กระดานสุขภาพ

กินยาภูมิแพ้โดยไม่ดื่มน้ำมีผลลต่อไตไหมค่ะ
Noon*****y

5 มีนาคม 2557 03:25:39 #1

สวัสดีค่ะ อยากปรึกษาเรื่องการทางยาภูมิแพ้หน่อยค่ะ คือดิฉันเป็นภูมิแพ้ ก็เลยต้องทางยาแก้แพ้เป็นประจำ และพอดีเป็นคนที่ทานยาเม็ดง่าย และยาภูมิแพ้ก็จะมีขนาดเล็ก บ่อยครั้งที่มีอาการ และทานเป็นประจำ คือ ยาที่ทานเป็นประจำคือซีซอล  ก็จะทานเลย และก็ไม่ดื่มน้ำตาม ทำพฤติกรรมแบบนี้อยู่บ่อยๆๆ จนมีผู้ใหญ่ทัก ก็เลยสงสัย ว่ามันมีส่งผลอันตรายต่อไตไหมค่ะ

รบกวนหน่อยค่ะ

อายุ: 27 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 57 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.12 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

6 มีนาคม 2557 05:01:54 #2

เรียน คุณ  noonny,

ขออนุญาตตอบในภาพรวมนะครับ โดยทั่วไป การรับประทานยาควรดื่มน้ำตามอย่างน้อย ครึ่งถึง 1 แก้ว เพื่อประโยชน์หลายประการ

1. เพื่อช่วยในการพาตัวยาให้ลงไปถึงบริเวณกระเพาะอาหารหรือลำไส้ เนื่องจากเม็ดยาโดยทั่วไปมักมีการเคลือบฟิล์ม shellac เพื่อความคงตัวของเม็ดยา และกลบรสชาติที่ไม่ค่อยดีของตัวยา ในบางครั้งอาจเกิดการติดบริเวณหลอดอาหารได้ โดยเฉพาะเม็ดแคปซูลยา ที่ผลิตจากคาราจีแนน หรือเจลาติน เมื่อถูกน้ำ จะเกิดการพองและติดที่หลอดอาหารได้
จากกรณีผู้ป่วยที่เคยพบ จะเกิดการเกาะติดของเม็ดยา จนอาจเกิดแผลที่หลอดอาหารได้ บางตัวยาที่มีความเข้มข้นสูง หรือเกลือของกรดไฮโดรคลอไรด์ เมื่อถูกน้ำจะเกิดเป็นกรดไฮโดรคลอริก ผู้ป่วยมักมาด้วยอาการแน่น แสบร้อนกลางอกคล้ายกับภาวะกรดไหลย้อน ซึ่งต้องได้รับยารักษาแผลในทางเดินอาหารต่อเนื่องอีกอย่างน้อย 8 สัปดาห์ โดยไม่จำเป็น

2. การที่ยาจะถูกร่างกายดูดซึมได้นั้น ย่อมต้องผ่านกระบวนการแตกตัว เป็นขนาดเล็ก จากนั้นจึงละลาย แล้วดูดซึมผ่านหลอดเลือดฝอยบริเวณทางเดินอาหาร ก่อนที่ตัวยาจะแตกตัวหรือละลายนั้น ก็ต้องอาศัยน้ำเป็นตัวกลาง เมื่อมีน้ำน้อย ตัวยาอาจละลายได้ไม่ดี หรือเกิดความเข้มข้นสูงเกินจนระคายเคืองลำไส้เล็กส่วนต้น ซึ่งการรักษาย่อมนานกว่า
ประมาณ 12 สัปดาห์

3. เมื่อร่างกายดูดซึมยาเข้าสู่ร่างกายแล้ว ก็ต้องมีการกำจัดออกจากร่างกาย ยาส่วนใหญ่ประมาณ ร้อยละ 80 จะถูกกำจัดที่ตับ ให้อยู่ในรูปที่ละลายน้ำได้ดี แล้วขับออกทางปัสสาวะ
การดื่มน้ำน้อย ก็เสี่ยงต่อการตกตะกอนที่ไตได้

จากข้อมูลที่ให้มา คุณย่อมเห็นความสำคัญของการดื่มน้ำหลังจากรับประทานยาแล้วนะครับ น้ำครึ่งแก้ว อาจลดอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยาได้หลายประการเลยนะครับ

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล