กระดานสุขภาพ

ปัญหาหลังจากขลิบหนังหุ้มปลาย
Beck*****p

10 กรกฎาคม 2557 02:33:26 #1

ผมขลิบมาได้ 4 วันแล้วครับผม ผมมีอาการแบบนี่อะครับ

- ผมมี รอย เลือด แล้วก็หนองบริเวณรอยเย็บอะครับ ทั้งๆที่ไม่ได้โดนน้ำเลย แล้วก็ล้างแผลทุกครั้งหลังฉี่ด้วยครับ ตามที่พยาบาลให้เบตาดีนมาล้างอะครับ แล้วก็ปิดด้วยผ้าก็อตสะอาดครับ พยาบาลแนะนำมาอะครับ แต่ไม่มีอาการเจ็บหรือปวดแผลนะครับ

- เวลาผมฉี่ มันกระจายไม่เป็นทิศตรงอะครับ. มันกระจาย แบบไม่มีทิศทางเลยอะครับ 

- เวลาผมนอนมันแข็งตัวเองอะครับแล้วมันจะตึงๆ ทำผมนอนไม่ได้มาหลายวันแล้วอะครับ 

ผมอยากทราบว่ามันเป็นอาการปกติหรือป่าวอะครับ หรือง่าต้องรีบไปพบแพทย์อะครับ

 

อายุ: 17 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 73 กก. ส่วนสูง: 174ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.11 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

11 กรกฎาคม 2557 17:13:28 #2

ในปัจจุบัน การขริบหนังหุ้มปลายจะใช้ไหมละลาย ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะละลายใน 2 อาทิตย์ ในกรณีของคุณหลังขริบ 4 วัน อาจจะมีเลือดซึมที่แผลและมีน้ำเหลืองได้ ถ้ามีหนองเหลืองข้นก็อาจจะมีการอักเสบ ให้กินยาแก้อักเสบที่หสมอให้มา และแนะนำล้างแผลด้วยน้ำเกลือสำรับล้างแผลที่ซื้อตามร้านขายยา ถ้าไม่ดีขึ้นแนะนำหาหมอที่ขริบครับ ส่วนเรื่องการแข็งตัว ในช่วงแรกหลังจากขริบ อาจจมีปัญหาเรื่องของการเจ็บแผล เนื้อเยื่อรอบๆอวัยวะเพศกำลังฟื้นตัวจากการผ่าตัด น่าจะค่อยๆหายใน 2 อาทิตย์ เรื่องปัสสาวะก็เช่นเดียว เวลาขริบ อาจจะมีการกระทบกระเทือนเนื้อเยื่อและท่อปัสสาวะ น่าจะค่อยๆหายเป็นปกติหลังจากที่แผลหายแล้ว ถ้าไม่แน่ใจหรือเป็นมากขึ้น แนะนำให้กลับไปให้หมอที่ผ่าตรวจรักษาต่อไป

Beck*****p

15 กรกฎาคม 2557 00:14:01 #3

ขอบคุณมากๆครับคุณหมอ ตอนนี้ผมขลิบมสได้ 9 วันแล้วอะครับ พอตอนผมตื่นเช้ามา แกะผ้าก๊อตดู มันยังมีเลือดซึมๆอยู่เลยอะครับ แล้วก็ยังมีหนองอยู่รอบๆไหมด้วยอะครับ แต่หนองมันแห้งแล้วอะครับ ผมก็ล้างแผลตามทีืหมอบอกนะครับ ล้างทุกครั้งหลังฉี่เสร็จด้วยครับ แล้วก็มีแผลตกสะเก็ดแล้วด้วยอะครับพรุ่งนี้ผมจะไปพบหมอที่รพ. แล้วอะครับ ผมกลัวไม่หายอะครับ เครียดมากๆ กลัวว่ามันจะเป็นอะไรไปมากอะครับ ขอบคุณสำหรับคำตอบนะครับคุณหมอ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

17 กรกฎาคม 2557 17:09:56 #4

ถ้าเลือดซึมๆเล็กน้อยก็ไม่เป็นไร ส่วนเรื่องหนอง ถ้ามีการอักเสบ ก็ต้องกินยาแก้อักเสบ ดีแล้วคร้บที่จะไปหาหมอพรุ่งนี้ หวังว่าคงไม่เป็นอะไรมากนะครับ