับให้แห้งเท่านั้น

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล