กระดานสุขภาพ

กินยาผิดเวลา
Lala*****a

5 พฤษภาคม 2557 07:11:13 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ อยากถามว่ากินยาผิดเวลาเป็นไรไหมค่ะ แต่ถามตอนนี้คงไม่ทันแล้ว เพราะกินไปแล้ว แต่อยากทราบช่วยตอบด้วยนะค่ะ ยาฆ่าเชื้อค่ะ หมอให้กินหลังอาหาร เช้ากับเย็น แต่หนูดันกินตอนเที่ยง แต่หลังอาหาร แล้วตอนเย็นต้องกินอีกมั้ยค่ะ แล้วก็วิตามินซีแบบเม็ดฟู่เค้าให้กินวันละเม็ด หนูดันกินวันละสองเม็ด แต่คนละเวลานะค่ะ เป็นอะไรไหมค่ะ ปล.หนูเป็นหวัดค่ะ

อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.58 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

6 พฤษภาคม 2557 15:59:28 #2

เรียน คุณ lala,

เนื่องจากคุณไม่ได้ให้ชื่อตัวยามา คงตอบยาก แต่โดยหลักการหากสั่งให้รับประทานยาวันละ 2 ครั้ง ที่ดีสุดควรเป็นห่างกัน 12 ชั่วโมง เพื่อให้ระดับยาสม่ำเสมอตลอด 24 ชั่วโมง ยกเว้นว่ายานั้นอาจส่งผลให้ระคายเคืองทางเดินอาหาร คลื่นไส้ อาเจียน ก็ควรปรับให้เป็นหลังอาหารจะช่วยลดอาการไม่พึงประสงค์ได้ บางตัวยาต้องรับประทานหลังอาหาร เนื่องจากตัวยาจะมีการละลายจากกรดที่หลั่งออกมาในกระเพาะอาหาร ทำให้ตัวยาดูดซึมได้ดีขึ้น

หากลืมรับประทานยา ให้รับประทานยาทันทีที่นึกออก แต่หากใกล้เวลามื้อถัดไป (เกินครึ่งของเวลา เช่น ถ้าเช้า เย็น ลืมเช้า ให้กินกลางวัน แต่ถ้าใกล้มื้อเย็น (เวลาห่างจากมื้อถัดไปน้อยกว่าครึ่งนึง เช่น เช้า เย็น ห่างกัน 12 ชั่วโมง ถ้าเวลาห่างจากมื้อถัดไป น้อยกว่า 6 ชั่วโมง เช่นไปนึกออกเวลา 15.00 น. ก็ให้รับประทานเฉพาะมื้อเย็นเท่านั้น ไม่ควรเพิ่มยาเป็น 2 เท่า) ไม่ควรลืมรับประทานยาบ่อย ๆ เนื่องจากหากระดับยาไม่สม่ำเสมอ โดยเฉพาะยาปฏิชีวนะ จะทำให้เกิดเชื้อดื้อยาเริ่มเจริญเติบโตขึ้นได้

ดังนั้น วันที่ลืม ก็เป็นหลังอาหารกลางวัน กับเย็นไป จากนั้นวันรุ่งขึ้นก็ปรับเป็นหลังอาหาร เช้า เย็น ตามปกติ และรับประทานต่อเนื่องตามแพทย์สั่งจนครบ (5 วัน 7 วัน ฯ)

ส่วนวิตามินซี เม็ดฟุ่ คุณไม่ได้แจ้งว่าเป็นขนาดกี่มิลลิกรัม ส่วนใหญ่ขนาดที่ใช้คือไม่เกินวันละ 1 กรัม หรือ 1000 มิลลิกรัม หากยาที่คุณรับประทานเป็นขนาด 500 มิลลิกรัม วันละสองครั้ง ก็จะไม่เกิน 1000 มิลลิกรัมต่อวัน แต่ถ้าเป็นขนาด 1000 มิลลิกรัม ส่วนที่ได้เข้าไปเกินขนาด ร่างกายก็จะไม่ได้รับประโยชน์เพิ่มเติม ส่วนเกินจะถูกกำจัดออกทางปัสสาวะ เนื่องจากวันเดียวยังไม่ส่งผลเสียต่อร่างกาย หากรับประทานเกินขนาดบ่อย ๆอาจทำให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์จากวิตามินเกินขนาดได้ เช่น คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง แผลในทางเดินอาหาร หรืออาจทำให้เกิดตะกอนนิ่วกรดยูริคที่ไต

สรุปคือ ต้องอ่านและทำความเข้าใจฉลากยาก่อนที่จะเริ่มต้นใช้ยาใด ๆนะครับ หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามจากเภสัชกรร้านยาหรือโรงพยาบาลใกล้บ้านทันที อย่ารอคำตอบจากทางหน้าเว็บ ซึ่งอาจสายเกินไป จนอาจเกิดอันตรายต่อชีวิตได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

Lala*****a

18 พฤษภาคม 2557 11:46:34 #3

ขอบคุณค่ะคุณหมอ