กระดานสุขภาพ

เริ่มทานยาคุม แต่ทานกลูต้าอยุ่ด้วย
Tswe*****t

3 กรกฎาคม 2557 12:43:27 #1

ทานกลูต้าและพริกไทยดำแคปซูลอยุ่ค่ะ และกำลังจะเริ่มทานยาคุมครั้งแรก จะมีปัญหาอะไรไหมค่ะ ทานร่วมกันทั้ง 3 อย่างได้หรือป่าว

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 61 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.41 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

3 กรกฎาคม 2557 15:59:09 #2

เรียน คุณ tsweet,

ไม่แนะนำให้รับประทานร่วมกับยาคุมกำเนิดครับ เนื่องจากบางครั้ง ในผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ไม่ได้แจ้งรายละเอียดของส่วนประกอบทั้งหมด อาจเสี่ยงต่อการทำให้ระดับฮอร์โมนลดลง จนเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้ กลูต้าธัยโอน เป็นส่วนประกอบที่ร่างกายสามารถสร้างขึ้นได้เอง จากส่วนประกอบของกรดอะมิโน และวิตามิน ซี ดังนั้น หากคุณรับประทานอาหารได้ครบ 5 หมู่ เน้นโปรตีนที่มีประโยชน์ เช่น เนื้อปลา หรือเนื้อไก่ ไม่ติดหนัง ถ้าเป็นปลาทะเล คุณจะได้รับโอเมก้า 3, 6 และ 9 อีกด้วย

วิธีการปรุงอาหาร ให้เลือกเรียงตามลำดับ นึ่ง -> ต้ม -> ย่าง -> ทอด

  • รับประทานผักสด ผลไม้มาก ๆ ผักครึ่งหนึ่ง อย่างอื่น ครึ่งหนึ่ง เน้นพวกที่ไม่มีรสหวานจัด (ทุเรียน มะม่วงสุก เงาะ ลิ้นจี่ ลำไย) หากไม่มีข้อจำกัดอื่น แนะนำผลไม้แค่ 3 ประเภทเท่านั้น คือ ฝรั่งสุก มะละกอสุก กล้วยน้ำว้า ห้ามจิ้มน้ำตาลพริกเกลือ หากมีอาการหิวระหว่างวัน ให้รับประทานพวกแครอทต้ม หรือ คึ่นช่ายสด
  • หลังจากรับประทานพวกนี้แล้ว ให้ดื่มน้ำสะอาดมาก ๆอย่างน้อย 2 ลิตรต่อวัน
  • งดเครื่องดื่มที่มีรสหวานจัด ชาเขียว กาแฟ โกโก้ หากจำเป็นอาจใส่น้ำตาลเทียมแทน (กาแฟดำ ไม่ใส่น้ำตาล จะช่วยเร่งการเผาผลาญอาหารได้เร็วขึ้น)
  • ออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 40 นาที และ 5 วันต่อสัปดาห์ เพื่อสร้างกล้ามเนื้อทดแทน ไขมันที่หายไป และยังช่วยนำอาหารที่สะสมไว้ไปเผาผลาญเพิ่มขึ้นได้อีกด้วย และยังมีการหลั่งเอนดอร์ฟิน ซึ่งเป็นสารแห่งความสุข ช่วยเรื่องพัฒนาการทางสมองอีกด้วย
  • นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 6-8 ชั่วโมงต่อวัน และไม่ควรนอนดึกเกินกว่า 23.00 น. ซึ่งเป็นช่วงที่ร่างกายหลั่ง Growth Hormone ที่ช่วยการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย รวมถึงเซลล์สมอง หากนอนดึกหรือนอนน้อยบ่อย ๆจะทำให้ร่างกายเกิดภาวะเครียด ต่อมหมวกไต จะหลั่งสารแห่งความเครียด Cortisol ซึ่งเป็นสเตียรอยด์ประเภทหนึ่ง เพื่อเก็บกักสารอาหารจำเป็นต่อการดำรงชีวิต เช่น เกลือ (บวมน้ำ ฉุ) น้ำตาล (เบาหวาน) ไขมัน (อ้วน) แป้ง (ไกลโคลเจนที่ตับ) ฮอร์โมนเพศผิดปกติ หรือไม่มีไข่ตก เนื่องจากต้องเอาชีวิตรอด ไม่ควรมีการเสียเลือดประจำเดือน หรือมีการตั้งครรภ์

หากคุณปฏิบัติตามนี้ได้ ร่างกายจะมีการควบคุมน้ำหนักตามธรรมชาติและยั่งยืน ไม่ต้องเสียเงินซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมาใช้โดยไม่จำเป็น นอกจากแพงแล้ว ผลการตอบสนองยังไม่แน่นอน ขึ้นกับตัวคุณเองอีกด้วย

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล