กระดานสุขภาพ

อยากทราบว่า Augclav (1000mg) ทานเวลาใดดีที่สุด
FanC*****o

11 เมษายน 2557 04:32:10 #1

อยากทราบว่า Augclav (1000mg) ทานก่อนหรือหลังอาหาร 30 นาที หรือทานเวลาใดดีที่สุด

มีคน ร่วมไปถึงแพทย์ ผมเคยถามมาหลายท่านล ะ

บางท่านก็บอกว่า ให้ทานก่อนอาหาร 30 นาที

บางก็บอกให้ทานหลังอาหาร 30 นาที

บางท่านบอกว่า ให้ทานพร้อมอาหารไปได้เลย

ผมอยากทราบว่าทาน ในช่วงเวลาใดดีที่สุด

ปัจจุบัน ผมทานหลังอาหาร 30 นาที เพราะท้องไม่เสีย พอ ทานก่อน ท้องจะเสียทุกที

อายุ: 30 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 90 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 29.39 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

12 เมษายน 2557 17:45:49 #2

จากข้อมูลที่คุณสอบถามมานั้น ข้อมูลยาจากบริษัทยา แจ้งว่าสามารถรับประทานก่อนหรือหลังมื้ออาหารก็ได้ เนื่องจากอาหารไม่มีผลต่อการดูดซึม

- ระดับยาในเลือดสูงสุด ไม่แตกต่างกัน เพียงแต่ระยะเวลาที่ยาจะถูกดูดซึม ช้า-เร็วแตกต่างกันเท่านั้น

ตัวอย่างเช่น ระดับยาในเลือดสูงสุดคือ 10 mg/ml (ของเลือด) เวลาที่ระดับยาในเลือดจะถึงระดับ 10 mg/ml ของก่อนอาหาร อาจจะใช้เวลาเพียง 15 นาที

แต่หากรับประทานหลังอาหาร ระยะเวลาที่ระดับยาในเลือดสูงสุด จะเป็น 30 นาที

หากสะดวกแนะนำให้รับประทานก่อนอาหารทันที เพื่อทำให้การดูดซึมเร็วขึ้น ลดระยะเวลาที่ตัวยาอยู่ในลำไส้

แต่หากคุณรับประทานก่อนอาหารแล้วมีอาการไม่พึงประสงค์ด้านทางเดินอาหาร เช่น คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย ถ่ายเหลว ก็สามารถปรับเป็นรับประทานหลังอาหารได้ครับ

ยานี้ต้องอาศัยน้ำในการช่วยละลายมาก ๆ หากคุณรับประทานยาแล้วดื่มน้ำน้อย ยาจะกระตุ้นให้ทางเดินอาหารหลั่งน้ำออกมาในลำไส้มาก ๆ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้รับประทานยาแล้วเกิดอาการท้องเสียได้ อีกอย่างหนึ่งคือ ยาปฏิชีวนะนี้ ออกฤทธิ์ฆ่าเชื้อกว้าง (ครอบคลุมหลายเชื้อแบคทีเรีย) ซึ่งส่วนหนึ่งจะเป็นเชื้อดี หรือเชื้อประจำถิ่น (Normal Flora) ซึ่งปกติจะช่วยป้องกันไม่ให้เชื้อแบคทีเรีย

ที่ทำให้เกิดโรคเจริญเติบโตได้

ดังนั้นเมื่อเชื้อประจำถิ่นหรือเชื้อดีถูกทำลาย เชื้อที่ทำให้เกิดโรคซึ่งมักทนต่อยาปฏิชีวนะได้มากกว่า จะเหลืออยู่และเจริญเติบโตได้ จึงเป็นสาเหตุอีกประการที่ทำให้เกิดอาการท้องเสีย ถ่ายเหลว

แพทย์จึงมักแนะนำให้รับประทาน โยเกิร์ต (ชนิดเชื้อเป็น มีแลคโตบาซิลลัส ไม่ใช่นมเปรี้ยวกล่องยูเอชที ที่ผสมน้ำผลไม้) เสริมหลังอาหาร เช้า เย็น ในระหว่างที่รับประทานยาปฏิชีวนะนี้

สรุปอาหารไม่มีผลต่อระดับยาสูงสุดในเลือด ต่างกันที่เวลาที่กว่าจะถึงระดับสูงสุดเท่านั้น หลังรับประทานยาควรดื่มน้ำสะอาดมาก ๆอย่างน้อย 1-2 แก้ว หากรับประทานยาแล้วมีอาการท้องเสีย ถ่ายเหลว หรือคลื่นไส้ อาเจียน ก็ให้ปรับเป็นก่อนหรือหลังอาหารที่คุณไม่เกิดอาการได้เลยครับ และต้องรับประทานยาติดต่อกันตามแพทย์สั่งจนครบ เช่น 7-10 วัน เป็นต้น

ไม่ควรซื้อยาใช้เอง เนื่องจากโดยทั่วไปแพทย์จะไม่นิยมให้ยาปฏิชีวนะเดิม (หากอาการเดิมหายดีแล้ว) ซ้ำภายใน 3 เดือน เนื่องจากโอกาสสูงที่จะเป็นเชื้อที่ดื้อยา

หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้ยา ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากในบางครั้งอาจช้าเกินไป จนอาจเป็นอันตรายแก่ชีวิตได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล