กระดานสุขภาพ

หน้า7หลัง7 กับยาคุมกำเนิด
Kunu*****3

26 มิถุนายน 2557 03:28:33 #1

คุณหมอค่ะ คือดิฉันมีอะไรกับแฟนแล้วหลั่งในด้วยค่ะ มีก่อนวันที่ประจำเดือนจะมา5วันค่ะ เห็นเค้าบอกถ้าหน้า7หลัง7จะปลอดภัย แต่ก็ทานยาสตรี ยาขับประจำเดือนด้วยค่ะ (ทุกเดือนทำแบบนี้เมนก็มาทุกเดือน) แต่พอเดือนนี้ถึงวันที่ประจำเดือนควรมา แต่กลับยังไม่มา(ปกติประจำเดือนเลื่อนทุกเดือนค่ะ)แต่เดือนนี้เลื่อนมา10วันแล้วค่ะ กลัวท้องมากค่ะ จะกินยาคุมตอนนี้จะทันไหมคะ เคลียดมากเลยค่ะ

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.73 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

27 มิถุนายน 2557 02:51:31 #2

ในเรื่องแรก การมีเพศสัมพันธ์ที่นับวันประจำเดือนนั้น อาจพอใช้ได้ในผู้ที่มีประจำเดือนมาสม่ำเสมอ ตรงรอบดี แต่ก็ไม่ได้ป้องกันได้ 100% นะครับ ส่วนประจำเดือนที่ผิดปกติ ไม่มาหรือเลื่อนไปนั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้ มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องฮอร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ

ซึ่งจากประวัติที่กล่าวมานั้น มีการทานยาในกลุ่มนี้ค่อนข้างบ่อย ซึ่งตามความเห็นของหมอแล้ว ยาที่กล่าวมานั้นมีตัวยาเป็นยาที่มีประโยชน์ครับ แต่การควบคุมปริมาณของสารที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนที่ต้องการมารักษาอาการผิดปกติหรือควบคุมรอบประจำเดือนนั้น ทำได้ยากมาก ไม่สามารถทำให้คงที่ แน่นอนในแต่ละครั้งที่ทาน และยังมีความแตกต่างในด้านส่วนประกอบในแต่ละชนิดยาอีกด้วย ดังนั้น การที่จะนำมาเพื่อการรักษาอาการเลือดประจำเดือนผิดปกติ หรือ มาใช้เพื่อควบคุมปรับรอบประจำเดือนนั้น ยังอาจนำมาใช้ค่อนข้างยากลำบากครับ เนื่องจากมีผลต่อการตกไข่ ทำให้ไม่มีการตกไข่ ซึ่งมีผลต่อทำให้ไม่มีประจำเดือน หรือ ประจำเดือนเลื่อนออกไปได้ครับ และ อาจยังทำให้เลือดประจำเดือนมาผิดปกติได้ อาจมาปริมาณมาก กะปริดกะปรอยได้อีกด้วย ดังนั้น ในความเห็นของหมอ หมอคิดว่า ไม่ควรทานยาประเภทนี้นะครับ เพราะ นอกจากจะไม่รักษาที่สาเหตุ หรือ ช่วยคุมรอบประจำเดือนแล้ว ยังอาจทำให้สับสนได้ว่าความผิดปกติที่เกิดขึ้นใหม่นั้น เกิดจากอะไร

ดังนั้น ในความคิดเห็นของหมอ หมอแนะนำให้หยุดยาที่กล่าวมาก่อนนะครับ และ ลองสังเกตอาการผิดปกติดู และก็ควรตรวจทางปัสสาวะด้วยนะครับ หากประจำเดือนมาไม่เป็นรอบ ไม่สม่ำเสมอ กะปริดกะปรอยอยู่ ก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อหาสาเหตุและรักษาอย่างถูกวิธีนะครับ