กระดานสุขภาพ

สอบถามเรื่องยาฆ่าสิวกับอาหารเสริมzincและQ10ค่ะ
Anonymous

26 มิถุนายน 2557 13:44:22 #1

หนูอายุ21ค่ะ หน้ามัน มักเปนสิวตรงคางและรอบปาก
ตอนนี้เปนสิวหัวหนองตรงคาง4-5เม็ดใหญ่บ้างเล็กบ้าง สิวอักเสบแดงไม่มีหัวรวม4-5เม็ดค่ะ ครั้งหนี้เป็นหนักมากกว่าทุกๆครั้งง ปกติไม่ชอบกินยาค่ะเพราะกลัวอาหารข้างเคียง เลยกินแค่amoxy ตอนนี้ก็กินอยู่ค่ะเพราะสองวันก่อนเจ็บคอบวกกับเป็นสิวอยู่ด้วยก้อเลยกินค่ะ แต่สิวก็ไม่ดีขึ้น วันนี้เลยไปร้านยา(ไม่ใช่เภสัชกรขาย)เขาแนะนำให้กินยาclindamycin300 mg เช้าเย็นครั้งละเม็ดเป็นเวลา2สัปดาห์ และถ้าดีขึ้นก็กินต่ออีก2สัปดาห์แต่กินวันละเม็ดแทนค่ะ หนูเลยสงสัยว่า

ปล.หนูไม่เคยมีอาการแพ้ยาใดๆค่ะ
>>>>>หนูเป็นสิวหนักขนาดต้องกินยาพวกนี้เลยไหมคะๆ หรือแค่แต้มๆ แล้วกินamoxyต่อไป
>>>>>กินclindamycinนานไปไหมคะ 4อาทิตย์ถ้ากินแค่สองอาทิตย์ได้ไหมคะ แล้วมีอาการข้างเคียงอะไรที่ควรระวัง หลีกเลี่ยงอย่างไรคะ
>>>>>Doxycyclin & Clindamycin อะไรแรงกว่ากันคะ

อาหารเสริม zinc Q10
หนูซื้ออาหารเสริมzincมากินเพราะมีคนบอกว่าช่วยควบคุมความมันเพราะหนูเปนคนหน้ามันน่าจะช่วยลดสาเหตุการเกิดสิวได้บ้าง ส่วนQ10ที่หนูซื้อมามีน้ำมันรำข้าวผสมอยุ่ด้วยค่ะ
>>>>zinc กับ Q10ควรกินช่วงเวลาไหนดีที่สุดคะ
>>>>zinc กับ Q10 มีประโยชน์อะไรช่วยด้านไหนบ้างคะๆ

ขอบคุณล่วงหน้านะคะ ^^

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 46 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.43 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

27 มิถุนายน 2557 02:16:14 #2

เรียน คุณ 9415e,

clindamycin และ amoxycillin มีฤทธิ์ครอบคลุมเชื้อใกล้เคียงกัน ต่างกันที่ว่า clindamycin แคปซูลมักทำให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์มากกว่า ทั้งเรื่องอาการคลื่นไส้ อาเจียนหรือท้องเสีย ถ่ายเหลว หรือหลอดอาหารอักเสบ จากการระคายเคืองของตัวยา

- เนื่องจากไม่เห็นภาพ แต่โดยทั่วไปทางการแพทย์ ถ้าไม่ถึงกับเป็นสิวเห่อทั่วหน้า ใช้เท่าที่แจ้งมาข้อแรกก็พอครับ

- ตอบคำถามในข้อแรกไปแล้วครับ

- การรับประทาน Doxycycline ไม่ได้มีข้อบ่งใช้ในการฆ่าเชื้อที่ทำให้เกิดการอักเสบติดเชื้อ แต่เป็นการลดการสร้างน้ำมันจากรูขุมขนมากกว่าครับ ดังนั้นขนาดที่ใช้ในการรักษาเทียบกันไม่ได้ครับ

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ถ้าเป็น zinc หรือธาตุสังกะสีในอาหาร ที่มักมีการกล่าวอ้างคือเรื่องการสมานแผล ทำให้แผลหายดี ไม่เป็นแผลเป็น, หรือมีผลต่อการสร้างฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน ซึ่งมีผลต่อการสร้างไขมัน หรือช่วยในเรื่องภูมิคุ้มกัน ทำให้อาการหวัดหายเร็วขึ้น ขนาดที่แนะนำคือ วันละ 15-25 มิลลิกรัม เท่านั้น หากรับประทานเกินขนาดจะทำให้เกิดอาการพิษ เช่น คลื่นไส้ อาเจียน ง่วงซึม เพลีย ลดภูมิคุ้มกัน ลดระดับไขมันดี HDL. อาหารที่มีธาตุสังกะสีมาก ได้แก่ สัตว์ปีก ไข่ ผลิตภัณฑ์จากนม ธัญพิช ข้าวไม่ขัดสี ปลา ผักใบเขียว ผลไม้

Coenzyme Q10 มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ มีการนำขนาด 100 มิลลิกรัม มาใช้ทางการแพทย์ สำหรับผู้ป่วยภาวะหัวใจวาย เพื่อช่วยซ่อมแซมเนื้อเยื่อที่ขาดเลือดหรือถูกทำลายไป คาดว่าคงนำมาใช้ในขนาดต่ำ ๆ 10-25 มิลลิกรัม เพื่อหวังผลต้านอนุมูลอิสระ

ข้อควรระวัง หากใช้ติดต่อกันนาน หรือได้รับยาเกินขนาด จะทำให้เกิดอาการพิษ เช่น คลื่นไส้ อาเจียน อ่อนเพลีย ภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ ตับอักเสบ หรือเลือดออกง่ายได้ อาหารที่มี Q10 สูง ได้แก่ ปลาทะเล ไข่ ธัญพืช ถั่วเปลือกแข็ง งา

จากข้อมูล คุณสามารถได้รับสารอาหารทั้งสองจากการรับประทานอาหารที่ดี มีประโยชน์ ครบห้าหมู่ เน้นผักสด ผลไม้ที่มีรสไม่หวานจัด (น้ำตาลเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดผิวหนังอักเสบและหายยาก ดูจากผู้ป่วยเบาหวานได้) เลือกรับประทานอาหารที่มีโปรตีนที่ดีจากเนื้อปลาทะเล (ยังได้รับน้ำมันปลาทีมีโอเมก้า 3, 6 และ 9 ช่วยเรื่องอาการปวดประจำเดือน และอาการอักเสบของผิวหนัง และข้อต่ออีกด้วย) คาร์โบไฮเดรตเน้นที่ไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง หรือขนมปังโฮลวีต

- ออกกำลังกายสม่ำเสมอ อย่างน้อยวันละ 30 นาที ห้าวันต่อสัปดาห์ นอกจากช่วยเรื่องร่างกายและสุขภาพแข็งแรง ยังช่วยกำจัดของเสียออกทางเหงื่อและรูขุมขนอีกด้วย

- นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อยวันละ 6-8 ชั่วโมง และไม่ควรเข้านอนดึกกว่า 23.00 น. ซึ่งเป็นช่วงที่ร่างกายมีการหลั่ง Growth Hormone ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกายและเซลล์สมอง ทำให้ ไม่เหี่ยวย่นง่าย และไม่ก่งก๊งอีกด้วย

- ดูแลผิวหน้า เน้นความสะอาด ไม่ขัดถูผิวหน้ารุนแรง ล้างเครื่องสำอางให้สะอาด เปลี่ยนเครื่องนอน ผ้าเช็ดตัว ผ้าเช็ดผม บ่อย ๆ

หากปฏิบัติตามนี้แล้วอาการยังไม่ดีขึ้น แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ผิวหนัง เพื่อทำการรักษาอย่างต่อเนื่องและตรงจุดต่อไป

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเรา

สิว (Acne) โดยแพทย์หญิง ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล แพทย์โรคผิวหนัง