กระดานสุขภาพ

กินนมกับยาคุมกำเนิด
Anonymous

29 พฤษภาคม 2557 15:19:48 #1

รบกวนถามคุณหมดค่ะ...

คือตอนนี้พึ่งไปพบหมอมาเนื่องจากเป็นประจำเดือนมาผิดปกติ มานานเป็นอาทิตย์ มาเยอะ บางเดือนมาสองครั้ง และแต่ละเดือนก่อจะมาต้นเดือน กลางเดือน ท้ายเดือน ไม่แน่นอนค่ะ  และคุณหมอได้ให้ให้ยาฮอร์โมน Medroxyprogesterone Acetate มาทาน 7 วัน วันละ2 เม็ด แต่ทานถึงวันที่3 ประจำเดือนมาและได้หยุดกินยาฮอร์โมน และหมอให้กินยาคุมกำเนิดวันนั้นเม็ดแรก ตอนนี้ทานมาได้4 วันละค่ะ  ทานก่อนนอนเวลา 4 ทุ่ม

คืออยากจะทราบว่า กินยาไปแล้ว อยากจะกินนมอีกซึ่งมีผลต่อยา ควรจะกินอะไรยังไง หรือถ้าหากจะกินนมก่อนยา ต้องเว้นระยะเวลาเท่าไหร่ และไม่ควรทานยาร่วมกับอะไรนอกจากนมค่ะ  

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 40 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.02 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

30 พฤษภาคม 2557 10:38:21 #2

ถึง คุณ c7746,

แนวปฏิบัติทั่วไปสำหรับการรับประทานยาคุมกำเนิด ไม่ว่าจะเพื่อคุมกำเนิด หรือ เพื่อปรับประจำเดือน (รอบวัน/ปริมาณ, อาการปวดท้องก่อนมีรอบเดือน)

  1. รับประทานยาในช่วงเวลาเดียวกันของทุกวัน เวลาคลาดเคลื่อนไม่ควรเกิน 1 ชั่วโมง เนื่องจากการรับประทานยาเวลาเร็วไป ช้าไป จะทำให้ระดับยาในเลือดไม่สม่ำเสมอ จนอาจเกิดอาการเลือดออกกะปริบกะปรอยได้
  2. รับประทานยาด้วยน้ำเปล่าสะอาดเท่านั้น เนื่องจากเครื่องดื่มอื่น ๆอาจทำให้ตัวยาตกตะกอนและไม่ดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย
  3. ไม่ควรลืมรับประทานยา เนื่องจากปริมาณยาในแต่ละเม็ด สำหรับยาในปัจจุบันมีค่อนข้างน้อย เพื่อลดอาการไม่พึงประสงค์ด้านคลื่นไส้ อาเจียน หากลืมจะทำให้ระดับฮอร์โมนลดลงอย่างเร็ว จนอาจเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ หรือทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกฉีกขาดเร็วกว่ากำหนดได้ จะมีเลือดออกกะปริบกะปรอย
  4. ไม่ซื้อยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆมาใช้ก่อนปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร เนื่องจากอาจเกิดปฏิกิริยา "ยาตีกัน" จนทำให้ตัวยาคุมกำเนิดลดปริมาณลงได้ สังเกตได้จากอาการเลือดกะปริบกะปรอยระหว่างเดือน

โดยทั่วไปไม่แนะนำให้รับประทานยาร่วมกับนม เนื่องจากส่วนใหญ่ตัวยาจะละลายได้ดีในไขมัน ดังนั้นจึงละลายในน้ำนมมากกว่า ปริมาณที่จะถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายจึงลดลง บางตัวยาจะจับกับแคลเซียมในน้ำนม ทำให้ตัวยาตกตะกอนและถูกกำจัดออกทางอุจจาระ คงพอจำได้สำหรับการปฐมพยาบาลผู้ได้รับสารพิษโดยการรับประทาน มักแนะนำให้รับประทานไข่ขาวดิบหรือน้ำนม เพื่อลดการดูดซึมสารพิษเข้าสู่ร่างกาย หากจะดื่มนม ต้องเป็นหลังยาอื่น ๆอย่างน้อย 2 ชั่วโมง เพื่อให้ตัวยาได้มีการละลายและดูดซึมไปแล้ว อีกข้อที่แนะนำ คือไม่ควรดื่มนมก่อนเข้านอน เนื่องจากนมมีโปรตีนที่ค่อนข้างย่อยยาก หากเอนตัวลงนอนทันที อาจก่อให้เกิดโรคกรดไหลย้อนได้

สรุปคือ รับประทานยาด้วยน้ำเปล่าสะอาดเท่านั้น ไม่ซื้อยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆมารับประทาน โดยยังไม่ได้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเรา

ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill)

โดย แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์