กระดานสุขภาพ

เรื่องยากับผลต่อการตรวจเลือด hiv
Mint*****k

19 มิถุนายน 2557 04:10:19 #1

ผมไปตรวจเลือดมาเมื่อวันเสารที่ 14 มิ ย ผลปกติทั้ง nat และ antibody ที่คลินิคนิรนาม

หลัง พสพ ครั้ง สุดท้ายเมื่อ 70 วัน ก่อนตรวจ จนท บอก ปิดเคสได้ เนื่องจากใช้น้ยา รุ่นไหม่ gen4 ทีนี้ ผมยังไม่สบายใจเนื่องจาก ผมลืมไปว่า

ผมใช้ยาปฏิชีวะ พวก Amoxy เป็นเวลานานเนื่องจาก เป็นทอนซิลอักเสบ พวกแอนตี้

ผมใช้ยาทาซึ่งมีส่วนผสมของสเตียรอย Desoximetasone เป็นยาทาตุ่มหมัด

รวมทั้งยาแก้แพ้ฮิสตามีน เนื่องจากผมแพ้หมัดสุนัขมาก เป็นตั้งแต่เด็ก

ทั้งสามชนิดผมใช้ต่อเนื่องนานประมานสองเดือน ยาทายังทาอยู่ก่อนไปตรวจ

ยาแก้แพ้ยังทานก่อนไปตรวจ

amoxy หยุดไปประะมาณ 5 วัน ก่อนตรวจ

ทั้งสามอย่างมีผลต่อผลตรวจทั้ง antibody และ nat หรือไม่ อย่างไรครับ

อายุ: 25 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 75 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 26.89 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Mint*****k

22 มิถุนายน 2557 10:34:22 #2

ด้วยความเคารพ กรุณาตอบผมด้วยครับ ผมร้อนใจมาก ผมจะได้ทำตัวถูกว่าคสรจะสบายใจใด้แล้ว หรือควรไปตรวจอีก ช่วยตอบด้สยครับ รอคำตอบอยุ่

Haamor Admin

(Admin)

22 มิถุนายน 2557 14:30:08 #3

เรียน คุณ mint_kk

การตอบคำถามของทีมคุณหมอขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ความยากของคำถาม ความสะดวกของคุณหมอ ฯลฯ ซึ่งคุณหมอบางท่านติดภารกิจในบางครั้งไม่สามารถตอบในทันทีได้ บางคำถามอาจต้องรอหลายวันหน่อย ดังนั้นหากรอได้ทุกคำถามมีคำตอบให้แน่นอนนะค่ะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

23 มิถุนายน 2557 16:44:54 #4

เรียน คุณ mint_kk,

ขออนุญาตตอบเฉพาะส่วนของยาที่รับประทานนะครับ เท่าที่ลองสืบค้นมา ไม่ได้มีผลกดภูมิคุ้มกันเหมือนพวกยากดภูมิคุ้มกัน ในผู้ที่ปลูกถ่ายอวัยวะ หรือพวกสเตียรอยด์ชนิดรับประทาน ซึ่งต้องรับประทานขนาดสูง ๆติดต่อกันเป็นเวลานาน หากเป็นยาทา คงต้องทาปริมาณมาก ๆ เช่นทาทั่วตัว และต้องทาติดต่อกันเป็นเวลานาน หลาย ๆเดือน ถึง 1 ปี
ต่างจากยาแก้แพ้ หรือ ภูมิแพ้ ที่ลดสารก่อให้เกิดอาการแพ้ หรือ เซลล์ที่เก็บสารทำให้เกิดอาการแพ้ไม่ให้แตกออก ร่างกายจึงไม่เกิดอาการแพ้

ทั้งหมดไม่มีรายงานว่ารบกวนการตรวจเชื้อเอชไอวี เท่าที่ลองสอบถามเจ้าหน้าที่ห้องวิจัย การตรวจทั้งสองแบบ เป็นการตรวจทั้ง Antigen คือเชื้อเอชไอวี และ Antibody ต่อเชื้อ ส่วนที่บอกว่า Gen. 4 คือจะตรวจพบได้เร็วขึ้น ภายใน 14 วันหลังสัมผัสเชื้อ รายละเอียดขอให้สอบถามจากแพทย์ที่ให้คำแนะนำและเจ้าหน้าที่ที่ตรวจจะดีกว่านะครับ ต่อไปหากมีข้อสงสัย อย่าปล่อยไว้ เนื่องจากหากทิ้งไว้นาน บางปัญหายาอาจเกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

การตรวจรักษาที่หนึ่ง แต่มาสอบถามข้อสงสัยจากอีกที่หนึ่ง ซึ่งไม่มีข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับโรค ภาวะการทำงานของตับ ไต ยาร่วม โรคร่วม อาจได้คำตอบที่ไม่ตรงกับปัญหา หรืออาจตอบไปคนละทาง จนไม่ได้ผลการรักษา หรืออาจเกิดอันตรายต่อชีวิตคุณได้

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล