กระดานสุขภาพ

คุณพ่อคุยไม่รู้เรื่องค่ะ
Muws*****v

12 มิถุนายน 2557 02:46:33 #1

คือก่อนนหน้านี้ค่ะคุณหมอ คุณพ่อไม่สบาย มีอาการ ท้องเสีย จากนั้นได้ดื่มเหล้าไปด้วยค่ะ แล้วก็พออีกวันมีอาการไม่สบาย ตัวอ่อนไม่มีแรง จนต้องพาไปร.พ. หมอให้น้ำเกลืออยู่ 4-5.ชม. และให้กินยาไป หลังจากนั้นคุณพ่อคุยกับใครเหมือนประสาทไม่ค่อยรับรู้ หรืออาจจะรับรู้ได้แค่บางส่วน แต่อาการเหมือนคนเพ้อ รบกวนคุณหมอช่วยให้คำแนะนำหน่อยนะคะ

อายุ: 55 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 72 กก. ส่วนสูง: 178ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.72 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

13 มิถุนายน 2557 04:34:11 #2

สวัสดีครับ

ผมพิจารณาจากอาการผิดปกติของคุณพ่อที่น้องเล่ามานั้นน่าจะเกิดจากที่มีอาการไม่สบาย ร่วมกับดื่มเหล้าและก็มีอาการท้องเสีย ซึ่งส่งผลทำให้อาจเกิดเกลือแร่ในร่างกายผิดปกติได้ครับ เมื่อหลายๆปัจจัยร่วมกันก็ทำให้เกิดอาการสับสนฉับพลัน หรือเพ้อได้ครับ ต้องให้หยุดดื่มแอลกอฮอล์ครับ รักษาอาการไม่สบาย ทานอาหาร ดื่มน้ำให้ได้มากๆหน่อย พักผ่อน เดี๋ยวก็ดีครับ แต่ถ้าไม่หายหรืออาการมากขึ้นก็ต้องรีบพบแพทย์ครับ

โชคดีครับ
สมศักดิ์

Muws*****v

13 มิถุนายน 2557 08:08:45 #3

ขอบคุณค่ะคุณหมอ ตอนนี้ได้รับการตรวจแล้วพบว่าเส้นเลือดในสมองอุดตัน คุณพ่อไม่สามารถพูดได้ แต่เหมือนจะรับรู้ได้ในบางส่วน แต่บางครั้งสามารถพูดคำสั้นๆได้ และคุณพ่อจะมีอาการยิ้มอยู่ตลอด พูดได้แค่ อ่าๆๆ อื่อๆ คุณหมอพอจะมีแนวทางในการรักษามั้ยค่ะ แล้วโรครนี้จะมีอาการกลับมาหายได้เหมือนเดิมมั้ยค่ะ แล้วต้องใช้เวลาในการรักษานานแค่ไหนค่ะ

รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

14 มิถุนายน 2557 03:17:16 #4

ขอบคุณมากครับที่แจ้งความคืบหน้า ผมก็จะได้เรียนรู้ด้วยว่าคุณพ่อเป็นโรคอะไร เพื่อประโยขน์ในการให้คำแนะนำผู้ป่วยรายต่อไปครับ อาการที่เป็นหลอดเลือดสมองตีบนั้นการรักษาคือกสนทานยาต้านเกร็ดเลือด และการควบคุมปัจจัยเสี่ยงต่างๆที่มี เช่น การเลิกดื่มแอลกอฮอล์ การควบคุมความดันโลหิต การควบคุมเบาหวานถ้ามีนะครับ การควบคุมภาวะไขมันสูงเน้น ร่วมกับการทำกายภาพบำบัด การฝึกพูด อาการที่คุณพ่อยังพูดไม่ได้ และยิ้มตลอด น่าจะเกิดจากสมองส่วนการสื่อสาร ด้านการรับรู้ การแสดงออกมีปัญหาครับ ต้องพยายามกระตุ้นท่านให้พูดมากขึ้น เราต้องฝึกการพูด การแสดงออก การรับรู้เหมือนที่เราสอนเด็กเล็กให้แสดงออก การพูดคำต่างๆครับ ที่สำคัญต้องระวังการสำลักอาหาร การเกิดภาวะแทรกซ้อนครับ ต้องเคลื่อนไหวบ่อยๆ การปัสสาวะ อุจจาระด้วยครับต้องให้เป็นปกติมากที่สุด

โชคดีครับ
สมศักดิ์