กระดานสุขภาพ

ปรึกษาเรื่องยาเด็กค่ะ
Chai*****k

11 มิถุนายน 2557 16:32:06 #1

ลูก ชาย อายุ3 ปี หนัก13.4 โล. ป่วย มีอาการไอมาก คอแดง ไข้สูงขึ้นๆลงๆ หนาวสั่น คุณหมอบอกว่าเริ่มมีหอบนิดๆแล้ว จึงให้ยาฆ่าเชื้อ ranclav suspension 457/5ml. มาทานวันละสองครั้ง ครั้งละ 5 ml

รบกวน ปรึกษาว่า ขนาดยาที่ได้รับเหมาะสมกับอายุและน้ำหนักตัวเด็กไหมค่ะ เพราะเมื่อป่วยเดือนที่แล้ว ได้รับยาaugmentin 457/5ml. ครั้งนั้นคุณหมอให้ทานแค่ 3ml. แต่ครั้งนี้ให้ทานถึง 5ml. คุณแม่เลยกังวลเรื่องขนาดยาค่ะ ขอบพระคุณค่ะ

อายุ: 3 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 13 กก. ส่วนสูง: 95ซม. ดัชนีมวลกาย : 14.40 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

13 มิถุนายน 2557 05:04:07 #2

เรียน คุณ chairat,

สอบถามมาสั้น ๆ แต่ตอบค่อนข้างยากนะครับ เนื่องจากไม่ได้ตรวจผู้ป่วย ไม่ทราบว่ามีโรคประจำตัวอื่นอีกหรือไม่ การทำงานของตับไตปกติหรือไม่ มีโรคทางกรรมพันธุ์ เช่นโรคเลือด หรือไม่

ขออนุญาตตอบรวมๆนะครับ จากข้อมูลบริษัทยา

- หากเป็นการติดเชื้อเล็กน้อยถึงปานกลาง ในเด็กอายุ 2-5 ปี รับประทาน 2.5-3 ซีซี วันละสองครั้ง

- หากเป็นการติดเชื้อปานกลางถึงรุนแรง รับประทานได้ตั้งแต่ 5-7.5 ซีซี วันละสองครั้ง

ดังนั้นการจะตอบได้หรือไม่ว่าขนาดยาเหมาะสมหรือไม่ คงตอบยาก แต่จากข้อมูลที่คุณให้มา อาการน่าจะเข้าขั้นรุนแรง บางกรณีถ้ามีโรคแทรกซ้อน ควรต้องนอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาลด้วยซ้ำไป ส่วนคุณหมอเด็ก จะใช้การคำนวนขนาดยาตามน้ำหนักมากกว่านะครับ เพื่อความปลอดภัย เนื่องจากเด็กไม่ใช่ผู้ใหญ่ย่อส่วน การทำงานของตับหรือไต แตกต่างจากผู้ใหญ่

คราวต่อไป คุณแม่หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้ยาที่ได้รับ ให้สอบถามจากเภสัชกรหรือแพทย์ที่ทำการรักษาทันที มิฉะนั้นหากรับประทานยาลงไปแล้ว อาจเกิดอันตรายจนถึงแก่ชีวิตได้ ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจสายเกินการ การรับประทานยานี้ อาจทำให้เกิดมีอาการท้องเสีย หรือถ่ายเหลวได้ แนะนำให้รับประทานยาก่อนอาหารทันที เพื่อป้องกันอาการดังกล่าว ยกเว้นหากรับประทานยาแล้วมีอาการคลื่นไส้ อาเจียนอาจปรับเป็นรับประทานยาหลังอาหาร 30-60 นาทีได้ พร้อมกับดื่มน้ำสะอาดมาก ๆ เพื่อช่วยการกำจัดยาออกทางปัสสาวะหากมีอาการท้องเสีย ถ่ายเหลวมาก อาจให้ดื่มนมเปรี้ยวชนิดมีจุลินทรีย์ที่ดี (ไม่ใช่แบบกล่อง ที่เป็นการผสมน้ำผลไม้) เพิ่มวันละ 2 ครั้ง เพื่อเพิ่มจุลินทรีย์ประจำถิ่น แต่ควรห่างจากมื้อยาประมาณ 2 ชั่วโมง เพื่อลดโอกาสที่จะถูกยาปฏิชีวนะกำจัดเชื้อประจำถิ่นลง
นอกจากนี้ ผู้ดูแลควรสวมอุปกรณ์ป้องกัน หากมีเด็กเล็กอื่น หรือพี่น้อง ต้องแยกห้องนอน แยกอุปกรณ์ของใช้ ยึดหลัก กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ เมื่อน้องหายแล้ว ถ้าไปโรงเรียน ต้องเน้นเรื่องการป้องกัน ล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำสบู่ แยกของใช้จากเพื่อน ๆ เข้าใจว่าเด็ก ๆเห็นอุปกรณ์น่ารัก ๆลายการ์ตูนของเพื่อน อาจอยากใช้ แต่บางครอบครัว คิดว่าไม่มีเวลาลูกป่วย ปล่อยให้ไปโรงเรียน คุณครูน่าจะช่วยดูแลได้ กลับกลายเป็นแพร่กระจายโรคให้เพื่อน ๆคนอื่นไปด้วย
อาจต้องแจ้งน้องว่าถ้าเพื่อนนำแก้วน้ำหรือของใช้ไปใช้ ให้ล้างให้สะอาดทุกครั้งก่อนนำมาใช้กับตัวเอง กันไว้ดีกว่าแก้ครับ

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

Rain*****3

13 มิถุนายน 2557 05:31:27 #3

ขอบพระคุณมากค่ะ