กระดานสุขภาพ

สอบถามเรื่องยาคุมกำเนิดค่ะ
Anonymous

27 มีนาคม 2557 13:24:29 #1

คือ ทานยาคุม ไมโครไกนอล มาได้เกือบ 2 ปีแล้วค่ะ ยิ่งนานประจำเดือนยิ่งน้อยลง และน้ำหนักขึ้นอย่างรวดเร็ว จะมีผลต่อร่างกายไหมค่ะ 

แล้วตอนนี้อยากเปลี่ยนทานยาคุม มินิดอซ จะดีหรือเปล่าค่ะ แล้วถ้าจะเปลี่ยนควรจะเริ่มรับประทานตอนไหน แล้วจะมีผลข้างเคียงอะไรตามมาหรือเปล่าค่ะ

อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.34 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

30 มีนาคม 2557 13:57:49 #2

เรียน คุณ b4823,

ขออนุญาตตอบเป็นข้อ ๆครับ

1. ยาคุมกำเนิดชนิดรับประทาน เท่าที่มีการเก็บข้อมูลนานสุด คือ 10 ปี โดยที่ยังไม่ทำให้เกิดอันตรายเพิ่มเติมต่อร่างกาย แต่โดยทางการแพทย์หากไม่ต้องการตั้งครรภ์เกิน 5 ปี แนะนำให้ทำหมันไปเลยจะดีกว่าครับ เนื่องจากไม่ต้องการให้ได้รับฮอร์โมนติดต่อกันนานโดยไม่จำเป็น

2. หากต้องการเปลี่ยนยี่ห้อยาคุม สามารถเปลี่ยนได้ทันที โดยที่ควรรับประทานยาเม็ดแรกในวันแรกที่มีประจำเดือน เพื่อต้องการผลยับยั้งไม่ให้มีไข่ตกที่่แน่นอน แต่ยาตัวใหม่ที่คุณสอบถามมานั้นมีปริมาณฮอร์โมนเอสโตรเจนค่อนข้างน้อย คือ 15 ไมโครกรัม (เทียบกับยี่ห้อเดิม มี 30 ไมโครกรัม) ดังนั้นอาจเกิดปัญหาด้านอาการเลือดออกกะปริบกะปรอย
ระหว่างเดือน เนื่องจากผนังมดลูกบางและเกิดการฉีกขาดก่อนกำหนด(ประจำเดือน) ได้ นอกจากนั้น ปัญหาเรื่องน้ำหนักตัวก็ยังมีรายงานอยู่ ซึ่งอาจไม่แตกต่างกัน ขึั้นอยู่กับคุณว่าจะทดลองเปลี่ยนหรือไม่ โดยที่ฮอร์โมนในยาคุมกำเนิดมักจะทำให้เกิดการเก็บเกลือ ร่างกายบวมน้ำ (ผิวพรรณเปล่งปลั่ง ทำให้แตกต่างจากผู้ชาย) และช่วงปลายอาจมีการเก็บกักสารอาหารจำเป็น จึงอาจทำให้มีน้ำหนักขึ้นได้ ดังนั้น จึงมักพบในยาคุมกำเนิดเกือบทุกชนิด แนะนำให้ควบคุมอาหาร งดอาหารเค็ม รับประทานอาหารที่มีคุณประโยชน์ ครบ 5 หมู่ เน้นผักสด ผลไม้ ที่มีรสไม่หวานจัด ผักครึ่งนึง
อย่างอื่นครึ่งนึง ลดอาหารจำพวกแป้ง หรือของหวาน เนื่องจากจะทำให้อ้วนเร็ว หน้ามะม่วงแบบนี้รับรองเห็นผลเร็วแน่นอน

  • ออกกำลังกายอย่างน้อย วันละ 30 นาที 5 วันต่อสัปดาห์ เน้นพวกแอโรบิก เช่น วิ่ง ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน นอกจากทำให้น้ำหนักไม่ขึ้นเร็ว ยังทำให้กล้ามเนื้อกระชับ ไม่เผละ ย้วยโดยเฉพาะหากเป็นงานที่ต้องนั่งทั้งวัน
  • นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย วันละ 6-8 ชั่วโมง เพื่อไม่ให้ร่างกายหรือสมองรู้สึกเครียด ลดการหลั่งฮอร์โมนพวกสเตียรอยด์ ซึ่งสเตียรอดย์นี้จะทำให้ร่างกายเก็บกักอาหาร เก็บเกลือ (บวมน้ำ ฉุ) เก็บไขมัน ลดฮอร์โมนเพศ (ผิวพรรณ ไม่สดใส เป็นสิว ฝ้าง่าย) คอลลาเจนในร่างกายถูกทำลาย ดูแก่เร็ว

หากปฏิบัติตามนี้แล้ว ยังพบว่าน้ำหนักตัวขึ้นเร็ว (เช่น 2 กิโลกรัมใน 1 สัปดาห์) แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ เพื่อตรวจหาสาเหตุอื่นต่อไป

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล