กระดานสุขภาพ

ยาเเก้เเพ้
Nat.*****n

14 เมษายน 2557 08:43:45 #1

คือช่วงนี้หัวใจเต้นเร็วประมาณ90-100อะครับ อยากทราบว่าเป็นผลข้างเคียงจากยาเเก้เเพ้หรือเปล่าครับ

ที่กินอยู่มี Loratadine Phenylephrine Brompheniramine

อายุ: 20 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 72 กก. ส่วนสูง: 180ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.22 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

16 เมษายน 2557 03:05:53 #2

เรียน คุณ nat.phintkitanan,

คำถามนี้ตอบค่อนข้างยาก เนื่องจากมีหลายปัจจัยที่กระตุ้นให้เกิดชีพจรหรือหัวใจเต้นเร็วขึ้นได้ คุณไม่ได้แจ้งว่าเป็นตลอดวันหรือเป็นเฉพาะช่วงเวลา ขอตอบพอสังเขปนะครับ

  1. อาจเกิดจากอาหารก็ได้ครับ เช่น ชา กาแฟ โกโก้ หรือน้ำอัดลม พวกนี้จะมีส่วนผสมของคาเฟอีน ก็จะกระตุ้นให้เกิดภาวะหัวใจเต้นเร็วได้
  2. ความเครียด เรื่องงาน นอนน้อย ร่างกายจะมีการหลั่งสารอะดรีนาลินออกมา ก็ทำให้เกิดความดันโลหิตสูง หัวใจเต้นเร็ว ได้ เหมือนที่เกิดกับคนตกใจเวลาไฟไหม้ หอบจักรเย็บผ้าออกมาได้ทั้งตัว
  3. เกิดจากยา มักพบบ่อย ๆกับยาที่มีฤทธิ์ลดอาการคัดแน่นจมูก เช่น pseudoephedrine หรือ phenylephrine ส่วนใหญ่จะเกิดเร็ว แต่ก็จะหายไปได้เอง (ประมาณ 4-6 ชั่วโมง)
  4. ภาวะสุขภาพ ส่วนใหญ่จะพบในผู้ที่มีน้ำหนักเกิน เนื่องจากหายใจไม่ทัน ร่างกายต้องมีการกระตุ้นให้สูบฉีดเลือดถี่ขึ้น เพื่อให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงอวัยวะต่าง ๆได้ทัน

ให้สังเกตว่าอาการหัวใจเต้นเร็วที่เกิดสัมพันธ์กับเวลาที่รับประทานยา หรือ อาหาร หรือต้องนอนน้อย เครียดต่องานหรือไม่ หากเกิดจากคาเฟอีน ก็พยายามงดหรือลดเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน

หากเป็นในช่วงเวลาที่ใกลักับการรับประทานยา ก็ลองลดขนาดยาที่รับประทานลง แต่อย่าลืมปรึกษาแพทย์ก่อนนะครับ เดี๋ยวการรักษาจะไม่ได้ผล แต่ต้องแจ้งแพทย์ด้วยว่าเกิดอาการดังกล่าว หรือหากจำเป็นต้องใช้ยาลดอาการคัดจมูก หรือไซนัสดังกล่าว อาจงดเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน ก็จะช่วยได้บ้างครับ พักผ่อนให้เพียงพอ หรือออกกำลังกายสม่ำเสมอ สุขภาพแข็งแรง ช่วยควบคุมน้ำหนักด้วยครับ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความตัวยาที่คล้าย ๆกันกับ phenylephrine ที่คุณได้รับอยู่ครับ

ซูโดอีเฟดรีน (Pseudoephedrine) โดย เภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร