กระดานสุขภาพ

ยาคุมกับยาสมุนไพร
Anonymous

9 กรกฎาคม 2557 05:09:27 #1

กำลังกินยาคุมyasmin แผงแรกอ่ะค่ะ มาได้ 1 อาทิตย์แล้ว อยากทราบว่าจะกินยาน้ำสมุนไพรหมอเส็ง วิตามิน La canitine และแบลคมอ พวกนี้จะไปลดประสิทธิภาพยาคุมมั้ยค่ะ

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 56 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.57 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

12 กรกฎาคม 2557 09:07:59 #2

ถึง คุณ e745c

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ e745c ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

13 กรกฎาคม 2557 12:09:22 #3

เรียน คุณ e745c,

เนื่องจากคุณสอบถามมาหลายตัวยา ขออนุญาตตอบเป็นข้อ ๆนะครับ

1. ยาน้ำสมุนไพร ตรา หมอ... ส่วนประกอบส่วนใหญ่คล้ายกับยาสตรีทั่ว ๆไป แตกต่างกันที่รายละเอียดและการปรุงแต่งรสชาติให้รับประทานง่าย ซึ่งส่วนประกอบเป็นพวกหัวโกฐต่าง ๆ เช่น โกฐเชียง โกฐหัวบัว ตังเซึยม หรือตังกุย ซึ่งสารประกอบหลัก ๆจะเป็นกลุ่ม Phytoestrogen คือกลุ่มที่มีฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนเพศหญิง แต่ได้มาจากพืช สรรพคุณที่ขึ้นทะเบียนส่วนใหญ่เป็นพวกช่วยเจริญอาหาร ทำให้เลือดไหลเวียนดี ประจำเดือนมาเป็นปกติ ซึ่งหากคุณรับประทานร่วมกัน จะกลายเป็นได้รับฮอร์โมนเพศทั้งจากยาคุมกำเนิด และยาน้ำสมุนไพรยี่ห้อดังกล่าว จึงอาจทำให้ฤทธิ์ในการคุมกำเนิดไม่ได้ผลเหมือนเดิม หรืออาจเกิดอาการไม่พึงประสงค์จากการได้รับฮอร์โมนมากเกิน เช่น มีเลือดประจำเดือนมากะปริบกะปรอยระหว่างเดิือน หรือมีอาการปวดท้องประจำเดือนมากกว่าปกติ หรืออาจกระตุ้นให้เกิดก้อนซิสต์ที่เต้านมหรือรังไข่ได้ จึงไม่ควรรับประทานยาคุมกำเนิดร่วมกับยาน้ำสมุนไพร

2. วิตามิน เนื่องจากคุณไม่ได้แจ้งว่าวิตามินใด แนะนำให้สอบถามเภสัชกรร้านยาก่อนซื้อยามารับประทาน แต่โดยทั่วไปกลุ่มวิตามินละลายน้ำ วิตามิน บี ไม่พบว่ามีผลต่อฤทธิ์ยาคุมกำเนิดครับ ส่วนวิตามินที่ละลายในไขมัน เอ ดี อี และ เค หากรับประทานปริมาณมากอาจส่งผลให้ระดับฮอร์โมนเพศหญิงมีระดับผิดไปได้ หรือวิตามินเป็นพิษ เช่น วิตามิน เอ ถ้าขาด/เกิน จะทำให้ผิวหนังอักเสบ เป็นแผลง่าย จอประสาทตาหลุดลอก วิตามินดี ช่วยเรื่องการดูดซึมแคลเซียม แต่หากมีมากเกิน จะทำให้แคลเซียมมากเกิน จนอาจตกตะกอนที่ไต หรือ เกิดเป็นตะกอนที่หลอดเลือดหัวใจหรือวิตามิน เค ถ้ามากเกิน อาจเสี่ยงต่อการเกิดหลอดเลือดอุดตัน จากการที่เกล็ดเลือดเกาะกลุ่มกันมากเกินหากคุณสามารถรับประทานอาหารได้เป็นปกติ ไม่จำเป็นต้องเปลืองเงินไปซื้อหาวิตามินหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใดๆ มารับประทาน ควรเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ครบ 5 หมู่ เน้นโปรตีนที่มีคุณภาพ ย่อยง่าย เช่น เนื้อไก่ไม่ติดหนัง เนื้อปลา ผักและผลไม้ที่มีรสไม่หวานจัด ผักครึ่งนึง อย่างอื่นครึ่งนึง งดอาหารหวาน มัน เค็มจัด เพื่อป้องกันกลุ่มโรค NCDs หรือ โรคไม่ติดต่อ เป็นโรคจากการทำตนเอง การรับประทานหวานมาก ก็เสี่ยงต่อโรคเบาหวาน นอกจากนั้นยังพบว่าผู้ที่ชอบรับประทานอาหารหวานมักแก่เร็ว คอลลาเจนเสื่อมเร็ว เป็นสิวง่าย การรับประทานอาหารมัน ก็เสี่ยงต่อโรคอ้วน หรือหลอดเลือดหัวใจอุดตันจากไขมัน หรือไขมันเกาะตับ ถุงน้ำดีอุดตัน อาหารเค็ม เสี่ยงต่อโรคไต ความดันโลหิตสูง ทำให้ร่างกายบวมน้ำ ฉุง่าย ลดอาหารเท่าไหร่ก็ไม่ค่อยลง

ปรับรูปแบบอาหาร ให้หนัก - เช้า เบา - เที่ยง เลี่ยง - เย็น เว้น - ดึก นอกจากจะช่วยในการคุมน้ำหนัก ยังทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองตอนเช้าได้ดีขึ้น ลดความเสี่ยงในการเป็นโรคกรดไหลย้อนด้วย

3. L-carnitine เป็นกรดอะมิโนประเภทหนึ่งที่ได้จากโปรตีนที่รับประทานเข้าไป เป็นตัวช่วยในการนำไขมันไปใช้ หากรับประทานโปรตีนที่ดี ก็จะสามารถย่อยและนำไปใช้ได้ 

การออกกำลังกายจะเร่งให้ L-carnitine มีการนำไขมันไปใช้มากขึ้น ทั้งนี้ต้องออกกำลังกายอย่างน้อย 30 นาทีต่อวัน และ 5 วันต่อสัปดาห์

4. Blackmores เป็นยี่ห้อครับ ต่อจากนั้นเป็นชื่อของตัวผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เช่น วิตามิน ซี หรือ แคลเซียม หรือ Co Q10 . คงต้องสอบถามจากเภสัชกรร้านยาเป็นแต่ละรายการกันไปครับว่าส่งผลต่อฤทธิ์ยาคุมกำเนิดหรือไม่ บางรายการมีส่วนประกอบของ Phytoestrogen เช่นเดียวกันพวกยาน้ำสตรี เช่น EPO. หรือ Evening primrose oil ซึ่งในต่างประเทศใช้เพื่อบรรเทาอาการปวดประจำเดือน เนื่องจากมีฮอร์โมนเอสโตรเจนไม่ปกติ

โดยสรุป คือถ้าคุณยังสามารรับประทานอาหารได้เอง ไม่จำเป็นต้องใส่สายให้อาหาร ให้ปรับรูปแบบอาหารเน้นผัก ผลไม้ โปรตีนที่ย่อยง่าย เน้นวิธี นึ่งหรือต้ม มากกว่าผัดหรือทอด ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ร่างกายก็จะแข็งแรง สุขภาพดี ไม่จำเป็นต้องสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายไปกับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ผลการใช้ขึ้นกับแต่ละบุคคล หรือถ้าคุณไม่ได้ขาดสารอาหาร การได้รับมากเกินยังกลายเป็นอันตรายต่อร่างกายของคุณอีกด้วย

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความจากกองบรรณาธิการของเรา

ยาสตรี ยาสตรีไม่ใช่ยาทำแท้ง (Tonic herb for women) โดยเภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

วิตามิน (Vitamin) โดยเภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร