กระดานสุขภาพ

เรื่องยาคุมค่ะ
Anonymous

16 มิถุนายน 2557 13:33:23 #1

สอบถามหน่อยค่ะ คือพอดีว่ากินยาคุมของยาสมิน มาเกือบปีแล้วก็ไม่มีปัญหาอะไรนะคะ แต่พอดีอาทิตย์ที่แล้ว  ปวดท้องมากเลยค่ะ เลยได้กินยาไปคือยาแก้โรคกระเพราะ 1 เม็ด และยาธาตุน้ำขาวตรากระต่ายบิน คืนวันอาทิตย์ต่อมา กินยาปฏิชีวนะnorflox-400ไป 3 เม็ด คือสามมื้อ เช้า-เยน ของวันจันทร์  และอีกเม็ดคือ วันอังคารตอนเช้า แต่ทุกวันก็กินยาคุมปกตินะคะ จะกินตอน 4ทุ่ม แล้วยาคุมได้หมดแผงไปวันพฤหัสค่ะ ถึงช่วงต้องเว้น 7 วัน ช่วงนี้ก็เว้นอยู่ รอ ปจด.มา แล้ววันนี้ตอนเช้า ดันมาไม่สบาย ปวดหัว จึงกินพาราไป ทั้งหมด 4 เม็ด คือมื้อเที่ยง และเย็น มื้อลั2เม็ด จะต้องกินยาคุมอีกทีวันศุกร์นี้ อยากทราบว่า ยาที่กินไปมีผลอะไรต่อยาคุมมั้ยคะ แล้วถ้ามีผลต้องทำอย่างไรบ้างคะ ถ้าจะมีเพศสัมพันธ์กับแฟนวันที่ 30 มิ.ย. สามารถหลั่งในได้รึป่าวคะ

 

ขอถามอีกอย่างนะคะ ยาคุมสามารถกินพร้อมกับน้ำที่ผสมน้ำด่าง(อัลคาไลน์)ได้มั้ยคะ ขอบคุณค่ะ

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 56 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.08 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

16 มิถุนายน 2557 13:56:57 #2

สอบถามอีกเรื่องค่ะ ถ้ากินยาที่มีผลต่อยาคุม ควรเว้นระห่างกี่วันถึงมีเพศสัมพันธ์แบบปล่อยในได้คะ ขอบคุณค่ะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

17 มิถุนายน 2557 16:02:42 #3

เรียน คุณ e2c80,

จากข้อมูลที่คุณให้มานั้น สรุป คือยาคุมกำเนิดหมดไปเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 12 มิ.ย. 57 ที่ผ่านมาถูกต้องนะครับ หากเป็นตามนั้น ให้รับประทานยาคุมกำเนิดตามกำหนดเดิม คือวันที่ 19 มิ.ย. 57 โดยไม่ต้องสนใจว่าประจำเดือนจะมาหรือไม่ จะหยุดหรือไม่ครับ ส่วนยาคุมกำเนิดหากรับประทานครบ 24 ชั่วโมง ก็จะออกฤทธิ์ยับยั้งไม่ให้มีไข่ตกได้ตั้งแต่เม็ดแรก

ส่วนยาที่รับประทานไปที่อาจลดการดูดซึมของยาเกือบทุกรายการคือ ยาลดกรดเคลือบกระเพาะ เนื่องจากอาจทำให้ยาอื่นตกตะกอน และไม่ดูดซึม หรือเคลือบทางเดินอาหารจนยาอื่นไม่ดูดซึม

ส่วนยาปฏิชีวนะ หากจะรับประทานเพื่อรักษาอาการท้องเสียติดเชื้อ ต้องรับประทานเช้า เย็น ติดต่อกัน 3 วัน การรับประทานยาไม่ครบขนาด อาจทำให้เกิดเชื้อดื้อยาหรือรักษาไม่หายขาด ภายหลังอาจต้องใช้ยาปฏิชีวนะที่มีฤทธิ์แรงขึ้น หรือยานี้อาจใช้ไม่ได้ผลกับคนไทยทั่วประเทศ หรือทั่วภูมิภาค เห็นไหมครับ ไม่ใช่เฉพาะตัวคุณคนเดียว ที่อาจเกิดปัญหาเชื้อดื้อยา

ส่วนเครื่องดื่มที่แนะนำให้รับประทานกับยาทุกรายการ คือ น้ำเปล่าสะอาด เท่านั้น เครื่องดื่มอื่นไม่แนะนำ เนื่องจากอาจทำให้ตัวยามีการละลายลดลง ยาตกตะกอนและถูกกำจัดออกทางปัสสาวะแทน โดยเฉพาะพวก นม ผลิตภัณฑ์จากนม ชา กาแฟ น้ำอัดลม รวมถึง ชาเขียวด้วยนะครับ

ส่วนเรื่องยาที่คุณสอบถามมานั้น คงตอบยาก ต้องพิจารณาเป็นรายการ ๆไป เนื่องจากบางรายการทำให้ตัวยาตกตะกอน ไม่ดูดซึม บางตัวยาเร่งการกำจัดยาออกทางตับ หากจำเป็นต้องใช้ยารวมถึงผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆ ให้แจ้งแพทย์หรือเภสัชกรด้วยทุกครั้ง ว่ากำลังรับประทานยาคุมกำเนิดอยู่

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

 

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเรา

ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) โดย แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา (สูตินรีแพทย์)

Anonymous

17 มิถุนายน 2557 16:09:44 #4

ขอบคุณมากๆค่ะคุณหมอ 

แล้วถ้าเกิดว่ากินยาตามเดิม คือเริ่มแผงใหม่วันที่ 19 มิ.ย. แล้วจะเพศสัมพันธ์ในวันที่ 30 มิ.ย. โดยไม่ใช้วิธคุมกำเนิดแบบอื่น จะปลอดภัยมั้ยคะ หรือควรใช้วิธีคุมกำเนิดแบบอื่นร่วมด้วย

Anonymous

17 มิถุนายน 2557 16:38:11 #5

ขอโทษนะคะ แผงใหม่เริ่มวันที่ 20 มิ.ย. ค่ะ เพราะว่าต้องเว้น 7 วัน กินอีกทีวันที่ 8 ถูกต้องมั้ยคะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

18 มิถุนายน 2557 15:54:16 #6

เรียน คุณ e2c80,

ดังที่แจ้งไว้ในข้างต้น หากคุณรับประทานยาถูกต้องและสม่ำเสมอ ยาจะออกฤทธิ์ยับยั้งไม่ให้มีไข่ตกได้ตั้งแต่รับประทานยาเม็ดแรกครบ 24 ชั่วโมงครับ

กรณีของคุณคือ จะเริ่มออกฤทธิ์ตั้งแต่ 20 มิ.ย. 2557 แต่ต้องเน้นย้ำว่า รับประทานยาอย่างสม่ำเสมอ คลาดเคลื่อนไม่เกิน 1 ชั่วโมง รับประทานยาด้วยน้ำเปล่าสะอาดเท่านั้น ไม่ซื้อยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใดๆมาใช้ โดยที่ไม่ได้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อน เนื่องจากอาจเกิดปัญหา "ยาตีกัน" อาจเสี่ยงต่อสุขภาพของคุณ หรือ เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ครับ

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติม ได้จากบทความที่แนะนำให้อ่านครับ