กระดานสุขภาพ

ยาคุม ..... คะ
Jeds*****n

17 มิถุนายน 2557 05:36:28 #1

ยคุมฉุเฉิน ใช้ยังไงคะ
มีผลข้างเคียงอะไรมั่งคะ
แล้ว จำเปนต้องกินควบคู่กับ ยาคุมปกติไหมคะ ถ้าไม่ได้กินยาคุมธรรมดามาก่อน

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 38 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 15.82 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Jeds*****n

18 มิถุนายน 2557 15:06:11 #2

เพิ่มเติมคะ คือ ถ้ามีอะไรกันกับแฟนหลังกินยาคุมฉุกเฉิน มันจะเป็นอะไรไหมคะ ยายังมีผลอยุ่ไหม หรือยาหมดไปตั้งแต่เม็ด 2 แล้วคะ (ถ้าสมมติมีอะไรกันหลังกินยานะคะ อยากรู้เฉยๆคะ ขอสาระๆๆๆ ^ ^)

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

18 มิถุนายน 2557 15:58:30 #3

เรียน คุณ jedsada.phetsirianun,

คำตอบมี 2 กรณีครับ

  1. หากคุณยังไม่ได้แต่งงาน แนะนำให้ใช้วิธีสวมถุงยางอนามัยจะสะดวกและปลอดภัยกว่านะครับ ซึ่งการสวมถุงยางอนามัยนอกจากช่วยเรื่องป้องกันการตั้งครรภ์ ยังช่วยป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้อีกด้วย เช่น หนองใน ซิฟิลิส แผลริมอ่อน ตับอักเสบ บีและซี เริม หูด หงอนไก่ หรือร้ายสุด คือ เอชไอวี (เอดส์) ที่ยังไม่มียารักษารวมถึงช่วยป้องกันไวรัส เอชพีวี ซึ่งเป็นสาเหตุของมะเร็งปากมดลูก รวมถึง หูด และหงอนไก่ในผู้ชาย หรือเชื้อพยาธิในช่องคลอด ที่ทำให้เกิดอาการตกขาว หรืออาการอักเสบเป็นหนอง/ปัสสาวะแสบขัดในเพศชาย
  2. หากแต่งงานแล้ว ต้องการคุมกำเนิด แนะนำให้ใช้วิธีรับประทานยาคุมกำเนิดปกติ เพื่อช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ และช่วยปรับรอบประจำเดือนให้มาเป็นปกติ ทั้งปริมาณและระยะเวลารอบประจำเดือน 28 วัน เท่ากันทุกเดือน นอกจากนี้บางยี่ห้อยังช่วยเรื่องการรักษาสิว หรือเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่อีกด้วย

ส่วนยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน ใช้ทางการแพทย์เมื่อถุงยางอนามัยฉีกขาด รั่วซึม หรือเมื่อถูกข่มขืน และไม่ต้องการให้ตั้งครรภ์ ยานี้มีปริมาณฮอร์โมนสูงกว่าปกติมาก (1500 ไมโครกรัม เทียบกับชนิดปกติ 50-75 ไมโครกรัม) โดยมีกลไกการออกฤทธฺ์ หลัก ๆ 3 ประการ

  1. ทำให้มูกที่ปากมดลูกมีความข้นเหนียว ทำให้อสุจิเข้าไปในช่องคลอดได้ยาก
  2. ทำให้ท่อนำไข่บีบตัวน้อยหรือช้าลง ลดโอกาสที่ไข่จะพบกับอสุจิ
  3. ทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกหนาตัว จนตัวอ่อนที่มีการผสมแล้ว ไม่สามารถฝังตัวได้

ตามข้อมูลบริษัทยา แนะนำให้รับประทานไม่เกิน 2 กล่องต่อเดือน เนื่องจากอาจทำให้เกิดการตั้งครรภ์นอกมดลูกได้ ซึ่งเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต แต่จากข้อมูลการศึกษาวิจัย พบว่าหากรับประทานยาคุมกำเนิดชนิดฉุกเฉิน มากเกินกว่า "3 ครั้ง ตลอดชีวิต" จะมีอัตราเสี่ยงในการเกิดมะเร็งต่ออวัยวะต่าง ๆ เช่น เต้านม มดลูก รังไข่ หรือตับ สูงหลายเท่า มากกว่าสตรีที่ไม่เคยได้รับยาคุมกำเนิด หรือที่เคยได้รับยาคุมกำเนิดชนิดปกติ หากคุณวางแผนจะมีเพศสัมพันธ์ อย่าลืมว่า คุณจะเลือก ตัวเอง หรือว่า ลูกแถมโรค คุณมีโอกาสเลือกได้เอง น้องสไปรท์ จะดื่มให้ดี ไม่เลอะเทอะ ต้อง "ใส่ถุง" นะครับ

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเรา

การคุมกำเนิด (Contraception) โดย แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์


โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ กามโรค (STD: Sexually transmitted disease)

โดยรองศาสตราจารย์ แพทย์หญิง วรลักษณ์ สมบูรณ์พร สูตินรีแพทย์