กระดานสุขภาพ

กินยาคุมเม็ดที่2 ก่อนเวลา ครึ่งชั่วโมงท้องไหม
Wooc*****k

2 เมษายน 2557 16:01:27 #1

คุณหมอครับ ผมมีเพสสัมพันธุ์กับแฟน แล้วกินยาเม็ดแรก ทันที แต่ว่า แฟนผมแอบกินยา เม็ดที่ 2 ก่อน ครึ่ง ชั่วโมง ก่อนครบ 12ชั่วโมง มีโอกาส ท้องไหมครับ เคยกิน แต่ เคยกินยาคุม หลายครั้งแล้ว 

อายุ: 20 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 158 กก. ส่วนสูง: 47ซม. ดัชนีมวลกาย : 715.26 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

3 เมษายน 2557 17:24:16 #2

เรียน คุณ woochi.lek,

เนื่องจากคุณไม่ได้ให้ข้อมูลรายละเอียดตัวยามา แต่จากคำถาม สันนิษฐานว่าน่าจะเป็นเรื่องยาคุมกำเนิดฉุกเฉินนะครับ
ขอตอบคำถามก่อน คือ ลักษณะการรับประทานยาคุมกำเนิดชนิดฉุกเฉิน ใช้เมื่อการคุมกำเนิดปกติผิดพลาดไป เช่น การถูกข่มขืน การสวมถุงยางอนามัยแล้วขาดหรือรั่ว ไม่ใช่ยาที่จะใช้รับประทานพร่ำเพรื่อ เนื่องจากเป็นยาที่มีปริมาณฮอร์โมนสูง ใช้เพื่อทำให้เมือกที่ปากมดลูกข้นเหนียว อสุจิจะผ่านเข้าไปได้ยาก หรือทำให้ท่อรังไข่บีบตัวช้ากว่าปกติ ไข่จึงเคลื่อนตัวมาได้ช้ากว่าจะผสมกับตัวอสุจิ หรือทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกมีความหนาไม่เหมาะสมที่ตัวอ่อนที่ผสมแล้วจะมาฝังตัวและเจริญต่อไปได้ ยานี้ตามข้อบ่งใช้ของบริษัทคือไม่ควรใช้ติดต่อกันเกิน 2 ชุดต่อเดือน เนื่องจากอาจเกิดความผิดปกติของประจำเดือน (มามาก มาน้อย หรือไม่มา) หรืออาจเกิดการตั้งครรภ์นอกมดลูก (ท่อรังไข่บีบตัวช้า จึงฝังตัวที่ท่อนำไข่ แทนที่จะเป็นผนังมดลูก)

แต่จากข้อมูลที่มีการศึกษา สตรีที่รับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินมากเกินกว่า 3 ครั้งตลอดชีวิต จะมีอัตราเสี่ยงในการเกิดมะเร็งต่ออวัยวะต่าง ๆ หรือเกิดหลอดเลือดอุดตัน มากกว่าสตรีที่ไม่เคยได้รับยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน หรือสตรีที่รับประทานยาคุมกำเนิดทั่วไปมากกว่าหลายเท่า เช่น มะเร็งเต้านม มะเร็งมดลูก มะเร็งรังไข่ เป็นต้น
ดังนั้นหากคุณต้องการคุมกำเนิด ยังไม่ต้องการให้มีบุตร ควรใช้วิธีการรับประทานยาคุมกำเนิดปกติ จะปลอดภัยกับฝ่ายหญิงมากกว่า หรือหากยังไม่ได้แต่งงานกัน แนะนำให้ใช้วิธีสวมถุงยางอนามัยจะดีกับคุณทั้งสองดีกว่า คือป้องกันการตั้งครรภ์ ป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เช่น หนองใน ซิฟิลิส ตับอักเสบบี ซี เอดส์ รวมถึงป้องกันไวรัส HPV ซึ่งเป็นไวรัสที่กระตุ้นให้เกิดมะเร็งปากมดลูกในสตรี หรือทำให้เกิดหูดหงอนไก่ในผู้ชาย

เมื่อคุณพร้อมจะมีบุตรแล้วจึงค่อยปรึกษาแพทย์อีกครั้งครับ เพื่อการเตรียมตัวทั้งคุณพ่อและคุณแม่ (การฉีดวัคซีน การตรวจเลือด การเสริมวิตามิน และโฟเลต เพื่อป้องกันการเกิด neural tube defect ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อพัฒนาการทางสมองของทารกครับ ) กลับมาที่คำถามของคุณ ยานี้สามารถรับประทานได้ 2 วิธีครับ คือ

  1. รับประทานตามวิธีที่คุณสอบถามมา วิธีนี้ดีที่ช่วยลดอาการคลื่นไส้อาเจียน เนื่องจากค่อย ๆรับประทานยาให้ห่างกัน 12 ชั่วโมง แต่อาจเกิดปัญหาการลืมรับประทานยา
  2. รับประทานยาพร้อมกันสองเม็ดพร้อมกันเลย วิธีนี้ลดปัญหาการลืมรับประทานยาเม็ดที่สองที่ต้องเว้นห่างจากเม็ดแรก 12 ชั่วโมง แต่อาจเกิดปัญหาเรื่องความผิดปกติของประจำเดือน

จากคำถาม น่าจะใกล้เคียงกับวิธีแรกมากที่สุด ตามทฤษฎีไม่น่าจะมีปัญหาอะไรนะครับ ดีกว่ารับประทานช้ากว่า 12 ชั่วโมง หากเลยกำหนดประจำเดือนควรจะมา 2 สัปดาห์ อาจซื้อแถบตรวจการตั้งครรภ์มาตรวจเพื่อความแน่ใจอีกครั้งก็ได้ครับ หรือปรึกษาแพทย์เพื่อทำการตรวจเลือดต่อไป

ขอให้คำแนะนำอีกครั้งนะครับ ปัญหาเรื่องยาบางประการไม่สามารถรอได้ เนื่องจากอาจเกิดอันตรายถึงแก่ชีวิต ไม่ควรรอคำตอบทางหน้าเว็บ แนะนำให้ปรึกษาเภสัชกรหรือแพทย์ทันทีเลยนะครับ การทิ้งไว้นาน อาจทำให้ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ทันเวลา

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราครับ

ยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน (Emergency contraceptive pill) โดย รศ.ดร.นพ.บัณฑิต ชุมวรฐายี