กระดานสุขภาพ

ยา***ค่ะ
Anonymous

11 พฤษภาคม 2557 09:51:42 #1

คุณหมอคะ อยากทราบค่ะว่ายา***ที่มีขายอ่ะค่ะ ทำให้ง่วงนอนมั้ยคะ 

อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 44 กก. ส่วนสูง: 150ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.56 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

11 พฤษภาคม 2557 15:31:08 #2

ถึง คุณ bdcbf

เพื่อความเหมาะสมในการใช้สื่อสาธารณะ ทาง Admin ขออนุญาตลบชื่อทางการค้าออกจากหน้าเว็บนะคะ และทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ bdcbf ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมคะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

12 พฤษภาคม 2557 03:04:00 #3

Dear Khun bdcbf,

ยาบรรเทาอาการไข้หวัดที่คุณสอบถามมามีส่วนประกอบของ paracetamol และ chlorpheniramine

- paracetamol เป็นยาลดไข้ บรรเทาปวด ไม่ควรรับประทานเกิน 8 เม็ดหรือ 4 กรัมต่อวัน แต่จากน้ำหนักตัวคุณ ไม่ควรเกิน 4 เม็ดต่อวัน หรือ 2 กรัม และไม่ควรรับประทานติดต่อกันเกิน 5 วัน หากอาการไม่ดีขึ้น ควรพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป การรับประทานยาเกินขนาดหรือติดต่อกันโดยไม่จำเป็น จะทำให้เกิดอันตรายต่อตับได้ ในบางรายอาจถึงขั้นเป็นตับแข็ง ตับวาย หรือมะเร็งตับได้

- chlorpheniramine เป็นยาแก้แพ้ออกฤทธิ์ต้านสารก่อให้เกิดอาการแพ้ (histamine) ทั้งอาการแพ้อากาศ (มีน้ำมูก จามบ่อย ๆ) หรือแพ้ผิวหนัง (ผื่น คัน) ยานี้มีประสิทธิภาพดี ออกฤทธิ์เร็ว แต่มีข้อเสียคืออาจทำให้เกิดอาการง่วงซึมได้

ทั้งนี้ควรรับประทานยาแยกกันแต่ละชนิดจะดีกว่านะครับ เมื่อไม่มีอาการใด จะได้หยุดยาได้เป็นรายการไป มิฉะนั้นคุณอาจได้รับยาโดยที่ไม่มีอาการ เช่น เมื่อไม่มีไข้แล้ว แต่ถ้ายังมีน้ำมูก มีเสมหะลงคอ จะได้ไม่ต้องรับประทานยาพาราเซตามอลโดยไม่จำเป็น หรือหากอาการแพ้มีน้ำมูก จามบ่อย ๆ แต่ว่ายาอาจทำให้ง่วงซึมมากเกินไป จะได้ลดขนาดยาลงครึ่งหนึ่งได้ หรือหากยังมีอาการง่วงซึมมากอยู่ แนะนำให้สอบถามจากเภสัชกรร้านยา เพื่อคัดเลือกยาแก้แพ้ที่ไม่ทำให้ง่วงซึมหรือง่วงซึมน้อยแทนครับ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล