กระดานสุขภาพ

ขอคำแนะนำและสอบถามเรื่องยาคุม
Anonymous

5 พฤษภาคม 2557 20:42:35 #1

ตอนนี้ลังเลยาคุมอยู่สองยี่ห้อค่ะ ระหว่างminidozและbelara

 

 

อายุ: 26 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 54 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.83 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

5 พฤษภาคม 2557 20:53:15 #2

(ต่อค่ะ) (เมื่อกี๊ยังไม่ทันพิมเลย กดผิด)

เปนคนอ้วนง่ายมาก กลัวอ้วนค่ะ แต่ต้องกินเพื่อคุมกำเนิด
สอบถามค่ะ
1. ระหว่าง minidoz (24+4) และ belara (21เม็ด) อันไหนกินแล้วไม่อ้วนแน่นอนคะ อันไหนมีสิทธิ์บวมน้ำมากกว่า

วันอาทิตย์ที่6เมษายน เริ่มกินยาคุมแผงแรกค่ะ ยี่ห้อมินิดอซ กินวันแรกที่เมนส์มา
กินสม่ำเสมอตรงเวลาทุกวันค่ะ แต่รู้สึกอวบขึ้น ไม่รู้ว่าคิดไปเองรึป่าว หรือบวมน้ำรึป่าว
(มีคนบอกว่า อาจจะบวมน้ำช่วงแรก กินไปสักสามเดือน เดี๋ยวก็ยุบเปนปรกติ จริงรึป่าวคะ? หนูไม่แน่ใจ ก็เลยตัดสินใจว่า แผงต่อไป จะเปลี่ยนไปกินยี่ห้อbelaraแทน)

ทีนี้ พอกินมินิดอซไป24เม็ด หยุดยาสี่วัน เมนส์มาวันที่สี่ที่หยุดยาค่ะ (เม็ดที่28ของมินิดอซ ซึ่งเปนเมดแป้ง)
* เริ่มกินbelaraเม็ดแรก ในวันแรกที่เมนส์มานี่เลยค่ะ (วันเสาร์ที่3พฤษภา)
(เพราะคิดว่ามันคนละยี่ห้อ ต้องเริ่มใหม่ เลยรีบกินยาคุมวันแรกที่เมนมา ถูกรึป่าวคะ)

2. อยากทราบว่า เปลี่ยนยี่ห้อแล้วการคุมกำเนิดจะยังต่อเนื่องมั้ยคะ

3. และสมมติว่าถ้ากินbelaraแล้วอ้วนกว่าเดิม หรือไม่ดีขึ้น จะเปลี่ยนใจ กลับไปกินมินิดอซอีกที(ตอนเริ่มแผงที่สาม)ได้มั้ยคะ

4. เปลี่ยนยี่ห้อไปเปลี่ยนยี่ห้อมาแบบนี้ จะมีปัญหาอะไรมั้ย การคุมกำเนิดได้เต็มที่รึป่าวคะ อันตรายมั้ยคะ
5. ถ้าจะกลับไปกินมินิดอซในแผงต่อไป ควรกินเม็ดแรกวันไหนคะ 

6. ตอนนี้กินอาหารเสริมด้วย คือ วิตามินซี รกแกะ เมล็ดองุ่น และกลูต้า มีผลอะไรกับยาคุมมั้ยคะ

7. กินยาคุมวันแรกที่เมนมา จะคุมกำเนิดได้ตั้งแต่เมดแรกรึป่าวคะ

8. เวลาเปลี่ยนยี่ห้อยาคุม จะคุมกำเนิดได้ตั้งแต่เมดแรกของยี่ห้อใหม่รึป่าวคะ

ปล. ประจำเดือนมาตรงเวลาทุกเดือน ครั้งละ3-5วันค่ะ อายุ26ค่ะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

7 พฤษภาคม 2557 07:39:39 #3

เรียน คุณ 717cc,

1. ตอบยากครับ เพราะแม้ว่าตัวยาที่ผลการทดลองว่าไม่ทำให้น้ำหนักขึ้น ก็ยังมีรายงานที่ว่าอ้วนง่าย น้ำหนักขึ้น หรือแม้ตัวยาที่บอกว่าช่วยลดสิว หน้ามัน ก็ยังมีผู้ป่วยบางรายบอกว่ากินแล้วสิวมากกว่าเดิม แถมฝ้าก็มีอีกด้วย สรุปว่าคัดเลือกตัวยาที่ไม่เป็นข้อห้ามใช้ของคุณ กินแล้่วถูกกับคุณ "ลางเนื้อ ชอบลางยา" ยาที่คนอื่นบอกว่าดี แต่คุณกินแล้วอาจแพ้ก็ได้ เพราะคนเราไม่ได้เหมือนกันทุกประการ ส่วนเรื่องบวมน้ำเป็นเพราะฮอร์โมนเอสโตรเจนครับ ซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศหญิงช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง มีน้ำมีนวล เมื่อคุณทราบแล้ว ก็ให้หลีกเลี่ยงอาหารเค็ม หรือมีโซเดียมสูง หากเป็นคนอ้วนหรือน้ำหนักตัวขึ้นง่าย ก็ต้องควบคุมอาหารร่วมด้วย กินผักครึ่งนึงอย่างอื่นครึ่งนึง เน้นผักสด ผลไม้ ที่มีรสไม่หวานจัด งดอาหารมัน หมั่นออกกำลังกาย อย่างน้อย 30 นาทีต่อครั้ง และอย่างน้อย 5 ครั้งต่อสัปดาห์ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 6-8 ชั่วโมงต่อวัน ไม่ควรนอนดึกเกิน 23.00 น. ซึ่งเป็นช่วงที่ร่างกายมีการหลั่ง Growth Hormone ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย นอกจากนั้นการนอนดึกยังทำให้ร่างกายเกิดภาวะเครียด มีการหลั่งสเตียรอยด์ฮอร์โมน ซึ่งทำให้บวมน้ำ น้ำตาลขึ้น เก็บไขมัน หน้ามัน เป็นสิว ฝ้าง่าย

2. การเปลี่ยนยา minidoz ไปเป็นอีกยี่ห้อ เมื่อครบ 28 วัน ก็ให้เริ่มยาเม็ดแรกของแผงใหม่ได้เลยทันทีครับ ผลการยับยั้งไม่ให้ไข่ตกจะมีผลต่อเนื่องกัน แม้ว่าจะเปลี่ยนยี่ห้อ

3. สามารถเปลี่ยนกลับไปได้เหมือนกันครับ โดยเว้น 7 วันก่อนเริ่ม minidoz ได้ แต่ไม่แนะนำให้เปลี่ยนทันทีครับ เนื่องจากร่างกายต้องการการปรับตัว 2-3 เดือน เพื่อให้ทราบว่าคุณสามารถใช้ยายี่ห้อนั้น ๆได้หรือไม่ การเปลี่ยนทันที ยังไม่ทราบว่าร่างกายจะปรับตัวได้หรือไม่ สุดท้ายหากทำให้บวมน้ำหรืออ้วนขึ้นทั้งสองชนิด คุณก็จะหมดยาทีี่ีจะใช้ได้ไป 2 ยี่ห้อเลย

4. การเปลี่ยนกลับไปกลับมาไม่มีผลต่อการคุมกำเนิด ถ้าคุณรับประทานได้อย่างถูกต้องสม่ำเสมอ แต่ร่างกายอาจต้องปรับตัวเพิ่มขึ้นให้เข้ากับปริมาณฮอร์โมนของยาแต่ละยี่ห้อ ซึ่งระหว่างเปลี่ยนอาจเกิดอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยาได้ เช่น ถ้าเปลี่ยนเป็นตัวที่ฮอร์โมนสูงกว่า อาจเกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน คัดตึงเต้านม หรือประจำเดือนไม่มาได้ แต่ถ้าเปลี่ยนเป็นยี่ห้อที่ฮอร์โมนที่น้อยกว่า ก็อาจเกิดภาวะเลือดประจำเดือนกะปริบกะปรอยระหว่างเดือนได้

5. ตอบรวมในข้อ 2 แล้วนะครับ

6. ไม่ควรซื้อยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆมารับประทานก่อนปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรนะครับ เนื่องจากบางครั้งอาจเกิดปัญหายาตีกัน จนระดับยาลดต่ำลงจนเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้

การรอคำตอบจากทางหน้าเว็บอาจสายเกินแก้ จนเสี่ยงต่อตัวคุณและทารกที่จะเกิดครับ หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้ยาสามารถสอบถามได้จากเภสัชกรร้านยาหรือโรงพยาบาลใกล้บ้านทันที

ในที่นี้คงให้คำตอบได้อย่างเดียวครับ คือสามารถรับประทานร่วมกับวิตามิน ซีได้ ซึ่งเป็นสารอาหารที่มีอยู่

อาหารที่รับประทานทุกวันอยู่แล้ว การได้รับจากอาหารธรรมชาติ จะได้รับในรูปแบบที่ร่างกายดูดซึมและนำไปใช้ได้ง่ายกว่า นอกจากนี้การรับประทานผลไม้ เช่น ส้ม หรือฝรั่งสุก ก็ให้วิตามินซีที่เพียงพอสำหรับร่างกายในแต่ละวัน คุณยังได้รับกากใยอาหาร ช่วยเรื่องการควบคุมน้ำหนักและการขับถ่ายอีกด้วย

ส่วนผลิตภัณฑ์อื่น ๆคงไม่สามารถให้คำตอบได้ครับ แต่หากคุณไม่ได้มีปัญหาการรับประทานอาหาร สารอาหารและวิตามินจะได้รับจากอาหารที่รับประทานทุกวันอยู่แล้ว โดยเน้นอาหารสุขภาพ รับประทานให้ครบ 5 หมู่ จะได้ไม่ต้องสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายด้านผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ซึ่งก็ไม่มีผลรับประกันว่าจะได้ผลทุกคนเหมือนกัน มีแต่การบอกต่อกัน

7. การรับประทานยาคุมกำเนิดเม็ดแรกภายในวันแรกที่ประจำเดือนมา จะมีผลยับยั้งไม่ให้มีไข่ตกได้ตั้งแต่ 24 ชั่วโมงแรกที่รับประทานยาครับ

8. การเปลี่ยนยี่ห้อไม่ได้มีผลต่อการคุมกำเนิดครับ หากคุณรับประทานยาถูกต้อง ซึ่งตอบไปในข้อ 7 แล้ว

เรื่องที่ต้องเน้นย้ำอีกอย่างคือ รับประทานยาร่วมกับน้ำดื่มสะอาดเท่านั้น ไม่ควรรับประทานยาร่วมกับนม น้ำเต้าหู้ โยเกิร์ต ไอศกรีม น้ำแร่ ชา กาแฟ โกโก้ ฯเนื่องจากอาจทำให้ยาตกตะกอน ร่างกายไม่สามารถดูดซึมได้ ถูกกำจัดออกทางอุจจาระไป


เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล


แนะนำบทความดีๆจากกองบรรณาธิการของเรา ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill)

แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา

Kiez*****2

20 มีนาคม 2560 02:35:17 #4

จะสอบถามว่า : ตอนนี้คือหนูกินยาคุม มินิดอซ พึ่งเคยกินแผงแรก เมื่อคืนกินคืนแรก แล้วตอนเช้ามาอวกเกิดจากสาเหตุอะไรค่ะ เมื่อก่อนเคยกิน แอนนา ซูซี้28 ไม่อวก หลังๆมากินยาคุม แอนนา ซูซี้ ไอแอน อวกทุกตัว ทรมาณมาก ชอบอวกตอนเช้าอะค่ะ เกิดจากอะไรอ่ะค่ะ