กระดานสุขภาพ

กินยาคุมไดแอน35 แล้วสิวขึ้นค่ะ
Tukt*****u

13 มิถุนายน 2557 04:42:01 #1

  พอดี ว่ากินยาคุมไดแอน35 เพื่อคุมกำเนิด มาได้ปีกว่าๆค่ะ  ก็มีสิวปกติ ขึ้นยุบ ขึ้นยุบตลอดเวลา จนมาหยุดกินได้เดือน2 เดือนเมษายน-พฤษภาคม เพราะคิดว่าที่สิวขึ้นยุบๆ เนี้ยอาจเกิดจากยาคุมที่กินทุกวันค่ะ  แต่พอหยุดกินสิวมันก็ขึ้นยุบ ขึ้นยุบเหมือนเดิมค่ะ  ก็เลยตัดสินใจกลับมากินอีกรอบดีกว่าเพราะก็กลัวจะตั้งครรภ์ด้วยเหมือนกัน

 พึ่งเริ่มกินเมือวันที่ 2 มิ.ย 57 กินได้12 วันแล้วค่ะ ตอนนี้สิวเห่อแดงเจ็บ และสิวอุดตันเม็ดเล็กๆขึ้นเต็มหน้าเลยค่ะ ตอนนี้ตกใจ และเครียดมาก ว่าจะหยุดกิน หรือจะกินแผงต่อไปเรื่อยๆดี  แต่ในใจก็แอบคิดว่า อาจเป็นช่วงปรับฮอร์โมนหรือป่าวอะคะ  คืออยากรู้ว่า ดิฉันจะต้องทนกินแผงต่อๆไป หรือ พอหมดแผงนี้ก็ควร หาซืี้อยาคุมยี่ห้อใหม่ดีค่ะ เพราะตั้งใจจะคุมกำเนิดด้วยอยู่แล้ว แต่ถ้าหน้าใส หรือสิวไม่เห่อด้วยก็จะดีใจมาก ค่ะ *-*

 

ช่วยตอยด้วยนะคะ เครียดมากๆเลย 

อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 43 กก. ส่วนสูง: 153ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.37 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

15 มิถุนายน 2557 06:39:57 #2

เรียน คุณ tuktuFuFu,

จากข้อมูลที่คุณให้มานั้น อาจเป็นได้จากทั้งฮอร์โมนจากยาคุมกำเนิดและจากตัวคุณเองครับ โดยทั่วไปยาคุมกำเนิดยี่ห้อที่คุณใช้อยู่นั้น ขึ้นทะเบียนสำหรับคุมกำเนิดและมีข้อดีในการยับยั้งฮอร์โมนเพศชาย ที่มักเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวด้วย ระยะ 2-3 เดือนแรกมักจะทำให้สิวเห่อขึ้น เนื่องจากเป็นช่วงที่ปรับฮอร์โมนของร่างกาย แต่จากที่คุณรับประทานมา 1 ปีแล้วยังมีสิวขึ้น ๆยุบ ๆ แสดงว่าสาเหตุอาจไม่ใช่จากฮอร์โมนเพศชายที่มีมากเกิน แต่อาจมีสาเหตุอื่นด้วย เช่น
การแพ้เครื่องสำอาง ของใช้ แชมพู สบู่ หรือการล้างทำความสะอาด ฯ แนะนำให้พบแพทย์เพิ่มเติม เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

ช่วงนี้อาจมีสิวฮอร์โมนที่กำเริบขึ้นได้ หากอาการยังไม่รุนแรงมาก อาจใช้ยาทาบรรเทาอาการสิวอักเสบไปก่อน เช่น clindamycin lotion หรือ face lotion เพื่อช่วยลดอาการสิวอักเสบ แต่หากผ่านไป 2-3 เดือน อาการยังไม่ทุเลา แนะนำให้พบแพทย์เพื่อปรับเปลี่ยนยาคุมกำเนิด ให้เหมาะสมต่อไป เนื่องจากการเลือกยาคุมกำเนิดชนิดรับประทานต้องมีการเลือกให้เหมาะสมกับลักษณะและรูปแบบของการมีประจำเดือน (บอกได้คร่าว ๆว่ามีลักษณะฮอร์โมนชนิดใดมากหรือน้อย)

- มีฮอร์โมนเพศหญิงมาก (เอสโตรเจน) มักมีรูปร่างส่วนโค้งเว้าชัดเจน มีหน้าอก มีประจำเดือนมามาก ทั้งปริมาณและจำนวนวัน ผิวมักแห้ง ขนน้อย รูขุมขนค่อนข้างเล็ก แพทย์มักเลือกยาคุมกำเนิดชนิดที่มีฮอร์โมนโปรเจสตินขนาดสูงให้

- มีฮอร์โมนเพศหญิงน้อย มักมีรูปร่างสูง ใหญ่ หรือ ไม่ค่อยมีส่วนโค้งเว้า หน้าอกชัดเจน ประจำเดือนมักมาช้า (อาจ 30-35 วัน) ปริมาณมักไม่ค่อยมาก ทั้งจำนวนวันและปริมาณผิวค่อนข้างมัน ขนดก เป็นสิวง่าย - แพทย์มักเลือกยาคุมกำเนิดชนิดที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนค่อนข้างสูง เพื่อปรับให้สมดุลกับร่างกาย อาจรับประทานยาต่อเนื่องอีก 2-3 เดือน เนื่องจากก่อนหน้านี้คุณเคยรับประทานยานี้มาก่อน 1 ปี น่าจะผ่านช่วงการปรับตัวมาก่อนแล้ว พร้อมกับการดูแลสุขภาพร่างกายและผิวพรรณ

- เลือกรับประทานให้ครบ 5 หมู่ เน้นผักสด ผลไม้ พยายามเลี่ยงผลไม้ที่มีรสหวานจัด หรือไขมันค่อนข้างสูง (มะม่วง ทุเรียน ข้าวเหนียวมูน) เนื่องจากพบว่าน้ำตาลมีส่วนที่ทำให้เกิดผิวอักเสบ รวมถึงทำให้แผลหายช้าด้วย

- ออกกำลังกายให้สม่ำเสมอ เพื่อให้ร่างกายขับของเสียออกทางเหงื่อ และยังทำให้สุขภาพแข็งแรงอีกด้วย

- นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อยวันละ 6-8 ชั่วโมง ไม่ควรเข้านอนดึกกว่า 23.00 น. เพื่อลดปริมาณฮอร์โมนเครียดจากร่างกาย ซึ่งเป็นสารสเตียรอยด์ ที่ทำให้ร่างกายเกิดอาการบวมน้ำ ไขมันสูง เซลล์สมองไม่สดใส นอกจากนี้การเข้านอนดึก ยังเป็นช่วงที่เลยเวลาการหลั่งของ Growth Hormone ซึ่งช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย

- พยายามอย่าเครียด ล้างทำความสะอาดผิวหน้าด้วยสบู่อ่อน หรือผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนต่อผิว อย่าขัดถูใบหน้ารุนแรง รักษาความสะอาดของเครื่องนอน ของใช้ อาจต้องซักทำความสะอาดให้บ่อยขึ้น รวมถึงหมั่นสังเกตว่ามีของใช้ใดที่เมื่อมีการใช้แล้ว อาจมีสิวมากขึ้น

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดีๆจากกองบรรณาธิการของเรา

ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) โดย แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์

สิว (Acne) โดย แพทย์หญิง ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล แพทย์โรคผิวหนัง