กระดานสุขภาพ

ยาที้กินก่อนนอน ถ้าตื่นขึ้นมากินแล้วนินต่อทุกคืนจะทำให้ยาไม่มีประสืทธิภาพหรือเปล่าคะ
Anonymous

28 พฤษภาคม 2557 15:19:37 #1

คือประจำเดือนมาไม่ปกติ ไปหาหมอมาค่ะ หมอให้กินยาเร่งประจำเดือน (ทาน 7 วัน ครั้งละสองเม็ดก่อนนอน) ถ้าประจำเดือนมาแล้วค่อยเริ่มกินยาคุม28เม็ด ทีนี้ คืนนั้นที่ไปหาหมอมาค่อนข้างนอนดึกค่ะ เลยกินยาครั้งแรกตอนตี 1 หรือเที่ยงคืนครึ่ง ประมาณนั้น ทีนี้เคยได้ยืนมาว่ายาฮอร์โมนส์ควรกินให้ครบตรงเวลา เอาละสิ นอนเที่ยงคืนตีหนึ่งทุกวันไม่ได้ เลยนอนสี่ทุ่มแล้วตั้งนาฬิกาปลุกตอนเที่ยงคืนครึ่งตื่นมากินยาแล้วนอนต่อค่ะ จะทำให้ประสิทธืภาพยาลดลงหรือไม่ ขอคำแนะนำด้วยค่ะ :)

ปล.ยาคุม 28 เม็ดสามารถปรับฮอร์โมนส์ใป้ปกติได้ใช่มั้ยคะ

อายุ: 16 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.72 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

28 พฤษภาคม 2557 17:45:55 #2

ข้อมูลเพิ่มเติมค่ะ เป็นตัวยา provera tab ขนาด 10 mg สองเม็ดก่อนนอนค่ะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

29 พฤษภาคม 2557 03:21:51 #3

เรียน คุณ b8389,

ขออนุญาตตอบคำถามเป็นข้อ ๆครับ

  1. ไม่จำเป็นต้องปฏิบัติแบบนั้นครับ การที่แนะนำให้เป็นเวลาก่อนเข้านอน เนื่องจากช่วยป้องกันอาการคลื่นไส้ อาเจียน จากยา ถ้าไม่สามารถปฏิบัติได้ แนะนำให้เป็นช่วงเวลาเข้านอนปกติทั่วไป คือเวลา 21.00-22.00 น. แต่คุณอาจพบอาการไม่พึงประสงค์ด้านคลื่นไส้ อาเจียนได้บ้าง ถ้ามีอาการมาก แนะนำให้รับประทานเป็นหลังอาหารเย็นทันที เพื่อให้ตัวยาค่อยๆถูกดูดซึม ระดับยาไม่สูงฉับพลันทันที จนอาจเกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียนได้ พยายามรับประทานยาให้เวลาใกล้เคียงกันของทุกคืน เพื่อให้ร่างกายได้ปรับตัวให้เข้ากับฮอร์โมนเพศ
  2. ยาคุมกำเนิดทั่วไปจะช่วยค่อย ๆปรับให้ประจำเดือนมาเป็นรอบปกติ 28 วันได้ครับ เพียงแต่อาจต้องใช้เวลา 2-3 เดือน บางรายอาจต้องใช้เวลาถึง 6 เดือน การรับประทานยาคุมกำเนิดเพื่อปรับประจำเดือน ปฏิบัติเช่นเดียวกันครับ คือรับประทานเวลาคลาดเคลื่อนไม่ควรเกิน +/- 1 ชั่วโมง เนื่องจากมีปริมาณฮอร์โมนไม่สูงมาก ควรรับประทานยาสม่ำเสมอ และไม่ควรลืมรับประทานยา เนื่องจากบางรายอาจเกิดอาการคลื่นไส้อาเจียนมาก (เวลาแต่ละเม็ดใกล้กันเกินไป) หรือมีเลือดออกกะปริบกะปรอยระหว่างเดือน (ฮอร์โมนไม่สม่ำเสมอ)

แนะนำให้ปรับพฤติกรรมสุขภาพอื่นๆด้วย เช่น

  • การรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เน้นผักสด ผลไม้ หลีกเลี่ยงผลไม้ที่มีรสหวานจัด หรือขนมหวาน เนื่องจากน้ำตาลสูงอาจทำให้เกิดสิวอักเสบ และทำลายคอลลาเจน
  • นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง ไม่ควรนอนดึกเกิน 23.00 น. เนื่องจากจะเป็นช่วงที่ร่างกายมีการหลั่งฮอร์โมนเพื่อซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ไม่เหี่ยวย่นง่าย
  • ออกกำลังกายสม่ำเสมอ อย่างน้อย วันละ 30 นาที 5 วัน/สัปดาห์ เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง มีการหลั่งฮอร์โมนเอนดอร์ฟิน ช่วยให้กระปรี้กระเปร่า พร้อมต่อการเรียนหรือกิจกรรมระหว่างวัน

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

 

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

ประจำเดือน (Menstruation)

ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill)

โดย แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์