กระดานสุขภาพ

กินยาคุม และไปผ่าฟันคุดมาจำเป็นต้องกินยาปฏิชีวะนะ มีผลข้างเคียงไหมคะ
Uma.*****y

2 มีนาคม 2557 15:14:02 #1

ดิฉันกินยาคุมมาเป็นเวลาปีกว่าแล้วค่ะ แบบ 21เม็ด แล้วก่อนหน้านี้มีเพศสัมพันธ์ช่วงประจำเดือนใกล้หมดก่อนกินยาแผงต่อไป และในวันที่2ที่เริ่มกินยาแผงใหม่ได้ผ่าฟันคุดมาและจำเป็นต้องกินยาปฏิชีวะนะค่ะ เริ่มกินยาในเช้าวันที่3 กินเช้า-เย็น ครั้งละ2เม็ด เป็นเวลาอาทิตย์กว่าแต่ดิฉันได้กินยาปฏิชีวนะไม่หมดเแผงค่ะเนื่องจากลืมพกไปบ้าง และก็เลิกกินไป แต่แผลก็หายดีแล้ว อยากทราบว่าจะมีผลข้างเคียงไรกับยาคุมไหมคะ และความเสี่ยงจะเยอะไหมคะ

ดิฉันได้ถามกับหมอที่ผ่าฟันคุดแล้วเค้าบอกคงไม่มีผลไร แต่ดิฉันยังกังวลใจอยู่เลยอยากถามหมอด้านเภสัชเพิ่มเติมค่ะ

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 52 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.83 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

3 มีนาคม 2557 14:35:36 #2

เรียน คุณ uma.sunny,

ขออนุญาตตอบคำถามเป็นข้อๆครับ

1. เนื่องจากคุณไม่ได้ระบุชื่อตัวยาของยาปฏิชีวนะมาด้วย แต่จากวิธีรับประทาน น่าจะเป็นอะมอกซี่ซิลลิน โดยทั่วไปยานี้จะมีผลลดปริมาณฮอร์โมนได้บ้าง สังเกตได้จากอาการเลือดออกกะปริบกะปรอย (ระดับยาในเลือดจะไม่สม่ำเสมอ จนอาจเกิดการฉีกขาดของเยื่อบุโพรงมดลูกได้) ดังนั้นช่วงที่คุณรับประทานยาปฏิชีวนะ อาจใช้วิธีสวมถุงยางอนามัยร่วมด้วย เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดการตัังครรภ์ (ทั่วไปยาคุมกำเนิดก็มีความเสี่ยงอยู่ประมาณ 1 % อยู่่แล้ว) แต่แฟนคุณคงเข้าใจ งดมีเพศสัมพันธ์ในช่วงที่ผ่าฟันคุด และเหงือกอักเสบอยู่ด้วย หลังจากหยุดรับประทานยาปฏิชีวนะ ประมาณ 1-2 วัน ร่างกายก็จะกำจัดตัวยาออกเกือบหมด หลังจากนั้นยาคุมกำเนิดก็จะได้ระดับตามปกติครับ

2. เรื่องการรับประทานยาปฏิชีวนะไม่ครบขนาด ไม่สม่ำเสมอ จะเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดเชื้อดื้อยา ทำให้ภายหลัง คุณอาจต้องรับประทานยาปฏิชีวนะที่แรงขึ้นโดยไม่จำเป็น ซึ่งยาที่มีฤทธิ์แรงขึ้น นอกจากส่งผลต่อเชื้อแบคทีเรียแล้ว ย่อมมีผลต่อตับไต หรืออวัยวะของคุณด้วย ดังนั้นต่อไป กรุณารับประทานยาให้สม่ำเสมอ และครบถ้วนตามที่แพทย์สั่งด้วย
การที่แผลภายนอกหายเร็วนั้น บางครั้งก็อาจไม่ใช่ผลดี เนื่องจากบางครั้งแผลที่อยู่ด้านล่าง ยังมีเลือดหรือน้ำเหลืองซึมออกมาอยู่ หากแผลภายนอกแห้งเร็ว อาจเกิดเป็นฝีอักเสบจากภายในได้

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

Uma.*****y

3 มีนาคม 2557 17:09:38 #3

ขอบพระคุณมากค่ะ :)