กระดานสุขภาพ

สอบถามเรื่องการมีประจำเดือนและการทานยาคุมกำเนิดค่ะ
Loll*****w

3 มิถุนายน 2557 00:57:32 #1

เคยทานยาคุมกำเนิดค่ะ แต่หยุดไป 2 เดือน และใช้วิธีป้องกันโดยใช้ถุงยางอนามัยแทน

แต่เดือนนี้เริ่มทานอีกครั้ง หลังจากที่มีประจำเดือนวันแรกค่ะ โดยเลือดประจำเดือนมีสีเข้มแต่ไม่ได้คิดอะไรเพราะคิดว่าเป็นประจำเดือนวันแรก วันต่อมาก็น่าจะปกติ

แต่พอวันที่สองของการมีประจำเดือน เลือดประจำเดือนก็ยังสีเข้ม และมาน้อยมาก แต่ก็ยังทานยาคุมกำเนิดเม็ดที่ 2 ตามปกติ วันที่สาม ประจำเดือนก็มาน้อยมากอีก จนแทบเหมือนอาการตกขาว แต่มีสีน้ำตาลเข้มค่ะ

วันนี้วันที่สี่แล้ว ไม่มีประจำเดือนมาแล้วค่ะ อยากทราบว่า ยาคุมกำเนิดมีผลกับการที่ประจำเดือนมาน้อยไหมคะ

แล้วถ้าหากไม่มั่นใจ จะตรวจครรภ์ด้วยที่ตรวจการตั้งครรภ์ จะต้องหยุดทานยาคุมกำเนิดก่อนไหมคะ เพราะไม่มั่นใจว่าทานยาคุมกำเนิดจะมีผลต่อที่ตรวจการตั้งครรภ์หรือไม่

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 44 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.19 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

4 มิถุนายน 2557 13:34:59 #2

หมอคิดว่า ในช่วงวันที่เริ่มทานนั้น เหมาะสมแล้วครับ ซึ่งปกติก็สามารถเริ่มเม็ดแรกได้ในวันที่ 1-5 นับจากวันแรกที่ประจำเดือนมา ซึ่งในความคิดเห็นของหมอ หมอแนะนำให้ทานในวันที่ 3-5 ครับ เพราะ การทานในวันแรกเลย ซึ่งช่วงนี้ปกติจะเป็นช่วงที่มีประจำเดือนค่อนข้างมาก หากเร่ิมทานยาไปทันที ฮอร์โมนเอสโตรเจนในเม็ดยาจะทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญขึ้นมาใหม่ ส่งผลให้เยื่อบุโพรงมดลูกที่กำลังหลุดลอกตัวออกมานั้น สลายออกมาได้ไม่ดีเท่าที่ควร แต่ก็ไม่ได้น่ากลัวหรือผิดปกติอะไรนะครับ ซึ่งไม่จำเป็นต้องไปตรวจการตั้งครรภ์หรือกังวลอะไรครับ หากในช่วงที่หยุดไปนั้น ใช้ถุงยางอนามัยอย่างถูกวิธี สวมใส่ก่อนสอดใส่อวัยวะเพศทุกครั้งครับ