กระดานสุขภาพ

zyprexa zydis 10 mg ทานอย่างไรคับ
Bati*****9

11 เมษายน 2557 05:42:50 #1

zyprexa zydis 10 mg ทานอย่างไรคับ วางบนลิ้น หรือป่าวคับ

อายุ: 35 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 75 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.95 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

12 เมษายน 2557 17:44:46 #2

ไม่ทราบวัตถุประสงค์ของการถาม คือเป็นตัวผู้ป่วยเองหรือว่าสอบถามแทนใครครับ

โดยทั่วไปยานี้มี 2 รูปแบบ คือ รูปแบบเม็ดแบบธรรมดา กับแบบ zydis ซึ่งเป็นรูปแบบเฉพาะของบริษัท

Zydis ถูกออกแบบมาเพื่อให้มีการละลายได้เร็ว เมื่อสัมผัสถูกความชื้นเพียงเล็กน้อย เหมาะสำหรับผู้ที่รับประทานยายาก หรือผู้ป่วยสูงอายุที่กลืนยาเม็ดลำบาก

เพียงวางเม็ดยาบนลิ้น ยาจะละลายได้อย่างรวดเร็ว จากนั้นจึงกลืนยา โดยจะดื่มน้ำตามหรือไม่ก็ได้ หรือ

นำเม็ดยาผสมน้ำสะอาด หรือน้ำผลไม้ คนให้เข้ากัน แล้วดื่มให้หมดทันที ห้ามผสมทิ้งไว้นาน เนื่องจากตัวยาจะตกตะกอนได้ ห้ามใช้น้ำร้อน น้ำอุ่น เนื่องจากตัวยาจะเสื่อมสภาพ

ข้อเสีย คือห้ามหักแบ่งเม็ดยา เนื่องจากเม็ดยามีลักษณะเหมือนฟองน้ำ เมื่อมีการหัก ตัดแบ่ง มักเปื่อย หรือยุ่ย ส่วนที่เหลือจะพบปัญหาเรื่องการละลายที่ยากขึ้น เนื่องจากตัวยาชื้นง่าย

เมื่อแกะออกจากแผงแล้วมักเหนียวเป็นก้อน การละลายจะเสียไป นอกจากนี้ทางบริษัทไม่รับรองผลการรักษาเมื่อมีการตัดแบ่งครึ่งยา เนื่องจากผลการตรวจวิเคราะห์ปริมาณยาสำคัญของบริษัท

รับรองผลที่เกิดจากการรับประทานยาทั้งเม็ดเท่านั้น ที่พบปัญหาคือการกระจายตัวของยาไม่เท่ากันทั้งเม็ด บางครึ่งอาจได้ยา 80 เปอร์เซ้นต์ บางครึ่งอาจมียาเพียง 10 เปอร์เซนต์

หากมีข้อสงสัยเกียวกับการใช้ยา ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจารย์ทุกท่านมีงานประจำ อาจตอบคำถามได้ไม่ทันเวลา เกิดอันตรายจากการใช้ยาไม่ถูกต้อง จนพิการหรือถึงแก่ชีวิตได้ กรณีเร่งด่วนแนะนำให้ปรึกษาเภสัชกรร้านยาหรือเภสัชกรประจำโรงพยาบาลที่คุณไปรับการรักษาประจำจะดีกว่า เพราะมีข้อมูลประวัติส่วนบุคคลและประวัติเจ็บป่วยของคุณ

จะตอบคำถามได้ตรงประเด็นมากกว่า

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล