กระดานสุขภาพ

แพ้ยาแก้แพ้ CPM มีน้ำมูกสามารถทานยาตัวไหนได้อีกบ้างครับ
Natd*****m

20 กุมภาพันธ์ 2557 04:15:24 #1

โดยปกติแล้วผมเป็นโรคภูมิแพ้ และโรคหอบครับ ตอนเด็กๆ เป็นหวัดมีน้ำมูกก็ทาน CPM มาตลอดครับ แต่มีอยู่ครั้งหนึ่งมีผื่นขึ้นที่ปาก เป็นแผล ไปหาหมอโรคผิวหนังท่านบอกว่าผมแพ้ยา CPM ตั้งแต่นั้นมาก็เปลี่ยนมาทาน ตัว Actifed แทนครับ แต่ตอนนี้ Actifed ไม่ผลิตแล้ว ผมสามารถทานยาอะไรได้บ้างครับ (ปัจจุบันคุณหมอให้ยาแก้แพ้ที่เป็นเม็ดเล็กเรียวยาว ชื่อ Cetirizine รู้สึกว่าทานแล้วไม่ช่วยให้น้ำมูกแห้งหรือดีขึ้นเหมือนตอนทาน CPM หรือ Actifed เลยครับ)

อายุ: 28 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 71 กก. ส่วนสูง: 171ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.28 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

21 กุมภาพันธ์ 2557 05:31:25 #2

เรียน คุณ natdanai.chantapim,

จากข้อมูลที่คุณให้มา เนื่องจากว่าคุณมีโรคประจำตัวหลายโรค แนะนำให้ปรึกษาแพทย์จะดีกว่านะครับ ยาแก้แพ้มีมากมายหลายสิบยี่ห้อ รวมถึงบางตัวยาเป็นยาภูมิแพ้โดยตรง ออกฤทธิ์ยับยั้งไม่ให้มีการหลั่งสารภูมิแพ้ออกมา ขึ้นกับว่าอาการของคุณรุนแรงขนาดไหน บางครั้งอาจต้องรับประทานยามากกว่า 1 ตัวในการควบคุมอาการ

หลังจากควบคุมอาการภูมิแพ้หรือหอบหืดได้แล้ว จึงจะลดปริมาณยาลงเพื่อป้องกันไม่ให้มีอาการกำเริบขึ้นมาอีก โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ามีอาการภูมิแพ้ประจำ ยิ่งต้องรับประทานยาเพื่อป้องกันอาการตลอด ในทางการแพทย์มีหลายชนิด มีทั้งที่มีอาการทั้งปี หรือเป็นเฉพาะช่วงเวลา หรือเป็นภูมิแพ้ฝุ่นละออง เกสรดอกไม้ ของใช้ต่าง ๆ (แป้งฝุ่น น้ำหอมฯ) ตัวยาที่ใช้ย่อมแตกต่างกันไป

ยกตัวอย่างยา cetirizine ถ้าจะให้ได้ผลดี ต้องรับประทานยาจนกว่าอาการจะทุเลาลง แล้วจากนั้น รับประทานยาต่อเนื่องอย่างน้อย 2-3 เดือน จนอาการไม่กลับมาอีก จึงค่อย ๆปรับลดยาลง

ข้อแนะนำ นอกเหนือจากการรับประทานยาแก้แพ้ หรือยาภูมิแพ้ หากสามารถควบคุมอาการได้แล้ว ควรควบคุมอาหาร การที่น้ำหนักตัวลดลง จะช่วยให้ทางเดินหายใจ หลอดลมขยายตัว ได้ดีขึ้น ช่วยให้ปอดทำงานดีขึ้น ออกซิเจนไปเลี้ยงร่างกายได้ดีขึ้น เน้นผักสด ผลไม้ที่รสไม่หวานจัด จะได้วิตามิน ซี และสารต้านอนุมูลอิสระจากธรรมชาติ ร่วมกับการออกกำลังกายแบบแอโรบิค นอกจากควบคุมน้ำหนักแล้ว ยังช่วยให้สุขภาพแข็งแรงขึ้นด้วย

หมั่นสังเกตว่าอาการภูมิแพ้ มักเป็นเวลาใด หรือหลังจากสัมผัสสารใด ๆ เช่น หลังกินแป้งขนมปัง หลังทาแป้ง มีคนเอาดอกไม้มาในที่ทำงาน เป็นต้น จะได้หลีกเลีี่ยงสารกระตุ้นภูมิแพ้
ไม่จำเป็นต้องรับประทานยาตลอดเวลา

เป็นกำลังใจให้ครับ

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล