กระดานสุขภาพ

ยาสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์
Anonymous

20 เมษายน 2557 14:19:04 #1

ตอนนี้ตั้งครรภ์ได้  6 เดือนแล้วคะ เริ่มมีอาการเป็นหวัดตั้งแต่วันที่ 9  เมษา คะ  มีอาการก็คือมีน้ำมูกและเสมหะไม่มีอาการไข้หรือไอและไม่มีอาการเจ็บคอ  

แต่ตอนนี้ไม่มีมูกทางจมูกมีแต่เสมหะเหนียวข้นไม่มากที่ขับออกจากทางปากเท่านั้นไม่มีอาการเจ็บคอหรือไอคะ  

อยากทราบว่าจะทานยาอะไรได้คะ

อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 153ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.36 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

23 เมษายน 2557 02:33:15 #2

เรียน คุณ 43c4d,

หากไม่มีประวัติแพ้ยาดังกล่าว แนะนำสำหรับเบื้องต้น คือให้รับประทานยาแก้แพ้ cetirizine 1 เม็ด วันละ 1 ครั้ง ก่อนนอน เพื่อลดปริมาณน้ำมูกลงคอ ทำให้เกิดเป็นเสมหะ ร่วมกับการรับประทานยาละลายเสมหะ ลดความข้นเหนียว ตัวใดตัวหนึ่ง carbocysteine 375 มิลลิกรัม หรือ ambroxol 30 มิลลิกรัม รับประทานครั้งละ 1 เม็ด วันละ 3 ครั้ง หลังอาหาร ทั้งนี้ให้รับประทานยาร่วมกับการดื่มน้ำสะอาดมาก ๆ จิบน้ำอุ่นบ่อย ๆ งดน้ำเย็นหรือน้ำหวาน น้ำอัดลม หากดื่มนมก็ต้องดื่มน้ำสะอาดตามมาก ๆ เนื่องจากมักทำให้เกิดเป็นเมือกข้นเหนียวเกาะติดที่หลอดอาหาร ไม่ควรรับประทานนมหรืออาหารก่อนเข้านอนอย่างน้อย 4 ชั่วโมง เพื่อป้องกันภาวะกรดไหลย้อน ซึ่งมักทำให้มีอาการคล้าย ๆกัน คือกลืนแล้วติด รู้สึกเหมือนมีเสมหะข้นเหนียวอยู่ที่ลำคอตลอดเวลา พยายามบ้วนก็ไม่ออก

หากปฏิบัติตามนี้แล้ว 5-7 วัน อาการไม่ดีขึ้น แนะนำให้พบแพทย์ เพื่อตรวจหาสาเหตุต่อไป หลังจากอาการดีขึ้นแล้ว ควรได้รับวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ เนื่องจากในหญิงมีครรภ์ ภูมิต้านทานจะอ่อนแอลง โอกาสเกิดโรคแทรกซ้อนรุนแรงได้มาก เช่น ปอดบวม เยื่อหุ้มปอดอักเสบ ฯ อย่าลืมหลักการป้องกันไว้ก่อนนะครับ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ ยังใช้ได้ผลเสมอ

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล