กระดานสุขภาพ

การใช้ยา Omeparazole
Anonymous

21 มีนาคม 2557 16:00:21 #1

เมือสองเดือนที่แล้วมีอาการปวดแสบท้องร่วมกับอาหารเป็นพิษ (ขณะนั้นเพื่อนเป็นอาหารเป็นพิษทั้งโรงเรียน)ไปรพ. หมอก็ให้ยาหลายตัวมาทานทั้งแก้อาหารเป็นพิษและโรคกระเพาะ โดยตอนรับยา ก็ได้รับแจ้งรายละเอียดว่า ทานยาแต่ละตัวเวลาไหนบ้าง หลังอาหาร ก่อนอาหาร วันละกี่ครั้ง ... หนูสอบถามคนจ่ายยาถึงยาตัวหนึ่ง ว่าต้องทานติดต่อกันหรือไม่ ก็ได้รับคำตอบว่าไม่ และคนจ่ายยาก็ไม่ได้พูดถึงการทานยาใดๆ ติดต่อกัน หลังจากนั้นก็ทานยา จนไม่มีอาการทั้งแสบท้องและอาเจียนท้องเสีย ประมาณ 1 week จึงหยุดทานยาทั้งหมด แต่เมื่อวานหนูหาข้อมูลเจอว่า omeparazole ต้องทานต่อกัน 2-8 weeks แล้วแต่อาการ แต่ที่หนูทานไป ทานไปเพียงครึ่งเดียว (7 tabs จากทั้งหมดที่ได้มา 15 tabs) ไม่ทราบว่า จะมีผลใดๆต่อการรักษาหรือไม่คะ เพราะหลังจากหายดีครั้งนั้น ก็มีอาการแสบท้องน้อยๆ - ปานกลาง เวลาทานข้าวน้อยหรือไม่ตรงเวลาค่ะ แปลว่ารักษาไม่หายหรือเปล่าคะ
อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 43 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.18 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

23 มีนาคม 2557 13:33:56 #2

เรียน คุณ 4749d,

คงตอบยากนะครับ ว่าต้องรับประทานยาต่อเนื่องหรือไม่ เนื่องจากครั้งก่อนเป็นคนละการวินิจฉัย ยา omeprazole รักษาได้หลายประการ ทั้งเรื่องการลดการสร้างกรด รักษาแผลในทางเดินอาหาร หรือภาวะกรดไหลย้อน แต่ละข้อบ่งใช้มีระยะเวลาการรับประทานยาแตกต่างกัน ตั้งแต่ 1-12 สัปดาห์ คงตอบยากว่ารับประทานยาครบหรือไม่

นอกจากการรับประทานยาให้ครบตามระยะเวลาการรักษาแล้ว (ขึ้นกับที่แพทย์สั่งจ่าย) ยังต้องขึ้นกับพฤติกรรมสุขภาพ เช่นการรับประทานให้ตรงเวลา ไม่รับประทานอาหารรสจัด พยายามไม่เครียด งดเครื่องดื่มน้ำอัดลม ไม่รับประทานอาหารก่อนเข้านอน เวลาน้อยกว่า 4 ชั่วโมง (เช่น นอน 22.00 น. ควรรับประทานอาหารก่อนเวลา 18.00 น. เพื่อให้อาหารได้มีเวลาย่อยไม่สร้างกรด เหลือให้กัดกร่อนบริเวณหลอดอาหาร) ควรรับประทานอาหารที่ย่อยง่าย การออกกำลังกายจะช่วยให้ทางเดินอาหารทำงานดีขึ้น ไม่นอนดึกเกิน เนื่องจากจะมีการหลั่งฮอร์โมนแห่งความเครียด (สเตียรอยด์) ซึ่งจะทำให้มีการหลั่งกรดออกมาในทางเดินอาหารมากขึ้น ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บเท่านั้น เนื่องจากอาจช้า ไม่ทันการ หรือในบางครั้งอาจส่งผลให้การรักษาไม่หายขาด หรือเกิดเชื้อดื้อยาได้

หากมีข้อสงสัยเรื่องการใช้ยา ควรสอบถามแพทย์หรือเภสัชกรทันที การปล่อยไว้นาน อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพ จนถึงแก่ชีวิตได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากบรรณาธิการของเราครับ ที่

โรคแผลเปบติค (Peptic ulcer) / โรคแผลในกระเพาะอาหาร (Gastric ulcer) โดย ศาสตราจารย์เกียรติคุณ แพทย์หญิง พวงทอง ไกรพิบูลย์