กระดานสุขภาพ

กวาวเครือมีผลต่อยาคุมกำเนิดหรือไม่คะ ?
Anonymous

12 มีนาคม 2557 13:38:27 #1

อยากทราบว่ากวาวเครือแบบรับประทานมีผลต่อประสิทธิภาพของยาคุมกำเนิดหรือไม่ค่ะ แล้วถ้าเกิดว่ากวาวเครือแบบรับประทานมีผลต่อยาคุมกำเนิด อยากทราบต่ออีกว่า ครีมนวดหน้าอกที่มีส่วนผสมของกวาวเครือ ถ้าใช้ทาจะมีผลต่อยาคุมกำเนิดหรือไม่ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 40 กก. ส่วนสูง: 150ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.78 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

14 มีนาคม 2557 15:55:52 #2

เรียน คุณ d208b,

จากคำถามของคุณ ขอตอบเป็นข้อ ๆนะครับ

1. ยาคุมกำเนิดประกอบด้วยฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปรเจสโตรเจน มีฤทธิ์ยับยั้งไม่ให้มีไข่ตก และเยื่อบุโพรงมดลูกไม่เหมาะสมในการฝังตัวของตัวอ่อน เอสโตรเจน มีอาการข้างเคียงคือ ทำให้ร่างกายเกิดการสะสมน้ำ ทำให้ผิวพรรณมีน้ำมีนวล หน้าอกเต่งตึง โปรเจสโตเจน มีฤทธิ์ต้าน เอสโตรเจน ไม่ทำให้เกิดภาวะปวดประจำเดือน หรือประจำเดือนมามากเกินไป

2. กวาวเครือขาว ที่มีการนำมาทดลองใช้นั้น พบว่าส่วนประกอบเป็น Phytoestrogen มีฤทธิ์คล้ายเอสโตรเจน แต่ได้มาจากพืช สมัยก่อนใช้เป็นสมุนไพร สำหรับหญิงสูงอายุ เพื่อบรรเทาอาการร้อนวูบวาบในวัยทอง หรือมดลูกหย่อน เนื่องจากหมดฮอร์โมน

ดังนั้นการที่คุณรับประทานยาคุมกำเนิดและทา หรือ รับประทานสมุนไพรกวาวเครือ ร่วมด้วย ก็จะทำให้ร่างกายได้รับฮอร์โมนเอสโตรเจนมากเกิน โดยอาการไม่พึงประสงค์ของการได้รับเอสโตรเจนมากเกิน อาจทำให้เกิดเนื้องอก หรือมะเร็งเต้านม มดลูกมีการบีบตัวมากเกินจนประจำเดือนมาผิดปกติ เนื้องอกหรือมะเร็งของมดลูกหรือรังไข่ หรือเป็นพิษต่อตับหรือถุงน้ำดีได้ จึงไม่ควรใช้ยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆร่วมกัน โดยไม่ได้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

Anonymous

19 มีนาคม 2557 13:32:04 #3

ขอบคุณนะคะ