กระดานสุขภาพ

ถามเรื่องยา NEUTAPIN,Trazodone Hcl,และ Rivotril ค่ะ
Pui.*****9

2 มีนาคม 2557 06:54:32 #1

ประจำเดือนหมดมา3ปีก่อน แล้วก็กินยาทดแทนมาตลอด แต่เพิ่งมาหยุดยยาเมื่อเดือนพฤศจิกายนเมื่อปีที่แล้วทำให้เกิดปัญหานอนไม่หลับ จึงไปปรึกษาแพทย์ แพทย์จึงให้ยานอนหลับมา 3 ตัวคือ Neutapin 25 mg , Desirel(Trazodone HCL 50 mg) และ Rivotril 2 mg แล้วดิฉันก็มีเนื้องอกที่ต่อมใต้สมองอยู่ ขนาดประมาณ 5 มิล อยากจะรู้ว่า ยาพวกนี้มีผลกระทบอะไรบ้าง และมีผลกระทบทำให้เนื้องอกใหญ่ขึ้นไหม เพราะไม่นานมานี้ไปหาแพทย์อีกท่านนึง แล้วเขาบอกว่ายา Neutapin 25 mg นี้อาจทำให้เนื้องอกใหญ่ขึ้นได้ 

แล้วอีกเรื่องนึงคือดิฉันทานยารักษาโรคThyroid อยู่ อยากจะทราบว่าสาเหตุที่นอนไม่หลับนอกจากเพราะประจำเดือนหมดแล้วยังเกี่ยวกับโรคThyroidด้วยไหม ขอความกรุณาช่วยตอบด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ

อายุ: 53 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 63 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.71 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

3 มีนาคม 2557 03:09:42 #2

เรียน คุณ pui.jang.79,
เนื่องจากคุณมีโรคประจำตัวหลายอย่าง ขออนุญาตตอบเป็นข้อ ๆนะครับ

1. ภาวะหมดประจำเดือนของคุณเป็นมาหลายปีแล้ว ดังนั้นช่วงแรกอาจมีภาวะหงุดหงิด นอนไม่ค่อยหลับได้บ้าง ยาที่คุณหมอคุณให้มานั้น เป็นยาช่วยปรับสารเคมีในสมอง ไม่ใช่ยานอนหลับโดยตรง ดังนั้น เมื่อระดับยาได้ผลเต็มที่แล้ว (ส่วนใหญ่ประมาณ 4-12 สัปดาห์หลังรับประทานยา จากนั้นปรับลดระดับยาให้แค่พอบรรเทาอาการได้เท่านั้น) ส่วนยาที่คุณแจ้งมานั้น ไม่พบรายงานการเกิด อาการแทรกซ้อนเกี่ยวกับต่อมใต้สมอง อย่างไรก็ตามขอให้ปรึกษากับแพทย์ที่คุณรักษาประจำจะดีกว่านะครับ เนื่องจากจะทราบรายละเอียดของโรคและผลการตรวจร่างกายประจำของคุณ

2. ภาวะธัยรอยด์อาจกระตุ้นให้เกิดภาวะไม่สบายเกี่ยวกับร่างกายได้ เช่น หากมีภาวะฮอร์โมนเกิน อาจทำให้เกิดภาวะใจสั่น เหงื่อออกมาก ร้อนวูบวาบ นอนไม่ค่อยหลับได้ แต่หากเป็นภาวะฮอร์โมนน้อยเกิน อาจทำให้เกิดภาวะเหนื่อย เพลียง่าย ง่วงนอน ไม่ค่อยอยากทำงานได้

3. แนะนำให้รับประทานอาหารที่มีคุณประโยชน์ ครบ 5 หมู่ เน้นผักสด ผลไม้ ที่มีรสไม่หวานจัด อาจเสริมด้วยอาหารประเภทถั่วเหลือง (เต้าหู้ นมถั่วเหลือง เนื่องจากมีไฟโตเอสโตรเจน ออกฤทธิ์คล้ายกับฮอร์โมนโดยธรรมชาติ) และยังช่วยเสริมแคลเซียมป้องกันภาวะกระดูกพรุนด้วย ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ทำให้เพิ่มระดับฮอร์โมนเอนดอร์ฟิน นอกจากทำให้ร่างกายแข็งแรง ยังทำให้หลับง่ายด้วย หรืออาจฝึกนั่งสมาธิ จะช่วยลดอาการวิตกกังวลได้

4. แนะนำให้พบแพทย์ที่คุณรักษาประจำจะดีกว่าครับ จะได้ทราบข้อมูลทั้งเรื่องยาและการรรักษาโรคไปพร้อมกัน
ไม่ควรรอคำแนะนำหรือคำตอบจากเว็บไซต์ เนื่องจากไม่มีข้อมูลรายละเอียดของการตรวจร่างกาย โรค ซึ่งอาจช้าเกินไปจนอาจเกิดปัญหาจากการใช้ยา จนเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล